ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ปทุมธานี – ผอ. โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ แจงน้ำเหนือไม่มากเท่าปี54

วันนี้(11)นายวิรวัฒน์ ผสมทรัพย์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ เปิดเผยว่าทางชลประทานมีการระบายน้ำเนื่องจากน้ำเหนือที่คาดว่าจะมาถึงจังหวัดปทุมธานีคิดว่าตอนนี้ยังไม่มาเนื่องจากยังอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่วิกฤตในส่วนของโครงการส่งน้ำบำรุงรักษารังสิตใต้ก็ดูแลคลองรังสิตประยูรศักดิ์ที่มีความยาวทั้งหมด 50 กิโลเมตรซึ่งเชื่อมกับแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำนครนายกปัจจุบันนี้ทางชลประทานก็ได้มีการพร่องน้ำเพื่อรองรับน้ำฝนส่วนน้ำเหนือยังอยู่ในแนวของแม่น้ำเจ้าพระยาที่จะเข้าระบบเราคือผ่านคลองระพีพัฒน์เข้ามายังไม่มี ขณะนี้เราก็มีการระบายน้ำฝั่งตอนนี้ก็มีการระบายน้ำฝั่งเจ้าพระยาเองวันละ 2 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวันส่วนที่นครนายกออกทางฉะเชิงเทราก็ระบาย 2 ล้านกว่าเช่นกัน

โดยเฉลี่ยเพื่อระบายออกสู่ทะเล สำหรับในห้วงเวลาตอนนี้ตัวชี้วัดของเราก็คือเมื่อวานระบาย 1,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่วันนี้ 1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ถ้าจะมีการกระทบต่อปทุมธานีต้องมีการระบายถึง 2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีขึ้นไป ถ้าระบายถึง 2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีก็อาจจะเริ่มมีการกระทบบ้างพื้นที่นอกคันกั้นน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยา ส่วนที่บางไทรระบาย 3 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะมีผลกระทบเลยส่วนนอกคันกั้นน้ำก็จะมีท่วมบ้างแต่ตอนนี้ก็มีการระบายน้ำแค่ 1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ก็ยังไม่ถึงครึ่งของตัววิกฤตคือ 2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ในส่วนของคลองรังสิตตอนนี้ทางชลประทานได้พร่องน้ำรอเพื่อรอรับน้ำแต่ที่เรากังวลคือน้ำฝนในพื้นที่มากกว่า เพราะน้ำเหนือจะผ่านทางระบบเข้ามาชัยนาทป่าสัก บางส่วนมาลงคลองระพีพัฒน์ บางส่วนก็ออกทางพระราม 6 ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา เพราะฉะนั้นในคลองระพีพัฒน์เองปัจจุบันนี้ที่เขื่อนเจ้าพระยาน้ำยังไม่เยอะทางชลประทานจะไม่นำเข้าระบบทางฝั่งขวาที่มาลงปทุมธานีเราจะผ่านเข้าเจ้าพระยาโดยตรงมากกว่า

เพราะฉะนั้นตอนนี้ถ้าเกิดผ่านมาทางตามระบบทั้งพื้นที่ฝั่งเจ้าพระยาตะวันออกตอนล่างจะประกอบด้วยโครงการส่งน้ำรังสิตเหนือที่อยู่เหนือคลองรังสิตขึ้นไปและก็มีโครงการรังสิตใต้ ในส่วนของประตูระบายน้ำคลองรังสิตประศักดิ์ ตอนนี้พร้อมใช้งานแต่ก็มีปัญหาที่ทางชลประทานจะฝากไว้ก็คือเรื่องสายไฟเนื่องจากมีการสูญหายอยู่เป็นประจำก็ฝากให้พ่อแม่พี่น้องประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตาเกี่ยวกับเรื่องสายไฟบริเวณประตูระบายน้ำคลองรังสิต ส่วนน้ำของคลองรังสิตประยูรศักดิ์นั้นยังต่ำกว่าเกณฑ์มากถ้ามองในอนาคตว่าจะมีโอกาสท่วมเท่าปี 54 หรือไม่ ตอบได้เลีบว่าไม่มี ก็อย่างที่บอกมาแล้วว่าปี 54 มีตัวชี้วัดอยู่แล้วคือการระบายน้ำอยู่ที่ 3,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีขึ้นไปตอนนี้การระบายน้ำก็อยู่ที่แค่ 1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ในส่วนของจังหวัดปทุมธานีถ้ามีการระบายน้ำสูงถึง 2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีก็ถือว่าเริ่มจะวิกฤต