ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

อบจ.สงขลา แถลงพร้อมเป็นเจ้าภาพการอบรมสัมมนาทางวิชาการ “27 ปี กับทิศทางการกระจายอำนาจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสู่อนาคต”

พี่เสือ นักข่าว สงขลา
อบจ.สงขลา แถลงพร้อมเป็นเจ้าภาพการอบรมสัมมนาทางวิชาการ “27 ปี กับทิศทางการกระจายอำนาจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสู่อนาคต” ระหว่างวันที่ 24 – 26 กรกฎาคม 2567 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติ ม.อ โดยมีผู้เข้าร่วมจากทั่วประเทศกว่า 3,000 คน คาดสร้างความร่วมมือระหว่างองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในภาพรวม


วันที่ 15 ก.ค. 67 ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายวิสุทธิ์ ธรรมเพชร นายกสมาพันธ์องค์การบริหารส่วนจังหวัดภาคใต้ ผู้แทนนายกสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย นายกิตติคุณ ประสาทท์เขตการ ผู้อำนวยการกลุ่มงานกฎหมายระเบียบและเรื่องร้องทุกข์ ผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และ นายทรงพล จังศิริวัฒนธำรง ประธานหอการค้าจังหวัดสงขลา


ร่วมกันแถลงการณ์จัดโครงการอบรมสัมมนาทางวิชาการ “27 ปี กับทิศทางการกระจายอำนาจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสู่อนาคต” ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-26 ก.ค. 67 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา
นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย ตระหนัก และเล็งเห็นถึงความสำคัญของการกระจายอำนาจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จึงได้บูรณาการร่วมกันจัดโครงการอบรมสัมมนาดังกล่าวขึ้น


โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการพัฒนาท้องถิ่นให้สามารถจัดการตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นรูปธรรม มีความคล่องตัวในการบริหารจัดการในทิศทางที่เหมาะสมตามบริบทของแต่ละจังหวัดทั่วประเทศ มีแนวทางในการขับเคลื่อนนโยบายการทำงาน การบริหารงานท้องถิ่นรูปแบบใหม่ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน
รวมทั้งเพื่อให้ผู้เขาร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจในการบริการงานคลังท้องถิ่น และการบริหารงาน บุคคล ท้องถิ่นในยุคปัจจุบัน อีกทั้งยังสร้างความสามัคคี ส่งเสริมความสัมพันธ์อันดี และสร้างเครือข่ายการปฏิบัติงานของบุคลากรองค์การบริหารส่วนจังหวัด ส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อันจะนำไปสู่ความร่วมมือและความเข้มแข็งขององค์กรต่อไป
สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย วันที่ 24 ก.ค. การแข่งขันฟุตบอลเชื่อมความสัมพันธ์ ณ สนามกีฬาติณสูลานนท์ อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา ส่วนวันที่ 25 ก.ค. การปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ณ บึงกักเก็บน้ำแก้มลิงคลองเรียน (บ้านทุ่งโดน) ต.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา


รวมทั้งพิธีเปิดโครงการอบรมสัมมนาทางวิชาการ “27 ปี กับทิศทางการกระจายอำนาจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสู่อนาคต” โดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (ประธานใน พิธี) และปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “โลกาภิวัตน์กับท้องถิ่นไทยในปัจจุบัน” และการบรรยายหัวข้อ “การกระจายอำนาจและการปกครองท้องถิ่นร่วมสมัย” และวันที่ 26 ก.ค. จะมีการเสวนา “เสียงสะท้อนของคนท้องถิ่นกับการพัฒนาประเทศ” นอกจากนี้ภายในงานยังมีการออกบูธจหน่ายสินค้า OTOP และจำหน่ายอุปกรณ์ทางการเกษตรกว่า 150 ร้านค้า


นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวด้วยว่า นับเป็นเกียรติของจังหวัดสงขลา ที่ได้เป็นเจ้าภาพในการจัดงานในปีนี้ และหวังว่า ชาวสงขลาจะร่วมกันเป็นเจ้าภาพที่ดีในการให้การต้อนรับผู้เข้าร่วมสัมมนาจาก 75 จังหวัด ทั่วประเทศ ที่มีมากกว่า 3,00 คน ทั้งเรื่องที่พัก การเดินทาง และที่กิน ที่เที่ยว ต่างๆ ซึ่งคาดว่า จะสร้างเม็ดจากการท่องเที่ยว และการจับจ่ายใช้สอยต่างๆ เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของจังหวัดสงขลา ได้กว่า 10 ล้านบาท