ข่าวพาดหัว

ปทุมธานี – นศ.มธ.จุดเทียนไว้อาลัยให้กับศาลรัฐธรรมนูญหลังมาคำวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 7 ส.ค.67 บริเวณห้องโถงSCมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี กลุ่มนักศึกษาได้จัดกิจกรรมปราศรัยเกี่ยวกับศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกลซึ่งนักศึกษาเข้ามาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ประมาณ100 คน โดยเนื้อหาส่วนมาจะเป็นเกี่ยวกับการยกเลิกม.112และคำวินิจฉัยของผู้พิพากษาทั้ง9 ท่านและนักศึกษาที่จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมาก็ผลัดเปลี่ยนกันขึ้นมาปราศรัย

นอกจากนี้กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมได้มีแถลงการณ์ออกมาในครั้งนี้โดยมีข้อความว่ากรณีศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกลในหน้าประวัติศาสตร์การเมืองไทยตลอด 20 ปีที่ผ่านมามีพรรคการเมืองถูกสั่งยุบไปแล้วร่วม 110 พรรค ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พรป.) ว่าด้วยพรรคการเมืองหลายฉบับ ด้วยหลากหลายข้อกล่าวหา อาทิการไปรวมกับพรรคการเมืองอื่น การไม่ส่งรายงานใช้จ่ายเงินสนับสนุน จนถึงการเดียวข้องกับการล้มล้างระบอบการปกครอง ทำให้พรรคการเมือง นักการเมืองจำนวนมาก โดยเฉพาะพรรคการเมืองในกลุ่มที่ถูกนิยามว่าเป็น “ฝ่ายประชาธิปไตย” ต้องถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบเล็ก และเพิกถอนสิทธิทธิทางการเมือง เป็นการพรากความฝันและดับซึ่งความหวังของพ่อแม่พี่น้องประชาชนที่ได้ฝากไว้กับพรรคและนักการเมืองเหล่านั้นในประเทศที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริงควรสนับสนุน ส่งเสริมการรวมกลุ่มของประชาชน การยุบพรรคการเมืองต้องต้องเป็นทางเลือกสุดท้าย และไม่ควรถูกยุบจากองค์กรอิสระที่มิได้มีอะไรยึดโรงกับประชาชน

หากพรรคการเมืองจะตับสูญก็ต้องสูญหายไปด้วยน้ำมือของประชาชม โดยการตัดสินใจไม่ลงคะแมนเสียงเลือกตั้งให้กับพรรคนั้น ๆ การกระทำของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ คือการละเมิดเจตจำนะของประชาชนรวมกว่า 14 ล้านเสียงที่ได้ลงคะแนบ ให้ความไว้วางใจกับพรรคก้าวไกลในการเลือกตั้งเมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา”การเป็นนิติรัฐ” ย่อมไม่หมายความเพียงว่ารัฐต้องผูกพันกับกฎหมาย หากแต่การกระทำของรัฐต้องมีความชอบด้วยด้วยกฎหมาย แต่ยังหมายถึงวัตถุประสงค์ในการจำกัดอำนาจรัฐและผู้ปกครองในประเทศโดยกฎหมาย ซึ่งก็คือเพื่อไม่ให้กระทำการตามอำเภอใจ หากแต่ใน 20ปีที่ผ่านมา แทนที่จะเป็นที่พึ่งในการพิทักษ์สิทธิเสรีภาพของประชาชนและองค์กรที่ตรวจสอบและจำกัดอำนาจผู้ปกศรองครองตามหลักนิติรัฐ ศาลรัฐธรรมนูญกลับกลายเป็นเครื่องมือในการขยายขอบเขตของอำนาจรัฐและสถานะของผู้ปกครองในระบบยุติธรรมแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมจึงขอยืนยันยันว่าการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญาย่อมเป็นสิ่งที่กระทำได้ตามระบอบประชาธิปไตยโดยในระบบรัฐสภา และประณามการตัดสินใจที่จะยุบพรรคก้าวไกลโดยศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ ว่าเป็นการกระทำที่ยอมรับมีได้และเป็นการขัดต่อหลักนิติรัฐและหลักการประชาธิปไตยที่อำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชนยิ่งไปกว่านั้น แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมขอยืนยันว่า ทุกการกระทำที่ขนชั้นนำไทยใช้ใช้ในการตอบโต้ความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้ง ตั้งแต่การบิตเบือนการเลือกตั้ง การทำรัฐประหาร รวมจนถึงการอบพรรคอย่างที่เห็นกันในวันนี้ เป็นการที่มีไข่ มิควร และมิเคยเป็นเรื่องปกติในทุกสังคมประชาธิปไตย โดยบรรดาประเทศที่นิยามตัวเองว่ามีระบอบการปกครองในรูปแบบประชาธิปไตยการยุบพรรคครั้งนี้ต้องเป็นครั้งสุดท้ายให้มันจบที่รุ่นเราแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม สุดท้ายกลุ่มนักศึกษาที่มาเข้าร่วมกิจกรรมก็ได้มีการจุดเทียนเพื่อไว้อาลัยให้กับศาลรัฐธรรมนูญ