ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานในพิธีมอบเกียรติบัตรยกย่องเชิดชูเกียรติองค์กรและบุคคลต้นแบบทางวัฒนธรรมด้านการรณรงค์ส่งเสริมการแต่งกายด้วยผ้าไทยและผ้าพื้นเมืองของจังหวัดชลบุรี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567

นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานในพิธีมอบเกียรติบัตรยกย่องเชิดชูเกียรติองค์กรและบุคคลต้นแบบทางวัฒนธรรมด้านการรณรงค์ส่งเสริมการแต่งกายด้วยผ้าไทยและผ้าพื้นเมืองของจังหวัดชลบุรี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 โดยมี นายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุร น.ส.ประภัสรา ศรีทอง ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดชลบุรี นางศุภาวี บำรุงศักดิ์ วัฒนธรรมจังหวัดชลบุรี หัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมงานฯตามมติคณะรัฐมนตรี ได้เห็นชอบมาตรการส่งเสริมและสนับสนุนการใช้และสวมใส่ผ้าไทย เพื่อสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และได้น้อมนำแนวพระดำริ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” ในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา มาใช้ในการจัดกิจกรรม เพื่อเผยแพร่ภูมิปัญญาผ้าไทยให้เห็นว่าสามารถนำไปสวมใส่ได้ในทุกโอกาส สามารถนำมาประยุกต์เป็นเครื่องแต่งกายให้เข้ากับยุคสมัยได้อย่างสวยงาม ทันสมัยและสวมใส่ได้ทุกเพศ ทุกวัย นอกจากนี้ยังเป็นการขับเคลื่อน Soft Power สนองตอบนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมอาชีพกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กระจายรายได้สู่ผู้ประกอบการผ้าในท้องถิ่นและพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน โดยการจัดพิธีฯ ในวันนี้ เพื่อเป็นการยกย่อง เชิดชูเกียรติ และเสริมสร้างขวัญกำลังใจแก่ผู้ที่ได้รับคัดเลือกและผู้เข้าร่วมโครงการคัดเลือกองค์กรและบุคคลต้นแบบทาง วัฒนธรรม ด้านการรณรงค์ส่งเสริมการแต่งกายด้วยผ้าไทยและผ้าพื้นเมืองของจังหวัดชลบุรี โดยมีผู้เข้ารับรางวัลรวมทั้งสิ้น 169 ราย ประกอบด้วย องค์กรต้นแบบด้านการรณรงค์ส่งเสริมการแต่งกายด้วยผ้าไทยฯ จำนวน 25 ราย บุคคลต้นแบบด้านการรณรงค์ส่งเสริมการแต่งกายด้วยผ้าไทยฯ จำนวน 63 ราย องค์กรรณรงค์ส่งเสริมการแต่งกายด้วยผ้าไทยๆ จำนวน 20 ราย บุคคลผู้มีส่วนร่วมในการรณรงค์ส่งเสริมการแต่งกายด้วยผ้าไทยๆ จำนวน 61 ราย


ภายหลังพิธีฯ ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้กล่าวว่า จังหวัดชลบุรีได้น้อมนำ สืบสาน และต่อยอดพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และพระราชดำริในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ”ผ้าไทยใส่ให้สนุก“ มาใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมการแต่งกายด้วยผ้าไทย ชุดไทย หรือชุดพื้นเมือง อย่างต่อเนื่อง จำนวนหลายกิจกรรม และมีหน่วยงานในจังหวัดชลบุรี ให้ความสำคัญและร่วมกันสวมใส่ผ้าไทยมาโดยตลอด จนเกิดผลเป็นรูปธรรมถือว่าได้ส่งเสริมการใช้ผ้าไทยให้เป็นไปอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน โดยการยกย่องเชิดชูเกียรติองค์กร และบุคคล ด้านการรณรงค์ส่งเสริมการแต่งกายด้วยผ้าไทย ในครั้งนี้ เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่จังหวัดชลบุรีได้ดำเนินการเพื่อเป็นการส่งเสริมและสร้างขวัญกำลังใจแก่ผู้ร่วมรณรงค์ส่งเสริมการแต่งกายด้วยผ้าไทยหรือผ้าพื้นเมือง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เป็นการพัฒนาต่อยอดภูมิปัญญาไทย และสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน ในการสืบสาน รักษา ต่อยอดมรดกทางวัฒนธรรม และสืบทอดไปสู่อนุชน รุ่นหลัง ต่อไป

วิศาล แสงเจริญผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดชลบุรี