ข่าวทั่วไป

อบจ.นราธิวาส พร้อมจัดทำคำของบประมาณเพิ่มแพขนานยนต์อีก 1 ลำ หลังชาวบ้านร้องขอผ่าน ศอ.บต. ขณะที่เจ้าหน้าที่เผยเครื่องยนต์ทำงานหนักทำให้ต้องหยุดบริการซ่อมบำรุงบ่อยครั้ง

ฮามีดะห์ ยูโซ๊ะ ผู้สื่อข่าว นราธิวาสรายงาน

อบจ.นราธิวาส พร้อมจัดทำคำของบประมาณเพิ่มแพขนานยนต์อีก 1 ลำ หลังชาวบ้านร้องขอผ่าน ศอ.บต. ขณะที่เจ้าหน้าที่เผยเครื่องยนต์ทำงานหนักทำให้ต้องหยุดบริการซ่อมบำรุงบ่อยครั้ง

บรรยากาศการให้บริการแพขนานยนต์ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส ในพื้นที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ซึ่งทุกวันจะให้บริการตั้งแต่เวลา 07.00 น. ถึง 17.30 น. โดยรวมมีประชาชนในพื้นที่ ต่างพื้นที่ และชาวมาเลเซียใช้บริการเป็นประจำ ทั้งการเดินทางด้วยรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รวมถึงการขนส่งสินค้าซึ่งแต่ละวันมีผู้ใช้บริการมากน้อยไม่เท่ากัน จะมีผู้ใช้บริการมากในช่วงเทศกาลและวัยหยุด

ในส่วนการให้บริการแพขนานยนต์ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส ด้วยจำนวนแพที่มีจำนวน 1 ลำ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนัก บางครั้งมีเครื่องเสียและต้องดำเนินการซ่อมแซมจึงต้องหยุดให้บริการชั่วคราว ขณะเดียวกันแพขนานยนต์ของประเทศมาเลเซียเองปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการซ่อมและทำเรื่องจัดซื้อแพขนานยนต์ลำใหม่ ทำให้เหลือแพเพียงลำเดียวสำหรับให้บริการประชาชน ซึ่งล่าสุดประชาชนในพื้นที่ได้ร้องขอไปยัง ศอ.บต. ในการสนับสนุนแพขนานยนต์เพิ่มอีก 1 ลำเพื่อให้เพียงกับจำนวนผู้ใช้บริการ และเพื่อให้แพขนานยนต์ได้สลับการใช้งานป้องกันเครื่องยนต์ที่อาจจะเสียหายได้ เพราะที่ผ่านมาต้องหยุดให้บริการอยู่บ่อยครั้ง

อย่างไรก็ตามหลังจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาสได้รับแจ้งจาก ศอ.บต. ได้เตรียมจัดทำคำของบประมาณเพื่อตัดสร้างแพเพิ่มอีก 1 ลำ เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการและเป็นไปตามนโยบายสาธารณะในการให้บริการประชาชนในพื้นที่ ซึ่งระหว่างนี้อยู่ในห้วงการจัดเก็บข้อมูลเพื่อจัดทำคำของบประมาณเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ขณะเดียวกันจากการลงพื้นที่ติดตามการปฏิบัติงานการให้บริการแพขนานยนต์ในพื้นที่ด่านชายแดนตากใบ จ.นราธิวาส นั้น ในส่วนของผู้ใช้บริการ เปิดเผยว่า หากได้แพขนานยนต์เพิ่มอีก 1 ลำจะเป็นเรื่องที่ดีมากๆ เพราะปัจจุบันเองใช้แพขนานยนต์ในการเดินทางและขนส่งสินค้าเพื่อค้าขายเป็นหลัก อีกทั้งแพของประเทศมาเลเซียเองก็ต้องซ่อมบำรุงบ่อย จึงทำให้แต่ละวันมีแพที่ให้บริการเพียงลำเดียว ส่วนด้านนางสุดา ตั้นอิ่ม พนักงานแพขนานยนต์ เปิดเผยว่า ประชาชนในพื้นที่และขาวมาเลเซียเองชื่นชอบและนิยมใช้บริการแพขนานยนต์ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส ซึ่งเห็นว่ามีการบริการดี และเมื่อแพขนายนต์ของเราเสียประชาชนก็จะได้รับผลกระทบบ่อยครั้ง ขณะที่ด้านนายมูฮัมหมัด อูเซ็ง หัวหน้าพนักงานแพขนานยนต์ กล่าวว่า หากมีการเพิ่มแพขนานยนต์อีก 1 ลำ ก็จะเป็นการตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนในพื้นที่อย่างแท้จริง ทั้งใช้ในการขนส่งรถยนต์ ขนส่งสินค้า ที่ผ่านมาแพขนานยนต์ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาสใช้งานหนักมาก มีปัญหาในส่วนของแบตเตอรี่ระเบิดที่เกิดจากความร้อน ปัญหาเครื่องยนต์ ซึ่งส่วนตัวมองว่าถ้าเพิ่มแพฯได้ก็จะสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้