COVID-19ข่าวพาดหัวป้องกัน COVID-19

เชียงราย – ทหารม้า ตระคุบชาย หนีจากบ่อนข้ามทางน้ำสาย ผงะ พบมีน้ำมูก เสมหะ ไอ รีบนำตัวกักทันที

เชียงราย – ทหารม้า ตระคุบชาย หนีจากบ่อนข้ามทางน้ำสาย ผงะ พบมีน้ำมูก เสมหะ ไอ รีบนำตัวกักทันที

https://youtu.be/-BMuLi9aBw4

เชียงราย- ผบ.ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง ร่วมกับ ตม. และ ตร.สภ.แม่สาย สกัดการลอบเข้าเมือง จับ 1 ราย จับชายชาว จ.แม่ฮ่องสอน หลบหนีข้ามน้ำมาจากประเทศพม่า ด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย สารภาพมาจากบ่อนการพนัน เบื้องต้นเจออาการน่าสงสัย มีอาการไอ มีน้ำมูก มีเสมหะ แต่ไม่มีไข้ สาธารณสุข อ.แม่สาย นำตัวผู้ต้องหารายนี้ ไปตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 (SWAP)รอผลตรวจ และกักตัวอยู่ในพื้นที่ควบคุมไว้ก่อน

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 7 ม.ค.64 พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผบ.ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง สั่งการให้ ทหารม้า ร้อย.สกัดกั้น ฯ บก.ควบคุมที่ 2 ฉก.ม.3 จัดกำลังพล โดย จ.ส.ท.เรืองศักดิ์ แสงเงิน เป็น หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ลาดตระเวนเฝ้าตรวจ บริเวณท่าข้ามเวียงหอม บ.เวียงหอม ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ขณะเฝ้าตรวจบริเวณดังกล่าวได้ตรวจพบบุคคลต้องสงสัย จำนวน 1 คน ท่าทางมีพิรุธ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตนเข้าขอทำการตรวจค้น ก่อนการตรวจค้น ได้แสดงความบริสุทธิ์สุดใจจนเป็นที่พึงพอใจแล้ว ทราบชื่อภายหลังคือ นาย พีรวิชญ์ แซ่จื้อ สัญชาติ ไทย อายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 208 หมู่ 5 ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน
จากการตรวจค้น ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย

จึงได้สอบถามผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพเข้ามาในราชอาณาจักร เพื่อจะเดินทางไปยัง จ.เชียงใหม่ บริเวณช่องทางธรรมชาติริมแม่น้ำสาย บ.เวียงหอม ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย แต่ถูกตรวจพบก่อน ซึ่งได้เดินทางมาจากบ่อนการพนัน ตึกแดง เมืองท่าขี้เหล็ก เมียนมา จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหา ประสาน พ.ต.อ.ณัฐวุฒิ แสงเดือน ผกก.ตรวจคนเข้าเมือง จ.เชียงราย,พ.ต.อ.พิพัฒน์ นาระเดช ผกก.สภ.แม่สาย ร่วมตรวจสอบในที่เกิดเหตุ

แต่อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบวัดอุณหภูมิและดูจากสภาพร่างกาย พบว่า ผู้ต้องหามีอาการไอ มีน้ำมูก มีเสมหะ แต่ไม่มีไข้ จึงประสานสาธารณสุข อ.แม่สาย มาตรวจสอบ ซึ่งตรวจวัดไข้ละเอียด ยังไม่พบว่ามีไข้ แต่เพื่อความไม่ประมาท ทางสาธารณสุข อ.แม่สาย ได้นำตัวผู้ต้องหารายนี้ ไปตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 (SWAP)รอผลตรวจ และกักตัวอยู่ในพื้นที่ควบคุมไว้ก่อน เพราะเข้าเกณฑ์ต้องเฝ้าระวังไวรัสโควิด-19 หากพบว่ามีการติดเชื้อก็จะเข้ากระบวนการรักษาได้ทันที แต่หากไม่พบเชื้อจะนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่สาย เพื่อดำเนินคดีใน 3 ข้อหาคือ
1.เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ผ่านช่องทางด่านตรวจคนเข้าเมืองและไม่ผ่านการตรวจอนุญาตของพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง 2.ฝ่าฝืนข้อกำหนดออกตามความมาตรา9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่1) ข้อ 3 (แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 12) 3.ฝ่าฝืนคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายที่ 1367/2563 ลง 20 มี.ค.63 เรื่องระงับการเดินทางเข้า-ออกของบุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ ณ จุดผ่านแดนถาวร จุดผ่อนปรนการค้าและช่องทางอื่นๆ ตลอดแนวชายแดนจังหวัดเชียงรายเป็นการชั่วคราว

ปัญธิพงศ์ ศิริโชคธนากูล / เชียงราย โทร. 0990505989