ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ร่วมงานประกาศความสำเร็จและการประชุมแลกเปลี่ยนประสบการณ์การขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ระหว่างกระทรวงมหาดไทยกับต่างประเทศ

นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ร่วมงานประกาศความสำเร็จและการประชุมแลกเปลี่ยนประสบการณ์การขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ระหว่างกระทรวงมหาดไทยกับต่างประเทศ โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดงานฯ พร้อมด้วย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้กล่าวรายงานฯ และผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย เอกอัครราชทูต ผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศ และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมงานฯโดยในช่วงเช้าและช่วงบ่าย ได้มีการจัดเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์การดำเนินงานของหน่วยงานและผู้ขับเคลื่อนงาน อาทิ การเสวนาความสำเร็จของการบริหารจัดการขยะต้นทางของกระทรวงมหาดไทยสู่เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (The panel of the success of MOI’s Waste Segregation and Achievement of SDGs)

โดย ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน การจัดเวทีเสวนาสุดยอดความสำเร็จของการขับเคลื่อนโครงการสำคัญของกระทรวงมหาดไทยสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน “MOI TED TALK L : The Success of MOI’s Actions” อาทิ ผลสำเร็จของการนำหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนาไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน (Buddhism and Sustainable Development) นำเสนอโดย พระพรหมศากยวงศ์วิสุทธิ์ (อนิลมาน ธมฺมสากิโย)ด้วยกระทรวงมหาดไทย ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้เป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ในเป้าหมายที่ 1 ยุติความยากจนทุกรูปแบบในทุกที่ และเป้าหมายที่ 11 ทำให้เมืองและการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์มีความปลอดภัย ทั่วถึง พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงและยั่งยืน โดยได้กำหนดแนวทางการดำเนินงาน พร้อมทั้ง แต่งตั้งคณะกรรมการและคณะทำงานเพื่อเป็นกลไกในการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในส่วนของกระทรวงมหาดไทย
โดยการจัดงานประกาศความสำเร็จและการประชุมฯ ในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อนำเสนอผลการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) เป็นการร่วมหารือแลกเปลี่ยนเรียนรู้การขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ระหว่างกระทรวงมหาดไทยกับต่างประเทศ และหน่วยงานภายนอก และกำหนดแนวทางการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ที่เป็นรูปธรรม โดยสร้างความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศ เพื่อนำไปสู่การขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

วิศาล แสงเจริญผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดชลบุรี