ข่าวพาดหัวไฟป่า

นราธิวาส-เร่งฉีดน้ำสกัดไฟไหม้ป่าเสม็ด ต.กะลุวอเหนือ เสียหายกว่า 50 ไร่

เวลาประมาณ 5.00 น. วันที่ 5 ก.ย. 67 จ.ส.ท.มาฮัมมัด ยูโซะ เจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลกะลุวอเหนือได้รับแจ้งจากชาวบ้านมีไฟไหม้ป่าเสม็ด หน้าโรงเรียนบ้านเขาตันหยง ม.4 บ้านเขาตันหยง ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส หลังได้รับแจ้งจึงนำรถดับเพลิงพร้อมกำลังพลไปอย่างที่เกิดเหตุ พร้อมประสานขอสนับสนุนรถดับเพลิงจาก อบต.กะลุวอ และรถดับเพลิงจากเทศบาลเมืองนราธิวาส นาคราช ร่วมดับไฟไหม้ป่าในครั้งนี้

เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึงพบกลุ่มควันไฟขนาดใหญ่กำลังลอยขึ้นจากป่าเสม็ดสู่อากาศเป็นจำนวนมาก จึงทำให้การสัญจรไปมาบนถนนไม่ค่อยอำนวย และทำให้หมอกควันเข้าไปโรงเรียนหลังจากนั้นทางโรงเรียนประกาศให้นักเรียนเรียนครึ่งวันเนื่องจากหมอกควันเข้ามาในโรงเรียนเป็นจำนวนมาก เนื่องจากไฟกำลังลุกลามใบไม้แห้งที่ทับสะสมมานานอยู่บริเวณผิวดิน เบื้องต้นจากการคาคการณ์ ป่าเสม็ดถูกไฟไหม้แล้วกว่า 50 ไร่แล้ว โดยเหตุไฟไหม้จุดดังกล่าวนับเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ที่ไฟไหม้ป่าเสม็ดแห่งนี้  โดยครั้งแรกเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2567  ไฟไหม้ป่าบริเวณ ม.8 บ้านโคกสยา ตำบลกะลุวอเหนือ ป่าเสม็ดเสียหายไปกว่า 20 ไร่

จ.ส.ท.มาฮัมมัด ยูโซะ เจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้เปิดเผย เบื้องต้นแผนการดับไฟป่าในครั้งนี้ ทำได้เพียงสกลัดเพลิงไม่ให้ลุกลามขยายวงกว้างกว่าเดิม ด้วยการฉีดน้ำพื้นที่ป่าที่ยังไม่ถูกไฟไหม้ให้เกิดความชุ่มชื้นมากที่สุด เนื่องจากรถดับเพลิงไม่สามารถนำรถเข้าไปดับไฟได้ ทั้งนี้ยังคงมีรถดับเตรียมความพร้อมอยู่บริเวณจุดเกิดเหตุ เนื่องจากยังคงมีใบไม้แห้ง ที่ทับถมสะสมหนากว่า 30 – 50 เซนติเมตร โดยเฉพาะด้านล่างที่ยังไม่ถูกไฟไหม้ อาจจะปะทุทำให้ไฟไหม้อีกรอบ   ส่วนผลกระทบจากควันไฟในครั้งนี้ ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อาศัยบริเวณโดยรวมในรัศมี 1 กิโลเมตร โดยเฉพาะชุมชนบ้านเขาตันหยงและโรงเรียนบ้านเขาตันหยง ได้รับผลกระทบโดยตรง ทำให้การเรียนการสอนของครูและนักเรียนเป็นไปอย่างลำบาก และอีกหน่วยงานที่ได้รับผลกระทบเช่นกัน คือ สำนักงานเทศบาลตำบลกะลุวอเหนือ ที่ห่างจากจุดเกิดเหตุเพียง 500 เมตร แม้จะยังไม่ได้รับผลกระทบโดยตรง แต่หากทิศทางลมเปลี่ยนก็จะพัดกลุ่มควันไฟเข้าหาอาคารสำนักงานทันที /.

ข่าว/ซาการียา/จ.นราธิวาส