ข่าวทั่วไป

นครราชสีมา – โคราช ฝนตกชุก ชาวบ้านอำเภอพิมายแห่เก็บเห็ดขาย รายได้หลักพันต่อวัน

นครราชสีมา – โคราช ฝนตกชุก ชาวบ้านอำเภอพิมายแห่เก็บเห็ดขาย รายได้หลักพันต่อวัน

วันที่ 24 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า ในหลายจังหวัดทางภาคอีสานช่วงนี้มีฝนตกต่อเนื่อง ประกอบกับมีอากาศร้อนจัดในช่วงกลางวัน ทำให้มีเห็ดป่าออกเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านจึงออกเก็บเห็ดเพื่อจำหน่าย และประกอบอาหารในครัวเรือน อย่างที่ตำบลรังกาใหญ่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีป่าไม้อุดมสมบูรณ์หลายพื้นที่
นายอดุล ปันสุข อายุ 59 ปี ชาวบ้านตำบลรังกาใหญ่ อำเภอพิมาย หนึ่งในชาวบ้านที่ออกไปหาเห็ดป่า บอกว่า ในช่วงนี้มีเห็ดป่าออก เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในป่าไม้ชุมชนหลังหมู่บ้านมีปริมาณเห็ดป่ามากกว่าทุกปี และในช่วงสัปดาห์นี้มี เห็ดระโงกและเห็ดไข่หงส์ งอกออกมามากเป็นพิเศษ ตนเองและชาวบ้านจึงได้ชักชวนกันออกมาเก็บเห็ดป่า


ซึ่งเห็ดที่ออกในช่วงนี้จะเป็นเห็ดที่ชาวบ้านนิยมรับประทานเป็นอย่างมาก อย่างเช่น เห็ดระโงก เห็ดโคน โดยจะนำไปประกอบอาหารกินในครอบครัว เมนูเป็นที่นิยมสำหรับคนชอบกินเห็ดก็คือ อ่อมเห็ด แกงเห็ดใส่ผักหวาน
และวันไหนหากได้เห็ดในปริมาณนมาก ตนเองก็จะนำมาแบ่งเป็นถุง วางขายในตลาดชุมชนในหมู่บ้าน ราคาอยู่ที่ถุงละ 50 บาท ไปจนถึง กิโลกรัมละ 250 บาทแล้วแต่ชนิดของเห็ด ทำให้ในช่วงนี้ ชาวบ้านมีรายได้เสริมจากการเก็บเห็ดขาย วันละ 500-1,000 บาท เลยทีเดียว
/////สมศักดิ์ สรวงสมบัติ ภาพ/ข่าว นครราชสีมา /////