ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

รมว.เสริมศักดิ์ ปาฐกถาพิเศษ “เดินหน้าท่องเที่ยวไทย” ในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ข่าวจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
งานประชุมสามัญประจำปี 2567 สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวประเทศไทย
เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2567
ณโรงแรมอัศวินแกรนด์คอนเวนชั่น
รมว.เสริมศักดิ์ ปาฐกถาพิเศษ “เดินหน้าท่องเที่ยวไทย” ในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

วันที่ 28 มิถุนายน 2567 (14.00 น.) นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (รมว.กก.) ปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “เดินหน้าท่องเที่ยวไทย” โดยมี นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ดร.เพ็ญพิสุทธิ์ จินตโสภณ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คณะที่ปรึกษากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท.), และประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เข้าร่วมรับฟัง ณ โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ

รมว.เสริมศักดิ์ กล่าวว่า การเดินหน้าท่องเที่ยวไทยให้ประสบความสำเร็จ ต้องประกอบด้วย Demand และ Supply ที่สมดุล ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนต้องกระจายรายได้ให้ทั้งเมืองเล็ก-เมืองใหญ่ ต้องสร้างโอกาสและความสามารถในการแข่งขันให้ทั้งผู้ประกอบการรายเล็กและรายใหญ่ ซึ่งการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวนั้นมี 3 แกน
แกนที่ 1 คือ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ เป็นผู้กำหนดนโยบาย วางมาตรฐาน ทิศทางและสนับสนุนให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเดินหน้าได้อย่างสะดวก ปลอดภัย สมดุลและยั่งยืน
แกนที่ 2 คือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มีหน้าที่ สร้าง Branding ให้ประเทศและแหล่งท่องเที่ยว ส่งเสริมการสร้างประสบการณ์ที่ดี มีคุณค่า และส่งเสริมด้านการตลาดและการประชาสัมพันธ์เรียกได้ว่า เป็นผู้เปิดการขาย
แกนที่ 3 คือ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่ประกอบด้วย 180 สมาคมที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ทุกสาขาอาชีพ ทุกจังหวัด ที่ดูแลผู้ประกอบการมากกว่า 50,000 รายเป็นผู้ปิดการขาย สร้างรายได้ให้ประเทศ และเป็นผู้ให้บริการ ที่ถือว่าเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของการท่องเที่ยว ซึ่งก็คือทุกท่านที่อยู่ในสถานที่ประชุมแห่งนี้


นั่นคือเหตุผลว่า ทำไม ผมในฐานะรัฐมนตรีฯ จึงมีความยินดีอย่างยิ่ง และให้ความสำคัญกับการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รัฐบาลชุดนี้มีความมุ่งมั่น ตั้งใจที่จะฟื้นฟูและยกระดับการท่องเที่ยวไทย ให้เป็นผู้นำของโลกได้อีกครั้ง ทั้งในเชิงรายได้และคุณภาพ ในฐานะรัฐมนตรี ผมมี 2 ตัวชี้วัด ที่ต้องทำให้สำเร็จร่วมกับภาคเอกชน ในเชิงรายได้ รัฐบาลมีเป้าหมาย ให้การท่องเที่ยว เป็นเครื่องจักรสำคัญในการสร้างรายได้ให้ประเทศถึง 3.5 ล้านล้านบาท ในเชิงคุณภาพ เรามีดัชนีการพัฒนาด้านการเดินทางท่องเที่ยว หรือ TTDI (Travel & Tourism Development Index) ซึ่งประเด็นหลักที่ต้องพัฒนา คือ การกระจายรายได้ ความปลอดภัยและสขอนามัยการท้องเที่ยวยังยืน
ซึ่งทั้ง 4 ประเด็นนั้น รัฐบาลกำลังเร่งขับเคลื่อนผ่านทั้งโครงการ IGNITE Thailand’s Tourism โครงการส่งเสริมเมืองน่าเที่ยว 55 จังหวัด โดยการพัฒนาปัจจัยที่เกี่ยวเนื่องอย่างเป็นระบบ อาทิ สถานที่ท่องเที่ยว อัตลักษณ์ท้องถิ่น การส่งมอบประสบการณ์ พร้อมเชิญชวน และกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเมืองน่าเที่ยว การขับเคลื่อน เป้าหมายการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน STG- Sustainable Tourism Goal นโยบายฟรีวีซ่า 93 ประเทศ เขตเศรษฐกิจ เป็นต้น📸ดูโพสต์บนhttps://www.facebook.com/share/p/hefECPkm85JcVieZ/?mibextid=CTbP7E

ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าว