ข่าวพาดหัว

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านผวาจนฉี่ราด ช้างป่าเขาใหญ่บุกบ้านกลางดึก

ปราจีนบุรี ชาวบ้านผวาจนฉี่ราด ช้างป่าเขาใหญ่บุกบ้านกลางดึก

เมื่อช่วงสายของวันที่ 27 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งมีช้างป่าเขาใหญ่บุกเข้าบ้านเรือนของประชาชน และทำลายข้าวของเสียหาย ยายวัย 70 ผวาช้างจนฉี่ราด ส่วนลูกชายหวิดดับ ขับรถจยย.มาหาแม่ ช้างป่าวิ่งชาร์จกลางทาฃ ทิ้งจยย.วิ่งหนีตายเข้าบ้านญาติรอดหวุดหวิด

หลังจากที่รับแจ้งจึงได้ลงทำการตรวจสอบพบว่าจุดที่รับแจ้งอยู่บริเวณพื้นที่หมู่ 8 ตำบลบุฝ้าย อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี พบบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายไม่ว่าจะเป็นโต๊ะเก้าอี้ ข้าวของเครื่องใช้ ต้นไม้ที่อยู่ข้างบ้าน จากช้างป่าเขาใหญ่บุกบ้านกลางดึกในครั้งนี้จำนวน 6 หลัง ซึ่งหมู่บ้านดังกล่าวอยู่ติดกับตีนเขาใหญ่ โดยชาวบ้านแจ้งว่าครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ช้างป่าบุกเข้าทำลายข้าวของในบ้านเรือนประชาชน โดยส่วนมากช้างป่าเขาใหญ่จะมาหากินบริเวณตีนเขาใหญ่แต่ไม่เคยบุกเข้าบ้านเช่นครั้งนี้

จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดเวลา 1 นาฬิกา ของวันที่ 27 กันยายน 2561 พบว่าช้างป่าขนาดใหญ่เดินมาตามถนนภายในหมู่บ้าน จากนั้นมีแสงไฟของรถจักรยานยนต์ของนายอดุลย์ เจริญศิลป์ อายุ 45 ปี หลังจากที่ได้รับโทรศัพท์จากแม่ ว่ามีช้างเข้าบ้านจึงรีบขับรถจักรยานยนต์มาหาแม่ จังหวัดประจวบเหมาะช้างป่าตัใดังกล่าวได้วิ่งเข้าไปใส่แสงไฟของรถจักรยานยนต์ ซึ่งยังพบมีน้องหมาวิ่งหางจุกตูดหนีตายด้วยที่ช้างป่าวิ่งชาร์จ ก่อนที่นายอดุลย์เจ้าของรถจักรยานยนต์จะวิ่งหนีตายเข้าบ้านญาติที่อยู่ริมถนน

จากการสอบถามนางจรูญ กงแก้ว อายุ 70 ปี แม่นายอดุลย์ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าว(ยังอยู่ในอาการขวัญผวา)ว่านั้นตนแอบอยู่ข้างบ้านเห็นช้างเดินรอบบ้านของญาติที่อยู่บ้านฝั่งตรงข้ามกัน และตนก็ตะโกนบอกญาติว่าอย่าออกไปจากบ้าน ช้างตัวดังกล่าวเดินวนรอบบ้านญาติในละแวกใกล้เคียงกัน 2-3 หลัง จากนั้นได้เดินเข้าไปบ้านของตน ได้ใช้งวงยื่นเข้าไปบริเวณตะแกรงเหล็กที่อยู่หน้าบ้าน ซึ่งตนยืนอยู่ตรงบริเวณนั้นพอดีต่อมาตนได้จับขวดพลาสติกมาบีบเป็นเสียงดังก๊อบแกร๊บช้างจึงผลักออกมาเดินไปบริเวณด้านข้างบ้าน จากนั้นตนจึงโทรศัพท์ไปหาลูกชายบอกให้ลูกชายมาอยู่เป็นเพื่อนตนเพราะว่าตนกลัว พอลูกชายขับรถมอเตอร์ไซค์มาใกล้จะถึงบ้านช้างเห็นแสงไฟแล้วได้ยินเสียงรถมอเตอร์ไซค์ก็วิ่งเข้าไปใส่ลูกของตน จากนั้นลูกชายของตนก็จะทิ้งรถมอเตอร์ไซค์หนีตายเข้าไปบ้านญาติอีกหลัง พึ่งคนเกิดมาจนอายุ 70 ปีก็ไม่เคยเห็นช้างใกล้แบบนี้ ซึ่งหากลูกชายของตนไม่ทิ้งรถมอเตอร์ไซค์หนีเข้าบ้านญาติ ตนก็คิดว่าลูกคงไม่รอดคิดว่าช้างคงวิ่งไปเหยียบลูกชายของตนเป็นแน่ (เสียงสั่น น้ำตาคลอ)ซึ่งตนเห็นแบบนั้นตนถึงกับเยี่ยวแตกฉี่ราด เพราะตนรู้สึกกลัวมาก

ส่วนทางด้านนายอดุลย์ เจริญกุล อายุ 45 ปีลูกชายป้าจรูญได้กล่าวเพิ่มเติมว่านั้นแม่โทรไปบอกตนว่ามีช้างเข้ามาอยู่ใกล้บ้านแม่ พอตนวางโทรศัพท์ก็รีบขี่มอเตอร์ไซค์มาก็พบว่าช้างเดินรอบบริเวณบ้านแม่และบ้านย่าที่อยู่ใกล้เคียงกัน พอขี่มอเตอร์ไซค์มันจะมาถึงบ้านแม่คิดว่าช้างน่าจะเห็นแสงไฟและได้ยินเสียงรถของตนจึงวิ่งใส่รถมอเตอร์ไซค์ชน ตนก็รีบทิ้งมอเตอร์ไซค์วิ่งหนีตายเข้าบ้านน้องที่อยู่ใกล้ถนน

ทางด้านนายประสิทธิ์ เจนดง อายุ 55 ปีผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ได้กล่าวว่าก่อนหน้านี้เมื่อเดือนที่ผ่านมาก็เคยมีช้างป่าลงมาแต่ไม่ได้เข้ามาภายในหมู่บ้าน หากินบริเวณชานป่าจะทำลายเฉพาะพืชสวนการเกษตร แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ช้างป่าบุกเข้ามาบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าช้างป่าเข้าไปในบ้านเรือนประชาชน 4-5 หลัง ตัวช้างป่าตัวดังกล่าวมีลักษณะอาการดุ มีวิ่งไล่ลูกบ้านของตนด้วย เบื้องต้นตนได้ประกาศเสียงตามสายพร้อมแจ้งลงไปในกลุ่มไลน์หมู่บ้านให้ชาวบ้านในพื้นที่ระมัดระวัง จะได้แจ้งให้กับทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้ามาตรวจสอบ

ภาพ-ข่าว:ยุทธการ คันธชุมภู 098-2422652 ปราจีนบุรี