ข่าวพาดหัวอัคคีภัย

“ ไฟไหม้เยาวราช ” ภายในชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช

“ ไฟไหม้เยาวราช ” ภายในชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช

เมื่อเวลา 20.50 น. วันที่ 6 ก.ค. พ.ต.อ.วิทวัส เข่งคุ้ม ผกก.สน.พลับพลาชับ2 รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ภายในชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช แขวงและเขตสัมพันธวงศ์ กทม. ประสานกำลังหน่วยบรรเทาสาธารณภัยบางรัก และพื้นที่ข้างเคียงมาช่วยระงับเหตุ

เบื้องต้นทราบว่า เพลิงไหม้บ้านอาคารเลขที่ 12 เป็นบ้านไม้ โดยชุมชนดังกล่าวเป็นชุมชนเก่าแก่ของเยาวราช มีบ้านเรือนประชาชนอยู่ประมาณ 30 หลังคาเรือนในเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ ซึ่งการเข้าไปดับเพลิงนั้นเป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากเป็นซอยคับแคบ โดยขณะนี้มีเจ้าหน้าที่อาสาบรรเทาสาธารณภัย ที่เข้าไประงับเหตุถูกไฟดูด 1 ราย เจ้าหน้าที่ต้องรีบแจ้งให้การไฟฟ้าตัดกระแสไฟและเร่งนำรถน้ำเข้าทำการระงับเหตุ

เจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังรถน้ำเข้ามาบริเวณแยกเฉลิมบุรี ทางเข้าวัดสัมพันธวงศ์ศารามวรวิหาร (วัดเกาะ) เพื่อนำสายดับเพลิงต่อกับประปาหัวแดงที่อยู่บริเวณหน้าชุมชนตรอกโพธิ์ ก่อนลากสายเข้าไปใช้น้ำทำการระงับเหตุ แต่เปลวเพลิงยังคงลุกไปอย่างรวดเร็วโดยลุกลามติดบริเวณโรงแรมนิวเอ็มไพร์ซึ่งมีความสูงประมาณ 7 ชั้น โดยมีแสงเพลิงลุกลามออกมาที่บริเวณตัวอาคารและกลุ่มควันเต็มทั่วอาคาร ทำให้ผู้ที่ติดค้างอยู่ภายในโรงแรมต้องเปิดหน้าต่างเพื่อระบายควันออกมาท่ามกลางการลุ้นระทึกของเจ้าหน้าที่และประชาชนที่อยู่ด้าน นอกว่าจะช่วยเหลือผู้ที่ติดค้างอยู่ภายในอย่างไร ขณะที่เปลวไฟยังคงลุกลามติดข้างอาคารพาณิชย์สูง 5 ชั้นเป็นร้าน ไต่ซิง ฮอทพอท & ติ่มซำ โดยพบว่าที่ชั้น 5 มีการเก็บถังแก๊ส ทำให้เกิดเปลวไฟสีฟ้าอีกด้วยเจ้าหน้าที่ต้องใช้กระเช้าขึ้นฉีดน้ำเพื่อระงับเพลิงไม่ให้ลุกลามไปยังอาคารข้างเคียง

ในขณะที่บริเวณชุมชนตรอกโพธิ์ ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุนั้นเป็นอาคารบ้านไม้ มุงสังกะสีมีประชาชนอยู่ประมาณ 30 หลังคาเรือน เป็นชุมชนคนจีนเก่าแก่ อยู่ในเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ ที่อยู่ด้านหลังโรงแรมนิวเอ็มไพร์ เจ้าหน้าที่ได้พยายามใช้น้ำสกัดเปลวเพลิง เพื่อไม่ให้ลุกลามติดอาคารข้างเคียง แต่กระแสลมที่พัดทำให้เปลวไฟลุกลามไปยังตึกโรงแรมนิวเอ็มไพร์ ที่ด้านหลังของโรงแรมอยู่ติดกับชุมชนได้รับความเสียหาย โดยขณะนี้ยังไม่มีท่าทีว่าจะสงบ เปลวไฟสีแดงฉานยังเผาผลาญอาคารบ้านเรือนและโรงแรมอยู่ต่อเนื่อง

กระทั่งเวลา 22.30 น. เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในวงจำกัด แสงเพลิงเริ่มลดน้อยลงในวงแคบเหลืออยู่ภายในบริเวณชุมชนตรอกโพธิ์เท่านั้น โดยเจ้าหน้าที่จึงยังคงใช้น้ำฉีดน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้เพลิงลุกลามอีกครั้ง

โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ขึ้นรถกระเช้า ที่บริเวณด้านหน้าโรงแรมนิวเอ็มไพร์ เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ติดค้างอยู่ภายในโรงแรมนิวเอ็มไพร์ ออกมาทางกระเช้าพร้อมประกาศให้ผู้ที่ติดค้างอยู่ออกมาเปิดหน้าต่างแล้วพบกับเจ้าหน้าที่เพื่อทำการช่วยเหลือลงสู่ด้านล่าง

ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ส่วนหนึ่งได้เดินทางไปที่โรงพยาบาลเทียนฟ้า ซึ่งมีผู้ป่วย 30 คน รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล โดยส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ และมีอาการสำลักควัน ได้ทำการย้ายผู้ป่วยไปไว้ที่ศาลาวัดไตรมิตร เพื่อความสะดวกในการรักษาพยาบาลและป้องกันการได้รับผลกระทบจากการสูดควันไฟ นอกจากนี้ยังมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอีก 2 รายที่ได้รับผลกระทบที่พักอาศัยอยู่ภายในโรงแรมนิวแอมไพร์ได้ถูกย้ายไปพักอยู่ที่วัดไตรมิตรเช่นกัน

ต่อมาเวลา 23.10 น. พ.ต.อ.วิทวัส เข่งคุ้ม ผกก.สน.พลับพลาชับ2 เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ภายในชุมชนตรอกโพธิ์ บ้านในชุมชนเป็นบ้านมครึ่งตึกครึ่งไม้หลายหลังคาเรือน มีรถน้ำหลายคันมาที่เกิดเหตุ แต่มีอุปสรรคที่คับแคบ รถน้ำได้เข้าดับเพลิง 3 ทิศทาง คือ หน้าชุมชนตรอกโพธิ์ หน้าอาคารพาณิชย์ด้านหน้า และทางซอยเยาวราช 7 โดยคาดว่า มึงได้ลุกไหม้บ้านเรือนประชาชนทั้งหมด มีกลุ่มควันมาด้านหน้า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต อย่างไรก็ตามต้องมีการตรวจสอบอีกครั้ง ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างป้องกันไม่ให้เพลิงปะทุขึ้นมาอีก ในห้วงนี้ต้องเฝ้าระวังถึงช่วงเช้า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำงานบูรณาการร่วมกับสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ตั้งศูนย์ดูแลผู้ที่ได้รับความเสียหายที่ สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ โดยขณะนี้ทางตำรวจได้ทำการปิดการจราจรบริเวณถนนเยาวราชช่วงแยกเฉลิมบุรีถึงบริเวณวงเวียนโอเดียน เพราะเนื่องจากที่ผ่านมานักท่องเที่ยวนิยมมาที่ถนนเยาวราชในช่วงที่มีกระแสโด่งดัง จึงทำให้ต้องรักษาความปลอดภัยไม่ให้กระทบกระเทือนแก่นักท่องเที่ยว ทั้งนี้ในขณะเกิดเหตุอยู่ในช่วงที่คนยังไม่ได้หลับนอน จึงสามารถเคลียร์คนออกจากจุดเกิดเหตุมาได้ และช่วยเหลืออพยพผู้ที่ติดค้างออกมาได้ 5-6 คน ขณะนี้ทางทีมกองพิสูจน์หลักฐานได้เดินทางมาที่เกิดเหตุแล้ว แต่คาดว่าจะเข้าสามารถตรวจพิสูจน์หาสาเหตุได้ในช่วงเช้าวันที่ 7 ก.ค.นี้ โดยคืนนี้ตลอดทั้งคืนเจ้าหน้าที่จะฉีดน้ำดับถ่านเพื่อให้ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำขึ้นมาอีก

ด้านนายสุริยชัย รวิวรรณ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ขณะนี้เวลา 23.30 น. รวมเวลาเพลิงไหม้เกือบ 3 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการควบคุมเพลิงได้ในวงจำกัดแล้ว ทั้งนี้จะต้องมีการฉีดน้ำแบบดับถ่านตลอดคืน โดยทางสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ร่วมกับเขตสัมพันธวงศ์และสนพลับพลาไชย 2 เพื่อที่จะช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ต่อไป สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือผู้ที่ติดค้างอยู่ในชุมชนได้ 3 คนมีอาการสำลักควัน