ข่าวพาดหัว

ช่วยน้องแมวถูกฟันปากขาด เจ้าของพามารักษาที่โรงพยาบาลสัตว์มอ.แต่ไม่มีค่ารักษา

21-09-67 พี่เสือ นักข่าวสงขลา
ช่วยน้องแมวถูกฟันปากขาด เจ้าของพามารักษาที่โรงพยาบาลสัตว์มอ.แต่ไม่มีค่ารักษาทางเดอะโฮปสงขลาเข้าช่วยเหลือ คาดสาเหตุที่ถูกฟันอาจซนไปกินปลาและเล่นนกของชาวบ้าน


วันนี้(21ก.ย.67) ที่โรงพยาบาลสัตว์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นางสมคิด บุหงาชาติ ประธานเดอะโฮปสงขลา ได้เข้าเยี่ยมและติดตามอาการของ”น้องบิว”น้องแมวเพศเมีย
น้องแมวน่าสงสารที่ถูกฟันจนปากห้อยจมูกแหว่งฟันหักและมีแผลบาดไปจนถึงไหล่ขวา และเจ้าของซึ่งอยู่ที่อ.นาทวี จ.สขลา ได้พามารักษาที่โรงพยาบาลสัตว์ม.อ.ตั้งแต่วันที่16ก.ย.ที่ผ่านมาโดยล่าสุดอาการของ”น้องบิว”แมวตัวนี้ปลอดภัยแล้ว


นางสมคิด บุหงาชาติ ประธานเดอะโฮปสงขลา เปิดเผยว่าจากการสอบถามเหตุการณ์จากเจ้าของและสภาพบาดแผลน้องแมวตัวนี้น่าจะถูกฟันมา เพราะว่าเคยเป็นแมวจรและเลี้ยงแบบเปิดมักจะไปกินปลาชาวบ้านและเล่นนกของชาวบ้านจึงเป็นไปได้ว่ามันน่าจะถูกฟันมา
และทางเดอะโฮปสงขลาได้เข้ามาช่วยเหลือเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาทั้งหมดหลังจากที่มีการโพสต์ระดมความช่วยเหลือเนื่องจากเจ้าของมีเงินอยู่แค่300บาทแต่ต้องการช่วยชีวิตน้องแมวนี้และสงสารที่มันบาดเจ็บ
พร้อมกับได้มอบป้ายประชาสัมพันธ์เรื่องกฏหมายทารุณกรรมสัตว์ให้ไปติดแถวบ้านเพื่อให้ชาวบ้านรู้ว่าการทำร้ายสัตว์ ไม่ว่าจะจิตใจ ทำให้ทุพพลภาพหรือตายผิดมันผิดกฏหมายจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน4 หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งชาวบ้านอาจจะยังไม่รู้และทำร้ายสัตว์โดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม


ด้านน้องจุ๊ป เปิดเผยว่า วันเกิดเหตุ”น้องบิว”เดินกลับบ้านมาได้สภาพที่โชกเลือดมีแผลที่ปาก ซึ่งน่าสงสารมากและจับใส่กรงเอาไว้และคุยกับแฟนว่าต้องพามารักษาที่โรงสัตว์มอ.เพราะแผลฉกรรจ์มาก แต่ว่าช่วงนี้ต้องฝาก”น้องบิว”ไว้ให้ทางเดอะโฮปสงขลาดูแลไปก่อนเพื่อความปลอดภัยยังไม่กล้านำกลับไปดูแลที่บ้านเพราะกลัวว่าจะถูกทำร้ายอีก


ด้าน ผศ.ดร.น.สพ.กฤตธี เดชยง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสัตว์มอ.ตอนที่น้องแมวตัวนี้ส่งมารักษาพบว่าเป็นแผลถูกของมีคมบาด ตัดส่วนหน้าของกระดูกกรามบน ปากส่วนบน จมูกด้านบน เขี้ยวฝั่งซ้ายด้านบน ฟันกรามฝั่งซ้ายด้านล่าง 2 ซี่ บาดไปจนถึงไหล่ซ้ายตอนนี้อาการปลอดภัยและกินอาหารได้ตามปกติแล้ว