ข่าวประชาสัมพันธ์

ผู้ว่าฯตราด เปิดประชุม “ปลุกพลังสื่อภาคตะวันออก … แก้ปัญหา บุหรี่-แอลกอฮอล์” หวั่นกระทบเด็ก,เยาวชน,สตรี

ผู้ว่าฯตราด เปิดประชุม “ปลุกพลังสื่อภาคตะวันออก … แก้ปัญหา บุหรี่-แอลกอฮอล์” หวั่นกระทบเด็ก,เยาวชน,สตรี
(26-08-67) นายณัฐพงษ์ สงวนจิตร ผวจ.ตราด เป็นประธานเปิดการประชุมในหัวข้อ “ปลุกพลังสื่อภาคตะวันออก … แก้ปัญหา บุหรี่-แอลกอฮอล์” โดยการประชุมดังกล่าว สนง.กองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ร่วมกับมูลนิธิสื่อเพื่อสุขภาวะ (มสส.) และสมาคมสื่อมวลชน จ.ตราด จัดการประชุมขึ้น โดยมี นายวิเชษฐ์ พิชัยรัตน์ กรรมการกองทุน สนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) นายอภิวัชธ์ เกตุทัต ประธานมูลนิธิสื่อเพื่อสุขกาวะ(มสส.)พร้อมสื่อมวลชนจังหวัดจันทบุรี และตราด เข้าร่วมประชุมจำนวนกว่า 30 คน โดยมีนายศักดา แซ่เอียว นักเขียนการ์ตูนล้อการเมืองชื่อดัง เป็นผู้ดำเนินรายการที่ห้องไพลิน โรงแรมเอวาด้า อ.เมือง จ.ตราด


นายวิเชษฐ์ พิชัยรัตน์ กรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) กล่าวว่า สสส.ได้สนับสนุนให้มูลนิธิสื่อเพื่อสุขภาวะทำงานกับสื่อมวลชนในส่วนกลางและภูมิภาคทั้งสื่อหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ วิทยุและสื่อออนไลน์ ในการช่วยกันสร้างการรับรู้ สร้างความตระหนักและรณรงค์กับกลุ่มเป้าหมายทั้ง เด็ก เยาวชนและประชาชนทั่วไป กับปัญหาและผลกระทบจากการสูบบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า แอลกอฮอล์ สิ่งเสพติด การพนันและการพนันออนไลน์ โดยมุ่งเน้นการทำงานเชิงการป้องกันก่อนที่จะเกิดปัญหาต่อสุขภาพ อย่างไรก็ตามการดำเนินงานของ สสส.และภาคีจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้เลยหากไม่ได้รับความร่วมมือจากจังหวัดและหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องในด้านการปราบปราบปัจจัยเสี่ยงอย่างจริงจัง
เป็นที่รู้กันว่าบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า แอลกอฮอล์หนีภาษีมักจะลักลอบนำเข้าผ่านจังหวัดต่างๆที่มีพรมแดน ติดกับประเทศเพื่อนบ้านทั้งภาคใต้ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออก โดยเฉพาะภาคตะวันออกที่ผ่านมามีการแถลงข่าวการจับกุมการลักลอบนำเข้าบุหรี่ผิดกฎหมายหลายครั้งทั้งที่ จ. สระแก้ว จันทบุรีและตราดโดย เฉพาะอำเภอคลองใหญ่ จ.ตราด ปี 2567 มีการจับกุมไปจำนวนหลายครั้งคิดเป็นมูลค่าความเสียหายหลายสิบล้านบาท โดยเฉพาะการจับกุมในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาพบว่าผู้กระทำความผิดกำลังจะส่งบุหรี่หนีภาษีไปยังลูกค้าทั้งในกทม. ชลบุรี สุราษฎร์ธานี ขอนแก่นและเพชรบูรณ์ ซึ่งปัจจุบันจะเห็นว่ามักจะพบเยาวชนหลงเข้ามาพัวพันกับสิ่งเสพติดเหล่านี้มากขึ้น ดังนั้นการให้ความรู้ความเข้าใจถึงพิษภัย อันตรายจากบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า แอลกอฮอล์ จึงเป็นเรื่องสำคัญ และสื่อมวลชนนับเป็นตัวแปรสำคัญอย่างมากในการให้ความรู้เหล่านี้กับเยาวชน เพื่อให้เยาวชนได้รับรู้ถึงพิษภัย และผลเสียของบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า และแอลกอฮอล์ เหล่านี้ จึงมีการจัดการประชุมในวันนี้
โดยในการประชุมได้มีวิทยากรมาให้ความรู้ ปัญหาและผลกระทบจากการสูบบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า แอลกอฮอล์ สิ่งเสพติด โดยมี นพ.ธนะวัฒน์ วงศ์ผัน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตราด นพ.ณัฐพงษ์ บุญรอด นายแพทย์ชำนาญการสาขา อายุรแพทย์โรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลตราด พ.ต.อ.มานพ ประสาท ผกก.สส.ภ.จว.ตราด นายจักรกฤชณ์ แววคล้ายหงส์ นายกสมาคมสื่อสารมวลชน จ.ตราด และนายอภิวัชร์ เกตุทัต ประธานมูลนิธิสื่อเพื่อสุขภาวะ (มสส.)

ภาพ/ข่าว พงศ์นริศ์ กิจจานนท์ ผู้สื่อข่าสตราด