ข่าวพาดหัว

สนามบินสุวรรณภูมิ ยังไม่ได้รับผลกระทบจากระบบไอทีล่ม มีเพียงสายการบินไม่กี่สายที่ได้รับผลกระทบ

จากกรณี สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานระบบปฏิบัติการไอที ล่มหลายประเทศทั่วโลก ทั้ง ออสเตรเลีย อังกฤษ สหรัฐฯ รวมถึง ประเทศไทย ซึ่งกระทบระบบ ธนาคาร โทรคมนาคม สายการบิน รายงานเบื้องต้นคาดว่า เกิดจากปัญหาการอัปเดต CloudStrike ในระบบล่าสุดซึ่งส่งผลให้ระบบปฏิบัติการโดยเฉพาะ ไมโครซอฟต์ (Microsoft) เกิดปัญหา ขณะนี้อยู่ในระหว่างการแก้ปัญหา


ล่าสุด วันที่ 19 กรกฎาคม 2567 ทางทีมข่าวเราได้สอบถามไปยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ให้ข้อมูลกับทางทีมข่าวเราว่า จากการตรวจสอบข้อมูลปัจจุบันพบว่ามีระบบของสายการบิน มีปัญหาเฉพาะบางสายการบิน แต่สามารถให้บริการได้โดยใช้ระบบ Manual ในการให้บริการเช็กอิน ส่วนระบบการให้บริการของสนามบินจากการตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่ได้ผลกระทบอะไร


ทางด้าน สายการบิน airasia ออกมาประกาศผ่านทางแอปพลิเคชั่นX “แจ้งประกาศสำคัญ เนื่องจากเหตุขัดข้องของระบบ Microsoft Azure ซึ่งส่งผลต่อระบบปฎิบัติการบริการภาคพื้น มีปัญหาทั่วโลกและอยู่ระหว่างการแก้ไข ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบการสำรองที่นั่งและระบบเช็คอินในทุกท่าอากาศยานฯ ทั้งนี้ สายการบินได้ดำเนินการใช้ระบบสำรอง manual ในการให้บริการ ซึ่งอาจทำให้เกิดความล่าช้าและไม่สะดวกในการรับบริการ ทางสายการบินขอแนะนำให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางมาสนามบินล่วงหน้าอย่างน้อย 3 ชม. ก่อนเวลาเดินทาง ต้องขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นมา ณ โอกาสนี้”


โดยทางด้าน นายกิตติพงษ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยทางโทรศัพท์ว่า จากกรณีที่มีรายงานเกี่ยวกับสำนักข่าวต่างประเทศว่าระบบไอทีล่ม ทางสนามบินสุวรรณภูมิเอง มี 2 สายการบินที่ได้รับผลกระทบคือสายการบิน Air Asia และ สายการบิน SCOOT Air 2 สายการบิน และ ตอนนี้ได้รับรายงานว่ามีของ Indigo อีกสายการเท่าที่รับรายงานมา แต่ทั้งหมดที่ได้รับผลกระทบคือ ไม่สามารถออก Boarding Pass ปกติได้ เจ้าหน้าที่สายการบินนั้น ๆ จะต้องใช้ออกแบบ MANUAL ให้ แต่ก็ยังสามารถเดินทางได้ต่อ แต่ก็จะต้องให้ผู้โดยสารเตรียมการในเรื่องของการเผื่อเวลาเอาไว้ เพราะการเช็กอินก็จะนานขึ้น เพราะว่าเราไม่มีระบบเข้ามาช่วยเหมือนเดิม และผู้โดยสารก็สามารถเดินทางได้ปกติ ทางเรายังไม่ทราบว่าระบบจะกลับมาใช้งานได้เมื่อไหร่ เพราะระบบไม่ได้ล่มที่ประเทศไทย แต่ในส่วนของเราเป็นยูสเซอร์ ซึ่งสายการบินได้รับผลกระทบ ทางเราจึงมีหน้าที่คอยดูแลความสะดวกผู้โดยสายให้เร็วที่สุดและให้ผู้โดยสายขึ้นเครื่องได้ตามเวลา และตอนนี้ก็ยังไม่มีผู้โดยสายตกค้างแต่อย่างใด


************************
สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