ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

เกษตรกรอำเภอเมืองสงขลา คิดต่างปลูกมังคุด ร่วมยางพารา สร้างรายได้สองทาง

27-06-67 พี่เสือ นักข่าว สงขลา
เกษตรกรอำเภอเมืองสงขลา คิดต่างปลูกมังคุด ร่วมยางพารา สร้างรายได้สองทาง เนื่องจากขณะนี้มังคุดเข้าสู่ฤดูกาลที่ผลผลิตทยอยออกให้ได้เก็บเกี่ยวผลผลิตฤดูกาลใหม่ ทำให้ครอบครัวมีรายได้ทั้งยางพาราและมังคุด


นายก็เหล็ก และนางฝีเย๊าะ บินบอสอ เกษตรกรอำเภอเมืองสงขลา 2 สามีภรรยา บ้านดอนขี้เหล็ก ม.5 ต.พะวง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา คิดต่างจากเพื่อนบ้าน ใช้พื้นที่สวนยาง 6 ไร่ ปลูกมังคุดร่วมกับสวนยางพาราสร้างรายได้เพิ่มจากสวนยางพาราเพียงอย่างเดียว ซึ่งขณะนี้มังคุดเข้าสู่ฤดูกาลที่ผลผลิตทยอยออกให้ได้เก็บเกี่ยวผลผลิตฤดูกาลใหม่ ทำให้ครอบครัวมีรายได้สองทางทั้งยางพาราและมังคุด
นายก็เหล็ก บินบอสอ เล่าให้ฟังว่า ตนและครอบครัวทำอาชีพการเกษตร ซึ่งมีสวนยางพาราประมาณ 6 ไร่ และคิดว่าการปลูกพืชร่วมยางพารา ไม่ได้มีผลกระทบกับยางพาราและเป็นการลดความเสี่ยงจากการปลูกพืชเชิงเดี่ยวอย่างยางพาราที่ราคาไม่แน่นอน และช่วงที่ฝนตกก็ไม่สามารถกรีดยางได้ อีกทั้งทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นจากสวนยางพาราในพื้นที่ 6 ไร่นี้ จึงหาพืชมาปลูกร่วมกับยางพารา โดยนำต้นมังคุดมาปลูกจำนวน 60 ต้น ในพื้นที่สวนยางพาราของตน 6 ไร่ หลังปลูกมาประมาณ 6 ปีมังคุดเริ่มให้ผลผลิต ทำให้ในสวนของตนมีทั้งยางพาราและมังคุด ซึ่งจะแตกต่างจากสวนยางคนอื่นๆที่ส่วนใหญ่แล้วจะปลูกพืชเชิงเดี่ยวเป็นยางพาราอย่างเดียว


และในช่วงนี้มังคุด เริ่มทยอยให้ผลผลิตเก็บเกี่ยวได้แล้ว โดยในช่างเช้าตนและภรรยาจะมากรีดยางและเก็บน้ำยางขายเสร็จแล้วก็จะเก็บผลผลิตมังคุดต่อ ซึ่งแต่ละวันจะเก็บมังคุดประมาณ 20 ต้น สลับกันไปทุกวันๆละ 20 ต้น ด้วยการปีนขึ้นไปเก็บบนต้นและใช้ไม้สอยเก็บ ซึ่งการเก็บผลมังคุดนั้นจะต้องเก็บทีละผล ไม่ให้ตกหล่นพื้น และต้องเลือกเก็บผลมังคุดที่สุกผิวเปลือกมีลักษณะสีน้ำตาล และในเช้าวันนี้หลังกรีดยางพาราและเก็บน้ำยางจำหน่ายเสร็จแล้วก็ช่วยกันเก็บผลมังคุดจำนวน 20 ต้น ได้ประมาณ 25-30 กิโลกรัม ซึ่งจะมีลูกค้ามาซื้อถึงสวนและนำไปส่งจำหน่ายให้กับเพื่อนบ้านในชุมชนที่สั่งจองเอาไว้ โดยจำหน่ายราคากิโลกรัมละ 40 บาท ทำให้ตนและครอบครัวมีรายได้เพิ่มนอกจากน้ำยาง อีกประมาณวันละไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท


ในปีนี้ผลผลิตออกน้อยและขนาดผลค่อนข้างเล็ก เนื่องจากผลกระทบจากสภาวะภัยแล้งที่ผ่านมา ทำให้น้ำในสวนไม่เพียงพอ แต่ผลผลิตก็มีราคาดีเนื่องจากผลไม้บ้านเราช่วงนี้มีน้อย ซึ่งคาดว่าจะเก็บผลผลิตได้ยาวไปอีกประมาณ 1 เดือน และอยากจะฝากถึงพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางลองหันมาปลูกพืชร่วมยางสร้างรายได้ ซึ่งไม่ได้มีผลกระทบกับยางพารายังเพิ่มรายได้ในสวนยางอีกด้วย ผู้ใดสนใจสอบถามเพิ่มเติม นายก็เหล็ก บินบอสอ เบอร์ 081-4780330