ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

พิษณุโลก – ปลัดกระทรวงมหาดไทย ประธานพิธีมหามงคลเททอง หล่อเทวรูปเทพตาปะชาว

ปลัดกระทรวงมหาดไทย พิธีมหามงคลเททอง หล่อเทวรูปเทพตาปะชาว และโครงการพัฒนาพื้นที่ชุมชนหัวรอและพื้นที่ต่อเนื่องตำบลหัวรอ ณ วัดตาปะขาวขาวหาย จ.พิษณุโลก เพื่อหารายได้ สร้างศาลาธรรมสังเวชทรงไทย ขนาดความกว้าง 23 เมตร ยาว 60 เมตร ของวัดตาปะขาวหายให้เสร็จ


วันที่ 22 ส.ค. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย คนที่ 41 เดินทางมาตรวจเยี่ยมพื้นที่ ต.หัวรอ อ.เมือง จ.พิษณุโลก โดยได้ดูพื้นที่เตาไหโบราณ ซึ่งปัจจุบันถูกน้ำฝนกัดเซาะทำให้ติดลงไปภายในเตาเผา ทางชาวบ้านจึงขอให้จัดสรรงบประมาณมาขุดดินโคลนออก พร้อมอุดรอยน้ำรั่วรอบบ่อด้วย จากนั้นเดินทางไปเปิดการเริ่มโครงการพัฒนาพื้นที่ชุมชนหัวรอ และพื้นที่ต่อเนื่องตำบลหัวรอ ของกรมโยธาธิการผังเมือง มูลค่า 247,340,000 บาท (สองร้อยสี่สิบเจ็ดล้าน สามแสนสี่หมื่นบาท )เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง ในพื้นที่หมู่ที่ 3 , 4, 5, 12 และปรับปรุงภูมิทัศน์ตำบลหัวรอ ตลอดจนสร้างถนน ตัดถนนสายใหม่และสะพาน เชื่อมโยงการจราจรจากวังปลาวัดน้อย ถึงวัดโพธิญาณ ขนาด กว้าง 8 เมตร ยาว 230 เมตร เพื่อบรรเทาความแออัดของการจราจร ในถนนเอกทศรฐ ถนนสายหลัง เขตเทศบาลนครพิษณุโลก กับเขตเทศบาลตำบลหัวรอ และเชื่อมต่อไปยังชุมชนตอนเหนือของตัวเมือง และอำเภอพรหมพิราม อำเภอวัดโบสถ์ ยังให้เกิดคุณูปการแก่ชาวพิษณุโลกเป็นอย่างมาก

จากนั้นนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดประธานพิธีมหามงคลเททอง และบวงสรวง กดพิมพ์ปูชนียมงคลวัตถุ รุ่นพุทธเทวบารมี สำเร็จ สมปรารถนา เพื่อหารายได้ สร้างศาลาธรรมสังเวชทรงไทย ขนาดความกว้าง 23 เมตร ยาว 60 เมตร ของวัดตาปะขาวหายให้เสร็จ

สำหรับ วัดและบ้านตาปะขาวหาย เป็นวัดในตำนาน ประวัติศาสตร์การสร้างพระพุทธชินราช ที่พระอินทร์ได้นฤมิตตน เป็นตาปะขาว มาช่วยปั้นและทำเทวสัญลักษณ์ ตรีศูล ไว้ที่พระนาลาฏ และเททองหล่อจนแล้วเสร็จพุทธลักษณะที่งดงาม สำเร็จสมปรารถนา สมพระราชศรัทธาในศรีธรรมไตรปิฎก แล้วจึงเดินทางออกจากเมืองพิษณุโลก มาอันตรธานหายตัวไปที่วัดและบ้านตาปะขาวหาย เมืองพิษณุโลก ณ ที่แห่งนี้ ซึ่งภายในงานมีประชาชนจำนวนมาก มาร่วมงานพร้อมกับจองวัตถุมงคลรุ่นดังกล่าว ไปบูชากันอย่างคึกคัก


ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าวพิษณุโลก