ข้าราชการไทยข่าวพาดหัว

ป.ป.ช.ประจวบฯพบสื่อแถลงผลการดำเนินงาน 3 ด้าน พร้อมหาแนวทางแก้ปัญหาโครงการคิด ทำ ทิ้ง ไม่ให้ทรัพย์สินราชการทิ้งร้าง

ป.ป.ช.ประจวบฯพบสื่อแถลงผลการดำเนินงาน 3 ด้าน พร้อมหาแนวทางแก้ปัญหาโครงการคิด ทำ ทิ้ง ไม่ให้ทรัพย์สินราชการทิ้งร้าง

วันที่10 ก.ย.67เวลา 10.30 น ที่ห้องประชุมสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์  น.ส.จุฑารัตน์ เหลืองเพิ่มสกุล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย น.ส.ธัญลักษณ์ จีนแก้วเปี่ยม เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริตชำนาญการพิเศษ แถลงข่าวผลการดำเนินงานของสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประจำปีงบประมาณ 2567 ใน 3 ภารกิจหลัก ได้แก่ ด้านปราบปรามการทุจริต ด้านป้องกันการทุจริต และด้านตรวจสอบทรัพย์สิน โดยผลการดำเนินงานด้านปราบปรามการทุจริต ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.67 – 31 ส.ค.67 มีเรื่องกล่าวหาร้องเรียนที่สามารถส่งให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดในจังหวัดแล้ว จำนวน 8 คดี ซึ่งปัจจุบันการชี้มูลความผิดของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ยังไม่ถึงที่สุด

ส่วนผลการดำเนินงานด้านป้องกันการทุจริต มีผลการดำเนินงานที่สำคัญ เช่น การขับเคลื่อนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา โดยมีโรงเรียนที่นำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ ร้อยละ 100 มีทั้งเปิดเป็นรายวิชาเพิ่มเติมและบูรณาการกับรายวิชาต่าง ๆ แบ่งเป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 จำนวน 117 โรงเรียน / สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 จำนวน 89 โรงเรียน และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 18 โรงเรียน / การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment ITA) ประจำปิงบประมาณ พ.ศ. 2567  จ.ประจวบคีรีขันธ์ มี 62 หน่วยงาน ที่เข้ารับการประเมิน ITA ปรากฏว่า มีหน่วยงานที่ผ่านเกณฑ์การประเมิน คือได้รับคะแนนเกิน 85 คะแนนขึ้นไป จำนวน 61 หน่วยงาน คิดเป็นร้อยละ 98.39 อยู่ลำดับที่
42 ของประเทศ ผลการประเมินในปีนี้ ถือว่าดีขึ้นกว่าปี 2566 ที่ผ่านมา ซึ่ง จ.ประจวบคีรีขันธ์ มี
หน่วยงานที่ผ่านการประเมิน 52 หน่วยงาน อย่างไรก็ตาม ผลการประเมินในปีนี้ พบว่ามีตัวชี้วัดที่ยังตกเรื่องประสิทธิภาพของการสื่อสาร และเรื่องการปรับปรุงการทำงาน ส่วนตัวชี้วัดที่ทำให้คะแนนเพิ่มขึ้นขึ้นคือ
การเปิดเผยข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ และการป้องกันการทุจริต ในภาพรวมถือว่าผลการประเมินในปีนี้อยู่ในระดับ
ที่น่าพอใจ เชื่อว่าปี 2568 จะมีคะแนนเพิ่มขึ้น / โครงการป้องปรามและลดทุจริตในพื้นที่ ได้มีการลงพื้นที่ติดตามแนวทางการป้องกันการทุจริตในประเด็นโครงการก่อสร้างถนนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นผ่านการสุ่มโครงการและหน่วยงาน รวมจำนวนทั้งสิ้น 26 โครงการ จาก 13 หน่วยงาน ครอบคลุมทั้ง 8 อำเภอ นอกจากนี้ มีการลงพื้นที่เฝ้าระวังโครงการอาหารกลางวัน จำนวน 9 โรงเรียน ลงพื้นที่เฝ้าระวังโครงการอาหารเสริมนมโรงเรียน จำนวน 9 โรงเรียน ลงพื้นที่เฝ้าระวังมาตรการป้องกันการทุจริตในการเรียกรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์ตอบแทนเพื่อโอกาสในการเข้าเรียนในสถานศึกษา จำนวน 1 โรงเรียน

ส่วนผลการดำเนินงานด้านการตรวจสอบทรัพย์สิน มีบัญชีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติเห็นชอบ แบ่งเป็นการตรวจสอบปกติ 48 บัญชี และการตรวจสอบยืนยัน 2 บัญชี

น.ส.จุฑารัตน์ เหลืองเพิ่มสกุล ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวในส่วนของการตรวจสอบโครงการคิด ทำ ทิ้ง ซึ่งหน่วยงานราชการขอรับการสนับสนุนงบประมาณมาก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ แล้ว ปรากฏว่า เมื่อสร้างเสร็จกลับไม่มีหน่วยงานใดรับมอบไปดูแล  ทำให้ไม่มีงบประมาณมาดูแลบำรุงรักษา เกิดการปล่อยทิ้งร้าง ชำรุดทรุดโทรม ถือเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นเหมือนกันทุกจังหวัด ซึ่งในส่วนของ จ.ประจวบฯ ทางสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดฯ ได้บูรณาการทุกภาคส่วนมาประชุมร่วมกันเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา และหารือไปยังสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน นอกจากนี้ หากมีการร้องเรียนปัญหาการทุจริตในโครงการใด ก็จะมีการส่งเจ้าหน้าที่ออกแสวงหาข้อเท็จจริงเพื่อส่งเรื่องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดและดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป//////////

พิสิษฐ์รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 064-364-1644 รายงาน