ข่าวทั่วไป

เชียงราย – เปิดประชุมลับเตรียมรับมือโควิด เต็มสูบหลังมีชาวนครปฐมมาเที่ยวแล้วกลับไปป่วยโควิด-19

เชียงราย – เปิดประชุมลับเตรียมรับมือโควิด เต็มสูบหลังมีชาวนครปฐมมาเที่ยวแล้วกลับไปป่วยโควิด-19

จ.เชียงราย เข้มสถานการณ์ โควิด-19 อย่างใกล้ชิด หลังมีไทม์ไลน์ชายชาวนครปฐม เดินทางมาเที่ยวภาคเหนือ และมาแวะ จ.เชียงราย แล้วกลับไปป่วยโควิด-19 ซึ่งมีการตรวจบุคคลใกล้ชิดที่เสี่ยงสูง 19 คน ผลออกมาแล้ว 10 คนไม่พบเชื้อ เสี่ยงต่ำ 107 คน ให้สังเกตอาการ 14 วัน รพ.ชร.มีเตียงรองรับผู้ป่วยได้ 80 เตียง คนขับรถส่งอาหารให้สวมหน้ากากและล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ จนท.ข้าราชการ ให้ช่วยล้างพื้นที่สัมผัสร่วมกัน คนเดินทางมาจากจังหวัดควบคุมสูงสุด และให้กักตัวทันที 14 วัน ในพื้นที่ยังปลอดเชื้อโควิด-19


ข้อมูลเปิดขึ้น เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2564 นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานประชุมคณะทำงานติดตามสถานการณ์ โควิด-19 เพื่อป้องกันแก้ไขสกัดกั้นยับยั้งและสื่อสารความเข้าใจแก่ประชาชน ที่ห้องพญาพิภักษ์ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดเชียงราย ถนนแม่ฟ้าหลวง ตำบลริมกก อำเภอเมืองเชียงราย ในเวลา 10.00น. โดยการประชุมครั้งนี้ สั่งให้เจ้าหน้าที่คุมเข้ม หน้าห้อง ห้ามสื่อมวลชน เข้าไปในห้องโดยให้เหตุผลว่า เป็นการประชุมที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่ผลการประชุมจะแจ้งให้ผู้ว่าฯ ทราบอีกครั้ง ซึ่งสร้างควาทแปลกใจให้กับสื่อมวลชนที่ไปรอผลประชุมเป็นอย่าวมาก

ภายหลังจากประชุมเสร็จในช่วงเย็จึงมีการเปิดเผย จึงทำให้ผู้สื่อข่าวทราบว่า การประชุมครั้งนี้เพื่อหารือรับทราบสถานการณ์ในการป้องกันแก้ไขสกัดกั้นยับยั้งและสื่อสารความเข้าใจแก่ประชาชนในกรณีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อปอดอักเสบจากไวรัสโควิด-19

โดยการประชุมครั้งนี้ คณะทำงานได้รับทราบผลการติดตามกรณีผู้ติดเชื้อชาวจังหวัดนครปฐม ที่มีไทม์ไลน์( time line)ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย จากจังหวัดพะเยา อำเภอเมืองเชียงราย อำเภอแม่จัน อำเภอแม่สาย และอำเภอแม่ฟ้าหลวง ก่อนเข้าพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งค้นหาผู้มีความเสี่ยงสูง 19 คน ผลตรวจออกมาแล้ว 10 คน เป็นลบทั้งหมด และเสี่ยงต่ำ 107 คน เจ้าหน้าที่ได้จัดให้สังเกตอาการตนเอง 14 วัน(self monitor) พร้อมตรวจที่พัก/ทำความสะอาด

ส่วนกรณีรายอื่น ๆ ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ มีการรับตัวที่สนามบิน มากักตัวในสถานที่พักใน hotel quarantine รวม 5 คน เป็นชาย 3 คน และหญิง 2 คน
และกรณีชาวอำเภอเชียงแสน เสียชีวิตในต่างจังหวัด ไม่อยู่ในกรณีติดเชื้อ สามารถทำพิธีการศพที่อำเภอเชียงแสนต่อไป นอกจากนี้ หลังปีใหม่ จะมีการเตรียมสุ่มตรวจหาเชื้อเชิงรุก (Active Case Finding) อีก 1,000 ราย

