ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

มุกดาหาร – เทศบาลตำบลชะะโนด จัดแข่งขันเรือประเพณีชิงเงินรางวัลกว่า 2 หมื่นบาท

มุกดาหาร – เทศบาลตำบลชะะโนด จัดแข่งขันเรือประเพณีชิงเงินรางวัลกว่า 2 หมื่นบาท มีเรือเข้าแข่งขันประกอบด้วย เรือจากแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว เรือจากจังหวัดนครพนม และจังหวัดมุกดาหาร
01 09 67 ที่เขื่อนริมฝั่งแม่น้ำโขงบ้านชะโนด อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร นายวิริยะ ทองผา สส.จังหวัดมุกดาหาร เขต 1 เป็นประธานในพิธีเปิดงานแข่งขันเรือปะเพณีตำบลชะโนด โดยมี นายสำเนียง ใจสุข นายกเทศมนตรีตำบลชะโนด นางวิไลลักษณ์ ทองผา สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร ร.ต.ต.ทรงพล เบ้าบาง นายกเทศมนตรีตำบลหว้านใหญ่ นายประจวบ สุริยวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลบางทรายใหญ่ ข้าราชการ พนักงานเทศบาลตำบลชะโนด ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่ ทีมเรือ และประชาชนเข้าร่วมงานในครั้งนี้


นายวิริยะ ทองผา สส.จังหวัดมุกดาหาร เขต 1 กล่าวว่า โครงการแข่งขันเรือประเพณีตำบลชะโนด ประจำปี 2567 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการจัดงานในครั้งนี้เพื่ออนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นและส่งเสริมสายสัมพันธ์พี่น้อง ระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในด้านศิลปวัฒนธรรม นำเอาการกีฬาอันได้แก่การแข่งขันเรือประเพณีซึ่งถือว่าเป็นวัฒนธรรมท้องถิ่นตั้งเดิมของประชาชนในแถบลุ่มน้ำแม่น้ำโขง เพื่อเชื่อมสัมพันธไมตรีระหว่าง 2 ประเทศ และเป็นการส่งเสริมความสามัคคีในหมู่คณะนักกีฬา ให้รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย อันเป็นหัวใจหลักของการแข่งขันกีฬาทุกประเภท พร้อมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวใบด้านวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่นอีกด้วย


นายสำเนียง ใจสุข นายกเทศมนตรีตำบลชะโนด เปิดเผยว่า ในนามคณะกรรมการจัดงานแข่งขันเรือประเพณีตำบลชะโนด ประจำปี พ.ศ. 2567 ในวันนี้มีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไปและเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวในด้านวัฒนธรรม อีกทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวในท้องถิ่นอีกด้วย ซึ่งจะเห็นได้จากการส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันเรือจากประเทศเพื่อนบ้านและจังหวัดต่างๆที่ใกล้เคียงเข้าร่วมแข่งขัน ซึ่งแบ่งชนิดการแข่งขันเรือมี 3 ประเภท ดังนี้ 1. ประเภทเรือชายใหญ่ จำนวนไม่เกิน 40 ฝีพาย 2.ระเภทเรือชายกลาง จำนวนไม่เกิน 55 ฝีพาย 3. ประเภทเรือชายรุ่นเล็ก จำนวนไม่เกิน 12 ฝีพาย


ทั้งนี้ การแข่งขันเรือประเพณีประเภทเรือชายใหญ่ จำนวนไม่เกิน 40 ฝีพาย , ประเภทเรือชายกลาง จำนวนไม่เกิน 55 ฝีพาย และประเภทเรือชายรุ่นเล็ก จำนวนไม่เกิน 12 ฝีพาย รางวัลชนะเลิศ อันดับที่ 1 เงินรางวัลจำนวน 20,000 บาทพร้อมถ้วยรางวัล , รางวัลรองชนะเลิศ อันดับที่ 1 เงินรางวัลจำนวน 10,000 บาท, รางวัลรองชนะเลิศ อันดับที่ 2 เงินรางวัลจำนวน 7,000 บาท, รางวัลรองชนะเลิศ อันดับที่ 3 เงินรางวัลจำนวน 5,000 บาท ตามลำดับ..
****************************


อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร 081-5449094