ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

กองทัพเรือจัดงานคืนสู่เหย้าเยาวชนโครงการรวมใจไทยเป็นหนึ่งปลูกฝั่งให้เยาวชนมีจิตสำนึกห่วงแหนบ้านเกิด

วันที่ 24 สิงหาคม 2567 ที่บริเวณศาลาเกยหาด ค่ายจุฬาภรณ์ ตำบลโคกเคียน อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส น.อ.จิรโชติ ตันตราจีน รองผู้อำนวยการกองปฏิบัติการจิตวิทยากรมกิจการพลเรือนทหารเรือ เป็นประธานเปิดกิจกรรมคืนสู่เหย้าเยาวชนโครงการรวมใจไทยเป็นหนึ่ง กองทัพเรือ ประจำปี 2567 โดยมีนาวาเอก สันติ เกศศรีพงษ์ศา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การบินไทย ไทยทีวีสีช่อง 3 ผู้แทนมัสยิดยามีอุลค็อยรียะ ผู้แทนบริษัท เซิร์ซ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ตลอดจนเยาวชนโครงการรวมใจไทยเป็นหนึ่งกองทัพเรือ

สำหรับการจัดกิจกรรมคืนสู่เหย้า เยาวชนโครงการรวมใจไทยเป็นหนึ่ง กองทัพเรือ/ ประจำปี 2568 ได้นำเยาวชนที่เคยผ่านการเข้าร่วมกิจกรรม ทัศนศึกษานอกสถานที่ รุ่นต่างๆตามโครงการเยาวชนรวมใจไทยเป็นหนึ่ง กองทัพเรือ ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2549 – 2567 ซึ่งมีเยาวชนเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 3,891 คนเพื่อเปิดโอกาสและส่งเสริมให้กลุ่มเยาวชนที่ผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว ได้กลับมาพบปะ สานสัมพันธ์ และร่วมกิจกรรมอีกครั้ง เพื่อความสนิทสนมคุ้นเคย สร้างความรัก ความสามัคคีในหมู่คณะ เป็นการยืนยันถึงความรักความปรองดอง ในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ภายใต้ความแตกต่าง ของศาสนา และวัฒนธรรมและเพื่อติดตาม ประเมินผลการจัดกิจกรรมฯ ซึ่งจะได้ นำไปพัฒนาคุณภาพในปีต่อ ๆไป


อีกทั้งโครงการรวมใจไทยเป็นหนึ่งกองทัพเรือซึ่งกองทัพเรือได้น้อมนำแนวทางพระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาจัดทำโครงการภายใต้ ชื่อ “รวมใจไทยเป็นหนึ่ง” ตั้งแต่ปี 2548 และได้ดำเนินโครงการมาอย่างต่อเนื่องถึงปัจจุบัน โดยการนำเยาวชนและผู้นำศาสนา(ดาอี)ในพื้นที่รับผิดชอบของหน่วยเฉพาะกิจ นาวิกโยธิน กองทัพเรือ มาทัศนศึกษาหน่วยงานของกองทัพเรือ ในพื้นที่กรุงเทพฯ และพื้นที่อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี รวมทั้งทัศนศึกษาสถานที่ท่องเที่ยว ที่น่าสนใจต่างๆเพื่อให้เยาวชนได้เปิดโลกทัศน์ ได้เรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ใหม่ๆตลอดจนปลูกฝังความรัก ความสามัคคีและให้เยาวชนและผู้นำศาสนา(ดาอี) มีความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของกองทัพเรือดียิ่งขึ้น และเพื่อเป็นการสานต่อเครือข่ายเยาวชน และผู้นำศาสนา(ดาอี)ที่เข้าร่วมกิจกรรมกับกองทัพเรือให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น


ด้านนาวาเอก สันติ เกศศรีพงษ์ศา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือ กล่าวว่า สำหรับเยาวรวมไทยใจขเป็นหนึ่งกองทัพเรือ ปีนี้เป็นอีกปีหนึ่งที่ครบรอบปีที่ 18 ซึ่งกองทัพเรือได้ดำเนินกิจกรรมนี้มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2549 จนถึงปีนี้ และรุ่นสุดท้ายของเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมเดือนที่ผ่านมาเป็นรุ่นที่ 100 มีเยาวชนในพื้อนที่รับผิดชอบของนาวิกโยธิน กองทัพเรือในจังหวัดชายแดนภาคใต้ประมาณ 3,800 กว่าคน และในทุกๆปีเราจะกลับมาจัดกิจกรรมคืนสู่เหย้าเยาวชนโครงการรวมใจไทยเป็นหนึ่ง กองทัพเรือที่ค่ายจุฬาภรณ์ทุกๆปี ซึ่งปีนี้เราได้รับความร่วมมือจากศูนย์ราชการรวมถึงหน่วยงานอื่นๆไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ไทยทีวีสีช่อง 3 หอการค้าจังหวัดนราธิวาส การบินไทยมหาชน จำกัด ซึ่งทุกภาคส่วนได่เล็งเห็นเยาวชนในพื้นที่ที่จะปลูกฝั่งความคิด ความรู้ และถ่ายทอดจิตสำนึกที่ดีเพื่อให้เยาวชนทั้งหมดที่มาร่วมกิจกรรมเป็นเยาวชนที่ดีของประเทศชาติรักและห่วงแหนถิ่นฐานของตัวเอง


ซึ่งในช่วงเวลา 18 ปีที่ผ่านมาน้องๆเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นการกลับเข้าร่วมกิจกรรมในส่วนของผู้ร่วมกิจกรรมเองหรือว่าน้องๆที่เติบโตขึ้นไปมีอาชีพการงานที่ดีและกลับมาเป็นพี่เลี้ยงเพื่อมาถ่ายทอดประสบการณ์ความรู้ต่างๆและเราจะทำอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆ โดยมุ่งหวังว่าสิ่งที่กองทัพเรือทำ จะเป็นการส่งผลดีกับเยาวชนซึ่งเป็นกำลังหลักในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และประเทศชาติต่อไป
/////////////////////////////


ข่าว/ซาการียา/จ.นราธิวาส