ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

นายอำเภอกระนวน ร่วมกับ ผู้นำชุมชน ร่วมกิจกรรมปฏิบัติธรรมกับผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟู พร้อมเยี่ยมชมกิจกรรมส่งเสริมเยาวชนด้านการดนตรีไทย สร้างสุขภาวะจิตป้องกันยาเสพติด

นายอำเภอกระนวน ร่วมกับ ผู้นำชุมชน ร่วมกิจกรรมปฏิบัติธรรมกับผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟู พร้อมเยี่ยมชมกิจกรรมส่งเสริมเยาวชนด้านการดนตรีไทย สร้างสุขภาวะจิตป้องกันยาเสพติด

เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2567 เวลาประมาณ 17.30 น. ณ วัดพัฒนสีลา นายคเณศวร เกษอินทร์ นายอำเภอกระนวน พร้อมด้วย พร้อมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านตำบลบ้านฝาง ได้เข้าร่วมปฏิบัติธรรม สวดมนตร์ ฟังเทศน์ โดยได้รับความเมตตาจากเจ้าอาวาส ถ่ายทอดหลักธรรมและนำฝึกอาชีพให้กับผู้ผ่านการบำบัดยาเสพติดที่เข้ามาปฏิบัติธรรมในวัด อาทิเช่น การทำไม้กวาด ซึ่งรูปแบบของกิจกรรมเป็นการต่อยอดหลังจากการบำบัดฟื้นฟูแล้ว ด้วยการนำแนวทางศาสนามาบำบัดผู้เสพ/ผู้ป่วยยาเสพติด นำกิจกรรมของศาสนา เช่น การฟังธรรมมะ การนั่งสมาธิ ปฏิบัติธรรม มาส่งเสริมให้ผู้เข้ารับการบำบัดฟื้นฟูทุกคนตระหนักรู้คุณค่าของตนเอง ระลึกถึงพระคุณพ่อแม่ มีความคิดสร้างสรรค์ในเชิงบวก มีหลักการดำรงชีวิตอย่างพอเพียงและมีความสุข โดยได้นำผู้ผ่านการบำบัดยาเสพติดของอำเภอกระนวน เข้าพักที่วัดเพื่อฝึกปฏิบัติธรรม และ ทำกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาวัดและชุมชน โดยไม่ใช้งบประมาณของทางราชการ โดยจัดให้พนักงานฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านเข้าร่วมดูแลความเรียบร้อย และนำกิจกรรมในทุกวัน และส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วมดูแลรับผิดชอบ โดยไม่มีกำหนดระยะเวลา จนกว่าจะมีความพร้อมกลับชุมชน

นอกจากนี้ วัดพัฒนสีลา ยังได้ฝึกสอนการดนตรีให้กับเด็กเยาวชนในหลายหมู่บ้าน โดยให้เด็กเยาวชนใช้เวลาหลังเลิกเรียนมาศึกษา ฝึกปฏิบัติ ซึ่งมีเยาวชนเข้ามาอบรม เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง จนสามารถส่งทีมเข้าประกวดได้รับรางวัลจำนวนมาก

สำหรับการจัดการปัญหายาเสพติดในพื้นที่อำเภอกระนวน ได้ดำเนินทุกมาตรการอย่างครบวงจร ตั้งแต่การป้องกันในสถานศึกษา สถานประกอบการ เฝ้าระวังในชุมชน โดยผ่านรูปแบบโครงการ To Be Number One และ กองทุนแม่ของแผ่นดิน มาตรการปราบปรามด้วยการบูรณาการหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายอย่างเฉียบขาดต่อเนื่อง มาตรการบำบัดฟื้นฟู ด้วยการขับเคลื่อนจัดตั้งศูนย์บำบัดยาเสพติด มินิธัญญารักษ์ อำเภอกระนวน และ ศูนย์พักคอยยาเสพติด กองร้อย อส.อำเภอกระนวน ที่ 4 เพื่อรักษาฟื้นฟูสุภาพร่างกายและจิตใจของผู้เสพ/ผู้ป่วย และฝึกอาชีพ ตลอดจนมาตรการติดตามฟื้นฟูสภาพทางสังคมหลังกลับสู่ชุมชน โดยนายอำเภอกระนวน พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าเยี่ยมติดตามช่วยเหลือพัฒนาคุณภาพชีวิตด้วยตนเองทุกราย เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย ได้อย่างยั่งยืน