ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

สาวใหญ่โคราชสู้ชีวิตผันตัวเลี้ยงไก่พื้นบ้าน-เลี้ยงเป็ดแถมฝักไข่ขายเองทำรายได้ครึ่งแสนต่อเดือน

ข่าว  สาวใหญ่โคราชสู้ชีวิตผันตัวเลี้ยงไก่พื้นบ้าน-เลี้ยงเป็ดแถมฝักไข่ขายเองทำรายได้ครึ่งแสนต่อเดือน

วันที่ 16 กันยายน   2567  ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า นางปริมปะภา นิ่มพิมาย อายุ 49 ปี ชาวบ้านฉกาจ-ช่องโค ตำบลรังกาใหญ่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ได้ใช้พื้นที่หลังบ้านจำนวน2ไร่ เลี้ยง ไก่พื้นบ้าน เลี้ยงเป็ด เลี้ยงหมูป่า ลงทุนครั้งแรก ประมาณ 1หมื่นบาท ซื้อลูกไก่ ลูกเป็ด ใช้ระยะเวลาเลี้ยงประมาณ 4-5 เดือน ก็สามารถจับขายได้ หลังจากนั้น ไก่ก็ฝักไข่ ออกลูก เริ่มขยายพันธุ์เอง ทำให้สามารถขายเดือนทุกเดือน

โดยนางปริมประภา ฯ บอกว่า เมื่อก่อนตนเองใช้พื้นที่ดังกล่าวนี้ ปลูกผักขาย แต่การที่ปลูกผักขายมีรายได้ที่ไม่แน่นอน โดยเฉพาะในช่วงหน้าแล้งผักจะปลูกยาก ส่วนในช่วงหน้าหนาว และ หน้าฝน ผักก็ได้รับความเสียหาย เป็นโรคระบาด ตนเองจึงหันมาทดลองเลี้ยงไก่พื้นบ้าน เลี้ยงเป็ด เลี้ยงหมูป่า เลี้ยงห่าน ปรากฏว่า ประสบผลสำเร็จ สัตว์ที่เลี้ยงไว้ในหลายสายพันธุ์โตเร็ว แถมขยายพันธุ์เองอย่างรวดเร็ว อีกทั้งอาหารที่ใช้เลี้ยง ก็เป็นจำนวนหญ้าหวาน หยวกกล้วย แหนแดง ซึ่งตนเองได้ปลูกไว้หลังบ้าน เพื่อลดต้นทุนในการเลี้ยง

ในช่วงเวลาขาย ตนเองก็จะโพสลงขายในกลุ่มสัตว์เลี้ยง ทำให้มีลูกค้าสั่งจองเข้ามาเป็นจำนวนมาก มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนละประมาณ 5 หมื่นบาท ซึ่งนับว่าเป็นรายได้ที่ดีกว่าการทำนาปลูกข้าว และ ปลูกผักเลยทีเดียว

ชานนท์ พิมพ์สิม     095-3310570    //  นครราชสีมา     ภาพ / ข่าว