ข่าวทั่วไปท่องเที่ยว

ททท.จันทบุรี ร่วมกับสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวและสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดจันทบุรีนำผู้เกี่ยวข้อง ร่วมสำรวจ และทดสอบเส้นทางการท่องเที่ยวชุมชนคริสต์ หลังวัดโรมันคาทอลิก เตรียมจัดงาน ราก รส ชาติพันธุ์ CHIM CHAN The Journey เปิดประตูแห่งมนต์เสน่ห์

วันนี้ ( 14 ส.ค.67 ) นายศักดิ์สกุล ศุภกฤตอนันต์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานจันทบุรี,นางสาว วณิชชา วัฒนพงศ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดจันทบุรี,ผู้แทนเทศบาลเมืองจันทนิมิต,ผู้แทนอาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล และผู้แทนชุมชนชาวคริสต์ ชุมชนท่าเรือจ้าง หลังวัดโรมันคาทอลิกจันทบุรีได้นำหัวหน้าส่วนราชการ อินฟลูเอ็นเซอร์ และผู้แทนสื่อมวลชนในจังหวัดจันทบุรีร่วมทดสอบเส้นทางการท่องเที่ยวบริเวณชุมชนคาทอลิก หรือที่เรียกว่าชุมชนหลังวัดโรมันคาทอลิกเพื่อเตรียมพร้อมจัดงาน ราก รส ชาติพันธุ์ CHIM CHAN The Journey เปิดประตูแห่งมนต์เสน่ห์ ที่มีเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ของผู้คนในพื้นที่ มีประวัติศาสตร์มายาวนาน จากรุ่น สู่รุ่น โดดเด่นทั้งด้านวัฒนธรรมของคนไทยเชื้อสายเวียดนามที่มาตั้งรกรากตั้งแต่ยุคอยุธยา ตราบถึงปัจจุบัน มีมนต์เสน่ห์ในเรื่องอาหารถิ่นที่มีรสชาด และเมนูที่หลากหลาย

โดยคณะได้นั่งรถชัตเตอร์บัท ทดสอบเส้นทางการท่องเที่ยวชุมชนท่าเรือจ้าง ชิมกล้อวปิ้งสายเดี่ยว ชมวิถีชีวิตของชุมชน ชื่นชมความสวยงามของกำแพงแห่งศรัทธา กำแพง Street Art ที่บอกเล่าเรื่องรวมวิถีชุมชน และความศรัทธาของชาวคริสต์ ชมบ้านไม้โบราณ บ้านคหบดีที่ยังคงรักษาคุณค่าทางศิลปะไว้ได้เป็นอย่างดี ชมและชิมละมุดอายุกว่า 300 ปีที่ยังคงให้ผลผลิตถึงปัจจุบัน เยี่ยมชมอาสนวิหารโบสคาทอลิกศูนย์รวมความศรัทธาของชาวคริสต์ สักการะขอพรพระนางมารีอา เรียนรู้ประวัติศาสตร์ความเป็นมาและความสำคัญของชาวคริสต์ในจังหวัดจันทบุรี เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์บ้านไม้กางเขน ตลาดร้อยปีชุมชนหลังวัด และลิ้มรส อาหารถิ่น อาหารพื้นเมืองเมนูเด็ดของชุมชนชาวคริสต์ในจันทบุรี อาทิ ข้าวเกรียบน้ำจิ้ม,หมูอบโอ่งตาอืด,ก๋วยเตี๋ยวเนื้อล้วน,อาหารเมนูเนื้อ,เนื้อต้มเร่วน้ำจิ้มพริกเกลือ,หมูห็อง,หมูอบโอ่ง,หมูแดงน้ำจิ้มรสเด็ด,พล่าร้าย,ปลาพล่าน้ำจิ้มถั่ว,รวมถึงอาหารหวาน ขนมญวณ ขนมตาเร่ว ขนมจ้าง และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งอาหารคาว – หวาน เหล่านนี้บางอย่างไม่มีขายในท้องตลาดทั่วไป

ซึ่งชาวญวนจะทำรับประทานในเทศกาลสำคัญทางศาสนา และในระหว่างวันที่ 14 และ15 กันยายนนี้จะมีการจัดงานราก รส ชาติพันธุ์ CHIM CHAN The Journey เปิดประตูแห่งมนต์เสน่ห์ เปิดโอกาสให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้ลิ้มรสอาหารถิ่นเมนูเด็ดของชุมชน พร้อมเยี่ยมชมวิถีชุมชน เลือกซื้อสินค้า และผลิตภัณฑ์งานฝีมือชุมชน ผลิตภัณฑ์เสื่อกกโดยมีจุดเริ่มต้นที่บ้านเล็กวิลล่า ซอยข้างโรงเรียนสตรีมารดาพิทักษ์แห่งใหม่ บ้านเล็กใจกลางเมืองจันท์ ให้มาเที่ยวชมแบบค่อยๆชม อิ่มตา อิ่มใจ อิ่มพุง อย่างเมียดละไม หยุดเวลา ในมุมสบายๆ ที่จะเติมเต็มหัวใจ ไม่หวือหวา ไม่อลังการ ไม่เร่งรีบ แต่เปี่ยมด้วยพลังงานดีๆที่จะเติมพลังให้กับทุกคนที่เข้ามาเยือน 14 และ 15 กันยายน 2567

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี 089-6767346
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334