ข่าวพาดหัวจับกุมลักลอบทำผิดกฎหมาย

ปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครองบุกรวบ คาราโอเกะนรกกลางกรุง ช่วยเหลือเหยื่ออายุ 15 พ้นนรกบนดิน ที่แฝงค้ากามเด็กหญิง-เด็กชาย(LGBTQ)ทำงานใช้หนี้ ดอกเบี้ยโหด

ปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครองบุกรวบ คาราโอเกะนรกกลางกรุง ช่วยเหลือเหยื่ออายุ 15 พ้นนรกบนดิน ที่แฝงค้ากามเด็กหญิง-เด็กชาย(LGBTQ)ทำงานใช้หนี้ ดอกเบี้ยโหด

มท.1 สั่งการ อธิบดีกรมการปกครอง จัดชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง สืบสวนและเข้าทำการจับกุมร้าน แรดคาราโอเกะ ถ.ลาดปลาเค้า เขตบางเขน แฝงค้ามนุษย์กลางกรุง หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากมูลนิธิอิมมานูเอลประเทศไทย (IMF) องค์กรต่อต้านการค้ามนุษย์ระหว่างประเทศ ว่า ร้านคาราโอเกะแห่งนี้มีการแอบแฝงนำเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีมาเพื่อค้าประเวณีโดยอาศัยโรงแรมเถื่อนที่ดัดแปลงจากอพาร์ทเม้นท์ให้บริการโรงแรมโดยไม่รับอนุญาตเป็นสถานที่ค้าประเวณี

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2567

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สั่งการให้นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง จัดชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครองร่วมกับมูลนิธิอิมมานูเอลประเทศไทย (IMF) วางแผนร่วมกันเพื่อเข้าดำเนินการตรวจสอบจับกุม และช่วยเหลือผู้ที่คาดว่าจะเป็นเหยื่อผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์โดยทำการส่งสายลับเข้าไปพิสูจน์ความผิด

เวลา 22.00 น. สายลับเข้าพิสูจน์ความผิดของร้านคาราโอเกะดังกล่าวพบว่ามีการกระทำความผิดโดยการนำพาเด็กหญิงและชาย(LGBTQ) ซึ่งเป็นบุคคลอายุต่ำกว่า 18 ปี โดยมีอายุต่ำสุดเพียง 15 ปี มาเพื่อค้าประเวณี โดยเจ้าของร้านส่วนแบ่งจากการค้าประเวณีนั้น ชุดจับกุมจึงดำเนินการเข้าตรวจสอบ และจับกุมตัวผู้ต้องหาไปดำเนินคดีโดยตั้งข้อหาหนักในความผิดฐานค้ามนุษย์ (โดยแสวงหาประโยชน์ทางเพศโดยมิชอบจากเด็ก) รวมทั้งอพาร์ทเม้นท์ที่ถูกใช้สำหรับการค้าประเวณีตรวจพบว่าที่ทำการดัดแปลงประกอบกิจการโรงแรมโดยไม่รับอนุญาต
โดยแจ้งข้อหาหนักกับผู้ต้องหา ดังนี้
เจ้าของร้านแรดคาราโอเกะ
ตั้งสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต
ค้ามนุษย์ แสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากเด็ก เป็นธุระจัดหา สำหรับการคัาประเวณี เด็กอายุกว่า 15 แต่ไม่เกิน 18 ปี ส่งเสริมยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร
ส่งเสริมยินยอม ให้เด็กแสดงหรือกระทำการอันมีลักษณะ ลามกอนาจาร
จ้างงานเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี โดยไม่แจ้งการจ้างต่อพนักงานตรวจแรงงานภายใน 15 วัน
เป็นนายจ้างให้ลูกจ้าง อายุต่ำกว่า 18 ปี ทำงาน ในเวลาระหว่าง 22.00 – 06.00 น.

เจ้าของอพาร์ทเม้นท์
ประกอบกิจการโรงแรม โดยไม่ได้รับอนุญาต

ในขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ชุดช่วยเหลือผู้เสียหายเข้าทำการช่วยเหลือเหยื่อผู้เสียหายบริเวณอพาร์ทเม้นท์แห่งหนึ่งพบเหยื่อเป็นเด็กสาวอายุ 15 ปี จำนวน 2 คน และสาวประเภท 2 อายุ 16 ปี 1 คน รวม 3 คน
จากการสอบถามข้อมูลเบื้องต้น มีการให้ข้อมูลว่าเหยื่อรายหนึ่งต้องทำงานเพื่อใช้หนี้ให้กับเจ้าของร้านเนื่องจากต้องนำเงินไปรักษาแม่ที่ป่วยเจ้าของร้านคิดดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 10 ต่อวัน เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการสัมภาษณ์เพื่อคัดกรองเด็กซึ่งคาดว่าเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์และนำตัวเด็กผู้เสียหายเข้าสู่กระบวนการกลไกการส่งต่อระดับชาติ(NRM) เพื่อคัดกรองคัดแยก และเตรียมนำตัวส่งเข้าคุ้มครอง ณ บ้านพักเด็กฯ เพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจจากการตกเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ต่อไป

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การค้ามนุษย์เป็นอาชญากรรมร้ายแรงที่ประชาคมโลกไม่ยอมรับและพยายามกำจัดให้หมดสิ้นไป กระทรวงมหาดไทยมีการดำเนินนโยบายจัดระเบียบสังคมและปราบปรามผู้มีอิทธิพล โดยมีภารกิจที่หลากหลายให้ต้องเฝ้าระวังการกระทำความผิด โดยกรมการปกครองมีภารกิจที่สำคัญอันเกี่ยวข้องกับการปราบปรามการค้ามนุษย์ที่ถือเป็นวาระแห่งชาติซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญ และเป็นหนึ่งในภารกิจการจัดระเบียบสังคมด้วย และจะต้องดำเนินกระบวนการทางกฎหมายอย่างรอบคอบและจริงจัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกระทำต่อเด็กและเยาวชน จะเป็นการสร้างตราบาปให้กับเด็กไปตลอดชีวิต จึงเป็นเรื่องที่ทุกภาคส่วนในสังคมต้องช่วยกันดูแลสอดส่องและระมัดระวัง