ข่าวพาดหัว

ชาวบ้านไทรงามรวมตัวขอคืนศาลาเอนกประสงค์ หลังเทศบาลมอบให้ กศน. โดยที่ชาวบ้านไม่ทราบเรื่อง

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 14 กรกฎาคม 2567 ที่ หน้า ศาลาเอนกประสงค์บ้านไทรงาม ตำบลท้ายบ้านใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ นายสิทธิ์ปกรณ์ จุลแก้ว หรือผู้ใหญ่เชาว์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ตำบลท้ายบ้านใหม่ คณะกรรมการชุมชนไทรงามยัวซ่าร่วมพัฒนา และประชาชน ได้ร่วมกันพูดคุยถึงเรื่องศาลาเอนกประสงค์บ้านไทยงาม ที่ทางเทศบาลจู่ ๆ ได้ยกให้ ทาง กศน. ทั้งที่ทางชุมชนก็ยังมีการใช้งาน จัดกิจกรรม และใช้เก็บสิ่งของภายในศาลาเอนกประสงค์ดังกล่าว ทั้งนี้ ทีมข่าวเราได้เดินไปดูศูนย์ กศน. ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากศาลาเอนกประสงค์มากนัก


นายอำนาจ แสงศิริ อายุ 66 ปี ประชาชนในชุมชนไทรงาม บอกว่า วันนี้พวกตนมาประชุมเกี่ยวกับเรื่องการขอศูนย์ของหมู่บ้าน ซึ่งทางหมู่บ้านเคยได้ใช้เป็นประจำ ใช้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ในวันสำคัญ แต่เขาได้โอนมอบให้กับทาง กศน.โดยเทศบาล ตนจึงอยากจะทราบว่าทำไมชาวหมู่บ้านไทรงามถึงไม่สามารถที่จะใช้ในการประชุมได้ เพราะว่าเราก็ต้องมีการใช้ทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่นกัน และตอนนี้ทางสว่างคนิวาสจะเอามาทำเป็นศูนย์ดูแลผู้ป่วย เราก็อยากจะให้ท่านนายกมอบคืนส่วนนี้ให้กับทางชุมชนหมู่บ้านของเรา ซึ่งพอเปลี่ยนคณะกรรมการชุดใหม่กลับไม่ส่งมอบให้กับคณะกรรมการชุดปัจจุบัน ซึ่งข้างในมีทั้งเครื่องกระจายเสียงเอาไว้กระจายข่าวในหมู่บ้าน


