ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ร้อยเอ็ด-จัดอบรมโครงการ “สร้างภูมิคนไทยรู้ทันปัญหาออนไลน์” (1212 ETDA) สร้างความตระหนักถึงภัยออนไลน์ หลากหลายรูปแบบ

วันที่ 12 กันยายน 2567 เวลา 09.00 น.นายชูศักดิ์ ราชบุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดการจัดอบรมโครงการ “สร้างภูมิคนไทยรู้ทันปัญหาออนไลน์” (1212 ETDA) ที่ โรงแรมเพชรรัชต์การ์เด้น อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีนางละอองดาว คมสัน สถิตย์จังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ และภาคีเครือข่าย เข้าร่วมกิจกรรม


นางสาวประภารัตน์ ไชยยศ หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ (1212 ETDA) กล่าวว่า ETDA ภายใต้สังกัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งได้รับมอบหมายในการดำเนินงานศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ (1212 ETDA)บริการปรึกษา รับเรื่องร้องเรียนปัญหาที่เกี่ยวข้องกับภัยออนไลน์ให้แก่ประชา
ยกระดับการให้บริการของศูนย์ฯ 1212 ETDA โดยเป็นช่องทางกลางในการรับเรื่องร้องเรียนจากการให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัล สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคได้ครองอย่างเท่าเทียม ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณการติดต่อสอบถาม แจ้งปัญหาร้องเรียนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ETDA เพื่อขยายขีดความสามารถในการรับมือ เสริมสร้างเกราะป้องกัน
ภัยออนไลน์ ศูนย์ฯ 1212 ETDA ได้จัดกิจกรรมสร้างความตระหนักรู้ด้านการป้องกันภัยออนไลน์ ให้กับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่แต่ละจังหวัดทั่วทุกภูมิภาค มาแล้วรวม 32 จังหวัด โดยมีจำนวนผู้เข้าร่วมอบรม มากกว่า 7,800 คน ซึ่งได้รับความสนใจจากทุกภาคส่วนเป็นอย่างมาก จึงได้ต่อยอดจัดกิจกรรมเพื่อขยายการเข้าถึงภูมิภาคต่าง ๆ เพิ่มขึ้นอีก จำนวน 10 จังหวัด เพื่อสร้างความตระหนักถึงภัยออนไลน์ที่มาในรูปแบบต่างๆ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในการป้องกันและรับมือกับปัญหาธุรกรรมออนไลน์ และสร้างเครือข่ายความร่วมมือเพื่อส่งต่อความรู้เรื่องภัยออนไลน์สู่ขุนได้ใน
วงกว้าง
กลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานระดับภูมิภาค ผู้นำชุมชน สถานศึกษา กลุ่มเปราะบาง และประชาชนที่สนใจ ตามพื้นที่จังหวัดต่างๆ

คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว/ภาพ