ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

โครงการทำน้ำหมักสมุนไพรตะไคร้หอมไล่ยุง ป้องกันยุง ประจำปี 2567

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 30 สิงหาคม 2567 ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลหนองไผ่ อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ นายอนณ พิทยชัย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองไผ่ เป็นประธานเปิดโครงการทำน้ำหมักสมุนไพรตะไคร้หอมไล่ยุง ประจำปี 2567 เพื่อลดปัญหาการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในเขตพื้นที่ตำบลหนองไผ่ และเพื่อลดผลกระทบทางสังคม เศรษฐกิจและสุขภาพของประชาชนจนถึงระดับชาติ ซึ่งได้รับการสับสนุนงบประมาณจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สป.สช. โดยมีนางรตี พานประศรี อดีตกำนันตำบลหนองไผ่ กล่าวรายงาน พร้อมด้วยนางรัชดาภรณ์ ทองใจสด สาธารณสุขอำเภอหนองไผ่กล่าวพบปะผู้ร่วมกิจกรรม มีนางสุมาลี พูนเขตกิจ หัวหน้ากลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวมโรงพยาบาลหนองไผ่ สมาชิกอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. และประชาชนในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลหนองไผ่ตั้งแต่หมู่ 1 ถึงหมู่ 16 เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 100 คน


องค์การบริหารส่วนตำบลหนองไผ่ได้ตระหนักถึงปัญหาไข้เลือดออก ซึ่งระยะนี้ได้เข้าสู่ช่วงฤดูฝน จึงได้จัดทำโครงการน้ำหมักสมุนไพรตะไคร้หอมไล่ยุงเพื่อป้องกันยุงกัดขึ้น ซึ่งเป็นการแปรรูปสมุนไพรที่มีอยู่แล้วในท้องถิ่น ได้นำมาใช้ประโยชน์ในการไล่ยุง ป้องกันยุงและแมลงอื่นๆ กัด ประชาชนได้ใช้สเปรย์ตะไคร้หอมไล่ยุงที่ปลอดสารพิษ ราคาถูกและยังสามารถทำเองได้ในครัวเรือน เพื่อลดค่าใช้จ่ายในครอบครัวอีกด้วย และเพื่อสุขภาพของประชาชนในชุมชนให้ปลอดภัยจากโรคไข้เลือดออก


ซึ่งในปัจจุบันอำเภอหนองไผ่มีรายงานผู้ป่วยเป็นไข้เลือดออกทั้งหมด 86 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 75.56 ต่อแสนฯ ตำบลที่มีอัตราป่วยสูงสุดได้แก่ตำบลเพชรละคร 342.27 ต่อแสนฯ เทียบเท่ากับ 41 ราย รองลงมา เป็นตำบลท่าแดง 99.30 เทียบเท่ากับ 12 ราย และตำบลวังท่าดี 86.27 เทียบเท่ากับ 5 ราย กลุ่มอายุที่พบผู้ป่วยสูงสุดได้แก่อายุ 10 ถึง 14 ปี รองลงมาคือ 15 ถึง 24 ปีและอายุ 5 ถึง 9 ปี สำหรับพื้นที่ตำบลหนองไผ่พบผู้เป็นไข้เลือดออกแล้วจำนวน 6 ราย ปัจจุบันยังไม่พบผู้เสียชีวิตแต่ออย่างใด


ดังนั้นวัตถุประสงค์ของโครงการ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมประยุกต์ใช้สมุนไพรที่มีอยู่ในชุมชนมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ลดการใช้สารเคมี เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมพัฒนาองค์ความรู้และทักษะในการนำนวัตกรรมไปใช้ในการปฏิบัติงานได้เหมาะสมกับสภาพปัญหาสาธารณสุขในพื้นที่ และเพื่อก่อเกิดประโยชน์แก่ชุมชน ลดอัตราการป่วยโรคไข้เลือดออกอย่างเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ต่อไป


ข่าว-ศักดิ์ชัย วัชรลิมปกรณ์ -TODAY News