ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

เกษตรจังหวัดจันทบุรี ร่วมต้อนรับคณะกรรมการคัดเลือกศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน (ศจช.) ดีเด่น ระดับประเทศ ประจำปี 2567 ณ ศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน (ศจช.) ตำบลเขาวัว อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี

วันนี้ ( 9 ส.ค.67 ) ที่ ศูนย์จัดการพืชชุมชน (ศจช.) ตำบลเขาวัว อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี นายปัญญา ประดิษฐสาร เกษตรจังหวัดจันทบุรี นำหัวหน้ากลุ่มฯ เกษตรอำเภอท่าใหม่ และเจ้าหน้าที่ภายใต้สังกัดสำนักงานเกษตรจังหวัดจันทบุรี ร่วมต้อนรับคณะกรรมการคัดเลือกศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน (ศจช.) ดีเด่น ระดับประเทศ ประจำปี 2567 โดยมีว่าที่พันตรีชาติชาย ศรีโพธิ์อ่อน นายอำเภอท่าใหม่ เป็นผู้กล่าวต้อนรับ


ศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน (ศจช.) ตำบลเขาวัวว มีความโดดเด่นในเรื่องการยกระดับเป็นศูนย์บริการชีวภัณฑ์ชุมชน มีการขยายผลการใช้เชื้อราไตรโคเดอร์มาไปยังเกษตรกรในชุมชนจากเดิม มีการผลิตเชื้อราไตรโคเดอร์มาชนิดเชื้อสดเพียงอย่างเดียว ต่อมาได้พัฒนาไปเป็นการผลิตเชื้อราไตรโคเดอร์มา ชนิดแบบเชื้อแห้งและชนิดหัวเชื้อน้ำในปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มน้ำส้มควันไม้ จุลินทรีย์สังเคราะห์แสง น้ำหมักเปลือกมังคุด น้ำหมักเห็ดเรืองแสงสิรินรัศมี เพื่อให้เกษตรกรได้เลือกใช้ เพื่อควบคุมการระบาดของศัตรูพืชในสวนทุเรียนของตนเองได้เป็นอย่างดี


อีกทั้งได้รับการจัดตั้งเป็นโรงเรียนเกษตรกรทุเรียนต้นแบบของจังหวัดจันทบุรี ที่มีการเรียนรู้ ผลงานเป็นที่ประจักษ์ ตลอดจนการจัดทำแปลงเรียนรู้การกำจัดศัตรูพืชแบบผสมผสานสามารถเป็นต้นแบบในการลดการใช้สารเคมีทางการเกษตรด้วยการใช้ชีวภัณฑ์ทดแทน ส่งผลดีต่อระบบนิเวศ ปลอดภัยต่อผู้บริโภคและตัวเกษตรกร จึงถือได้ว่าศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชนตำบลเขาวัว เป็นศูนย์กลางในการบริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีเกี่ยวกับชีวภาพให้ชุมชนแบบครบวงจรอย่างแท้จริง เป็นจุดเรียนรู้ด้านการจัดการศัตรูพืช มีเทคโนโลยีการควบคุมศัตรูพืชที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถเป็นต้นแบบในการพัฒนาต่อยอดสร้างประโยชน์ต่อชุมชนและจังหวัดจันทบุรีต่อไปได้

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี 089-6767346
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334