ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

นครราชสีมา- เกษตรกรชาวพิมายปรับเปลี่ยนพื้นที่นา1ไร่หันมาปลูกพืชผสมผสานพึ่งตัวเองสร้างรายได้ลดรายจ่ายให้กับครอบครัวแบบยั่งยืน

วันที่ 29 สิงหาคม 2567 ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า นางจิราพร โชคปัญจพร อายุ 48 ปี เกษตรกรในตำบลดงใหญ่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ได้ปรับเปลี่ยนพื้นที่นา จำนวน1 ไร่หันมาปลูกพืชอายุสั้นแบบผสมผสาน สร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัว


โดยนางจิราพรฯ บอกว่า ตนเองได้ใช้พื้นที่นาจำนวน1ไร่ หันมาพืชอายุสั้น อาทิเช่น ปลูกข้าวโพด ปลูกบวบ ปลูกพริก ปลูกมะเขือ แทนการปลูกข้าว เนื่องจากพื้นที่นาของตนเองเป็นประสบกับปัญหาภัยแล้งและปัญหาน้ำท่วมอยู่เป็นประจำทุกปี จึงได้แบ่งพื้นที่นามาทดลองปลูกพืชอายุสั้น ใช้ระยะเวลาปลูกประมาณ 30-45 วัน ก็สามารถเก็บผลผลิตออกจำหน่ายได้ โดยเฉพาะข้าวโพด ที่ปลูกไว้เพียง1งาน มีลูกค้ามารับซื้อไปต้มขายทุกวัน ทำให้มีรายได้ดี เฉลี่ยวันละ 1,000 บาท นับว่าเป็นรายได้ที่ดีกว่าการทำนาปลูกข้าว หากเปรียบเทียบกับพื้นที่เพียง1ไร่ แถมยังใช้ระยะเวลาปลูกไม่นานก็สามารถเก็บผลผลิตขายได้
ซึ่งหลังจากเก็บเกี่ยวข้าวโพดและบวบเสร็จแล้ว ตนเองก็จะนำมะเขือและพริกมาปลูกสลับกับข้าวโพดเพื่อไม่ให้พื้นที่ว่างเปล่าทำให้มีรายได้แบบยั่งยืนเลยทีเดียว


/////สมศักดิ์ สรวงสมบัติ ภาพ/ข่าว นครราชสีมา