จากคำสั่งจังหวัดเชียงราย ที่ 1/2564 ข้อ2 ให้ผู้เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดให้กักตัวเองสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน หรือเท่าที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ส่วนสถานที่รักษาตัว ทางโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ แจ้งว่ามีขีดความสามารถรับผู้ติดเชื้อได้ 80 case หากเกินจะส่งไปที่ศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และบุคคลต่างด้าวจะแยกส่งไปที่โรงพยาบาลแม่ลาว ในส่วนของโรงพยาบาลสนาม ศบค.สั่งให้เตรียมในทุกจังหวัด ซึ่งจังหวัดเชียงรายเตรียมไว้ที่โรงพยาบาลแม่ลาว และสำหรับ hospitel จะส่งเฉพาะผู้ติดเชื้อที่มีอาการเบา มีห้องผู้ป่วย และมีทีมดูแลใกล้ชิด ซึ่งจะใช้โรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงราย

ในส่วนของสำนักงานจังหวัดเชียงราย ได้แจ้งกำหนดกรอบ ฉบับที่ 16 ขอความร่วมมือประชาชนป้องกันโรคหากไปที่เสี่ยงให้กักตนเอง 14 อีกทั้ง ไม่ให้มีบ่อนในพื้นที่ นอกจากนี้จะมีคนไทยลงทะเบียนขอกลับมาจากเมียนมาอีกจำนวนหนึ่งด้วย

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ ได้เชิญผู้บริหารในพื้นที่ของแกร็ป ได้รับคำชี้แจงว่าพนักงานได้ผ่านการอบรมเป็นอย่างดี จะได้รับแจกหน้ากาก เจล และปฏิบัติตามระเบียบ ห้ามไม่ให้ฝ่าฝืนการส่งอาหาร ส่วนสวัสดิการมีประกันสุขภาพ การว่างงาน และการใช้ e-payment หรือการจ่ายเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ ฟูดแพนด้าก็เช่นเดียวกัน มีหน้ากากผ้า เจล การทำความสะอาดและกล่องอาหาร มีประกันโควิดแก่พนักงานด้วย ส่วนด่านชายแดน/ด่านสกัดคัดกรอง ตามแนวชายแดน/รอยต่อพื้นที่ ให้ออกคำสั่งเพื่อขอขยายเวลาและเบิกจ่ายได้

สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงรายชี้แจงว่า ได้จัดอุปกรณ์ป้องกันระวังการแพร่ระบาดไว้ที่สำนักงานพร้อมบริการประชาชน ให้ประสานขอข้อมูลการตรวจหาเชื้อแรงงานต่างด้าวกับสาธารณสุขและฝ่ายปกครอง พร้อมกับออกตรวจแนะนำสถานประกอบการเข้มงวดมาตรการสาธารณสุข และให้เตรียมรณรงค์จัดระเบียบให้แรงงานต่างด้าวเข้าสู่ระบบตามมติ ครม. พร้อมกันนี้ ให้จัดดำเนินการจัดตั้งอาสาสมัครแรงงานต่างด้าว เพื่อสื่อสารสร้างความเข้าใจ ปฏิบัติตัว และ ให้คำแนะนำแก่แรงงานต่างด้าว กับทั้งขอให้กำชับพนักงานขับรถของส่วนราชการให้ใช้ความระมัดระวังรักษาความสะอาด ส่วนจับสัมผัสทำความสะอาดทุกครั้งทุกชิ้น โดยเฉพาะเวลาเติมน้ำมันเชื้อเพลิงด้วย

สำหรับสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย ได้แจ้งมาตรการการจัดกีฬาให้เป็นไปตามประกาศ กท. ป้องกันตามคู่มือ กรณีอำเภอเมืองเชียงรายเข้าตรวจคัดกรองการแข่งขันกีฬาสีของโรงเรียนสามัคคีวิทยาคม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความปลอดภัยสาธารณะจากสถานการณ์การแพร่กระจายเชื้อโรคโควิดอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุดอีกด้วย
โดยขณะนี้ จ.เชียงราย ยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่
ทีมข่าวทั่วไทยนิวส์ รายงาน