ข่าวพาดหัว

อุบลราชธานี – ฟ้าผ่าชาวบ้านออกจับปลา

เกิดเหตุฟ้าผ่าลงชาวบ้านกำลังพายเรือออกหาจับปลากลางลำน้ำสาธารณะหมู่บ้าน ในเขตอำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ด้านนายอำเภอวารินชำราบ เร่งเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ และ ช่วยเหลือญาติคนถูกฟ้าผ่าเพื่อเป็นกำลังใจ

ที่ จ อุบลราชธานี เกิดสภาวะฝนฟ้าคะนองตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะช่วงเวลาที่ผ่านมาเกิดฟ้าคะนองในเขตพื้นที่บ้านกุดระงุม ตำบลบุ่งไหม อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ส่งผลให้ชาวบ้านที่กำลังพายเรือตระเวนออกหาจับปลาในหนองน้ำสาธารณะบุ่งไหม ต้องรีบเร่งพายเรือหนีจากสภาวะอากาศที่เกิดขึ้น แต่สุดท้ายก็เกิดความสูญเสีย เมื่อเกิดฟ้าผ่าลงมากลางเรือของนายสมศรี กุลทะโสม อายุ 52 ปี ชาวบ้านบุ่งไหม ซึ่งออกหาปลาและกำลังพายเรือเข้าฝั่ง ภายหลังเจอสภาพฝนฟ้าคะนอง แต่สุดท้ายไปไม่ถึงฝั่ง เพื่อนบ้านที่จับปลาด้วยกันมองเห็นสายฟ้าฟาดลงไปที่เรือของนายสมศรี ฯ อย่างแรง กระทั้งทำให้ร่างนายสมศรี ฯ ต้องนอนหงายลงในเรือและเสียชีวิตทันที และจากการตรวจสภาพศพนายสมศรี ฯ พบว่าร่างกายถูกรอยไหม้ตั้งแต่ศรีษะผ่าลงตัว จึงขอให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยนำร่างไปนิติเวชโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ เพื่อตรวจสาเหตุการตายอย่างละเอียด

ต่อมา นายอุดมศักดิ์ นวลศิริ นายอำเภอวารินชำราบ รับแจ้งเหตุ และ รีบรุดไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุภายหลังสภาพอากาศคลี่คลายลง เบื้องต้นสาเหตุที่นายสมศรี กุลทะโสม ที่ถูกฟ้าผ่า น่าจะเป็นเพราะบนเรือนายสมศรีฯ มีปืนยาวที่ใช้ยิงปลาในแม่น้ำ พร้อมกระสุนอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งปืนยิงปลาและกระสุนเป็นโลหะสามารถสื่อสัญญาณของฟ้าผ่าได้ดี ร่วมทั้งนายสมศรีฯ พายเรืออยู่กลางลำน้ำ อันก่อให้เกิดสายฟ้าผ่าลงมาสะดวง จึงเป็นสาเหตุการเสียชีวิตในครั้งนี้

ทั้งนี้ นายอุดมศักดิ์ นวลศิริ นายอำเภอวารินชำราบ ยังนำเงินช่วยเหลือบางส่วนมอบให้ญาติผู้ตายเป็นการบรรเทาทุกข์เบื้องต้น และประสายหน่วยงานในท้องถิ่น เข้ามาดูแลเรื่องสวัสดิการความช่วยเหลือทันที พร้อมทั้งกล่าวเตือนภัยชาวบ้านให้เฝ้าระวังช่วงเกิดสภาพอากาศแปรปรวน โดยเฉพาะช่วงฟ้าคะนองต้องไม่ออกไปสถานที่กลางแจ้ง หรือ ให้รีบกลับบ้าน และ หาที่ปลอดภัยจากฟ้าผ่าทันที ร่วมทั้งฝากกลุ่มกำนันและผู้ใหญ่บ้านทั่วทุกแห่งในอำเภอวารินชำราบ ประกาศเสียงตามสายในหมู่บ้านแจ้งเตือนประชาชนของตนเองให้ระวังภัยจากธรรมชาติ เพื่อลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินตลอดช่วงอากาศแปรปรวนนี้ด้วย