ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ยโสธร – น้ำชี ลดอย่างรวดเร็ว ผู้ประกอบการเลี้ยงปลา เดือดร้อนหนัก

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 67 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ ติดตามดูสถาน การณ์น้ำ ในลำน้ำชี ในเขตพื้นที่จังหวัดยโสธร พบว่าเกษตรกร ที่อาศัยน้ำในลำน้ำชี ต่างพากันเดือดร้อนอย่างหนัก ผู้นำชุมชน บ้านบ่อ หมู่ 3 หมู่ 10 ตำบลสำราญ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ซึ่งเป็นคนรับผิดชอบเฝ้าติดตามระดับน้ำในลำชีมาโดยตลอด หลังน้ำลดผ่านไป 2 อาทิตย์ ทุกคนต่างพากันคิดหนัก โดยนาย
มนูญ นัยกุล ผู้ใหญ่บ้าน บ้านบ่อ พร้อมผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ได้ลงไปติดตามดูปริมาณน้ำในลำน้ำชี พบว่าน้ำในลำน้ำบริเวณนี้ ที่ผ่านมาไม่เคยตื้นเขินแห้งขอดลดลงขนาดนี้ จึงรู้สึกแปลกใจสงสัยว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับลำน้ำชี และยังพบว่ามีหาดทรายโผล่ขึ้นมาให้เห็นเป็นลานกว้าง และช่วงกลางลำน้ำชีมีน้ำอยู่เพียง 50-60 เซนติเมตร สามารถเดินข้ามได้โดยไม่ต้องใช้เรือ
นายมนุญ ยังได้บอกกับชาวบ้านว่ากรมอุนิยมวิทยาคาดการว่าจะมีพายุฝนเข้ามาในเร็ววันนี้ ชาวบ้านก็รอแล้วรออีกผ่านไป 2 อาทิตย์แล้ว ก็ไม่เห็นมีพายุฝนเข้ามาเลย จะมีฝนตกบ้างประปราย ไม่พอที่จะทำให้มีปริมานน้ำเพิ่มเติมในลำน้ำชี ตามคาดหวัง ทำให้ชาวบ้านรู้สึกผิดหวัง ขณะที่ผู้เลี้ยงปลาในกระชัง ก็ได้รับผลกระทบอย่างหนัก หลังน้ำลดทำให้กระชังเลี้ยงปลาตืนเขินผู้ประกอบการผู้เลี้ยงปลาในกระชังเดือดร้อนอย่างหนัก ปลาในกระชังในพื้นที่ลำน้ำยัง ตำบลค้อเหนือ ตำบลสำราญ ตำบลเขื่องคำ ตำบลขุมเงิน ต่างได้รับผลกระทบ

ด้านประมงจังหวัดยโสธร นายธนนชัย สืบพรม ประมงจังหวัดยโสธร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้ลงพื้นที่ไปพบกับเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชัง เยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริงในพบว่ามีปลาเลี้ยงในกระชังจำนวนหนึ่งตายคาดว่าน่าจะเกิดจากขาดออกซิเจนเนื่องจากน้ำขุ่นและระดับน้ำลดลงมาก ประมงจังหวัดได้ให้คำแนะนำให้เกษตรกร ว่า หากในกระชังมีปลาลอยขึ้นบนผิวน้ำให้เติมออกซิเจนหรือพ่นน้ำลงไปในกระชังเพื่อแก้ปัญหาระยะสั้น ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาวเห็นควรให้ทางชลประทานพิจารณาในการปรับเพิ่มระดับน้ำขึ้นอย่างน้อยประมาณ 50 เซนติเมตร เพื่อให้กระชังอยู่ลอยน้ำในระดับที่เหมาะสมและไม่กระทบต่อสุขภาพของปลาในกระชัง
ประมงจังหวัด กล่าวว่า ตามที่เห็นปลาในกระชังตาย ขณะนี้อยู่ในภาวะปกติเนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมาปริมาณน้ำในแม่น้ำชีเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่หากระดับน้ำลดลงอีกหรืออยู่ในระดับนี้เป็นเวลานานอาจจะมีผล กระทบกับผู้เลี้ยงปลาในกระชังได้อีก….

…วีรพล บุญเดช ผู้สื่อข่าว จ.ยโสธร/รายงาน…