นายชัชวาลย์ ค้าซุง อายุ 59 ปี ประธานชุมชนไทนงามยัวซ่าร่วมพัฒนา กล่าวว่าวันนี้เป็นการประชุมขอบคณะกรรมการชุมชนของหมู่บ้านไทรงาม เป็นการประชุมครั้งที่ 3 ตามวาระ ซึ่งวาระในการประชุมจะมีเรื่องการคืนพื้นที่ของอาคารเอนกประสงค์ในหมู่บ้านไทรงาม ซึ่งคณะกรรมการชุดเก่าใช้ทำงานอยู่ แต่พอมีการเลือกตั้งเสร็จแล้ว ทางตนเป็นคณะกรรมการชุดใหม่จึงจะเข้าไปทวงถามกับท่านนายกในเรื่องการใช้สิทธิ์ในพื้นที่ เพราะของเดิมเราใช้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ของหมู่บ้าน เราจะใช้พื้นที่ตรงนี้ แต่เราได้รับคำตอบจากท่านนายกว่า ทาง กศน.ตำบลท้ายบ้านใหม่มีการเพียรพยามทำ MOU กับทางเทศบาลตำบลบางปูเพื่อที่จะขอใช้พื้นที่ในอาคารเอนกประสงค์ ได้รับคำยืนยันมาจากคุณครูที่ประจำตรงนี้ว่าขอมานานแล้ว ตอนประธานคนเก่าก็ขอแต่ไม่ได้รับการอนุมัติ แล้วพอกรรมการชุดเก่าหมดวาระเขาก็ทำการขอไปทางท่านนายก แล้วนายกก็ได้อนุมัติ โดยการทาง กศน.ทำ MOU.มากับทางเทศบาลบางปู โดยที่ไม่ได้ถามความเห็นกับประชาชนในพื้นที่ ว่ามีการยินยอมหรือไม่ ที่จะให้ กศน.มาใช้พื้นที่ตรงนี้ ซึ่งตรงต้นไทรก็มีแล้วที่หนึ่ง มีทั้งม.ต้นและม.ปลาย เรียนครึ่งวันเช้าพร้อมกัน แล้วจะเอาเด็กม.ต้นมาเรียนตรงนี้ กลายเป็นว่าม.ต้นเรียนตรงนี้ และม.ปลายเรียนที่โน้น ทางคณะกรรมการชุมชนไม่มีพื้นที่ ที่จะใช้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกับทางชาวบ้าน มันให้เราต้องถามไปที่นายกว่าพื้นที่ตรงนี้เราสามารถใช้ร่วมได้หรือไม่ ซึ่งทุกครั้งที่ถามไปก็จะมีการบ่ายเบี่ยงเรื่องกุญแจ และการทำ MOU เราก็ไม่เคยเห็นหลักฐานเลยไม่ทำประชาพิจารณ์ชาวบ้านด้วย เราพยายามทักท่วงถามแล้วแต่ก็ไม่ได้รับคำตอบ เมื่อก่อนเราจะใช้อาคารตรงนี้ในการประชุมผู้สูงอายุ ซึ่งคณะกรรมการชุดใหม่ต้องการที่จะใช้อาคารทำเป็นศูนย์สุขภาพชุมชนตรงนี้ มีทั้งเครื่องมือ อุปกรณ์และเจ้าหน้าที่พร้อม โดยจะมีทีม สหวิชาชีพมาประเมินผู้ป่วยให้ และจะมีเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ เปิดทำการ 2 ชั่วโมงตั้งแต่ช่วง 4 โมงถึง 6 โมง อีกส่วนก็จะเป็นธนาคารแพมเพิส ธนาคารเครื่องมือทางการแพทย์ จะมีนให้ยืม ซึ่งของทางเทศบาลจะมีให้ลงทะเบียนยืมได้ปีละครั้งเท่านั้น แต่ทางเราถ้าคนไข้ติดเตียงมีจำนวนมากเราก็จะหากับทางผู้ใหญ่ใจดีมาเสริมให้และจะไม่มีข้อจำกัดอะไรมาก ซึ่งทางชาวบ้านก็เห็นชอบด้วย มันเป็นโครงการที่เราจะทำ ซึ่งมันทำให้เราอึดอัดเพราะว่าเราไม่ได้ใช้พื้นที่ นี่คือปัญหาของเรา


ผู้ใหญ่เชาว์ กล่าวว่า หลังจากตนได้รับหนังสือร้องทุกข์จากชาวบ้านเรื่องอาคารเอนกประสงค์ที่ชาวบ้านต้องการจะใช้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ในช่วงเวลาหนึ่งเดือนที่ผ่านมาตนได้นำเรื่องเข้าไปพบท่านปลัด ดร.สมเจต ไปคุยหารือว่า พื้นที่นี้อาคารนี้ ในเมื่อสร้างมาด้วยภาษีของประชาชน ก็ควรที่จะให้ชุมชนได้ใช้งานตามมติที่ร้องขอของชาวบ้าน ท่านรองเทศบาลตำบลบางปู ก็ได้รับเรื่องไป แต่ว่าระยะเวลาค่อนข้างที่จะใช้เวลานาน จนชาวบ้านรู้สึกว่าอดทนกันไม่ไหว จึงได้มีการมาประชุมเป็นระยะ และครั้งนี้ชาวบ้านได้มารวมตัวกันอีกครั้งที่หน้าศาลาเอนกประสงค์หมู่บ้านไทรงาม ถ้ามองไปด้านหลังจะเห็นว่าชาวบ้านได้นั่งประชุมกันด้านหน้า ไม่สามารถที่จะเข้าด้านในได้ สิ่งของต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์กับชุมชนก็อยู่ด้านในทั้งนั้น เราก็ได้นำเรื่องนี้ไปปรึกษาหารือกับทางเทศบาลบางปู หวังว่าทางเทศบาลจะมีคำตอบให้กับทางประชาชนในเร็ววันนี้ เพื่อให้ประชาชนคลายความสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น และสิ่งของสาธารณะนี้ประชาชนสามารถใช้ได้หรือไม่ ถ้าใช้ไม่ได้เป็นเพราะเหตุผลอะไร อันนี้ก็เป็นหน้าที่ของทางเทศบาลที่จะต้องมาชี้แจงให้กับทางประชาชนได้ทราบ


***************************
สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