ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

นครราชสีมา- โคราชชาวบ้านสืบสานประเพณีทอดเทียนโฮมเป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวอีสานที่สืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่น

นครราชสีมา- โคราชชาวบ้านสืบสานประเพณีทอดเทียนโฮมเป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวอีสานที่สืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่น

วันที่ 1 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า ภายในวัดบ้านหนองเดิ่น ตำบลกระทุ่มราย อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา โดยหลวงพ่อเคน หรือ พระครูโสภณปัญญาภินันท์ เจ้าอาวาสวัดบ้านหนองเดิ่น ได้ร่วมกับผู้นำชุมชน ชาวบ้าน ในพื้นที่ จัดงานประเพณีทอดเทียนโฮม เป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวอีสาน ตั้งแต่บรรพบุรุษมา ที่เคยสืบทอดกันมา
ซึ่งประเพณีทอดเทียนโฮม โฮม หมายถึง การรวมกัน การทอดเทียนเหมือนกับการแห่เทียนจํานําพรรษาของคนภาคกลาง จะแตกต่างบ้างเล็กน้อย การทอดเทียนโฮม ชาวบ้านจะมาแต่งต้นเทียนช่วยกัน โดยเฉพาะแม่บ้านจะมาช่วยกันพับแมงดา ทําบายศรี เพื่อตกแต่งต้นเทียนให้สวยงามจะทําประมาณ 1–2 วัน นอกจากต้นเทียนแล้วจะมีต้นเงิน คล้ายกับการตั้งกองผ้าป่า จะมีต้นกล้วยและให้ชาวบ้านช่วยกันบริจาคนําเงินไปติดที่ต้นกล้วย จํานวน 1 ต้น ”


นอกจากมีการจัดแต่งต้นเทียนและต้นเงินแล้ว จะมีการประกวดขบวนแห่ และสวดสรภัญญะ การประกวดขบวนแห่ต้องมีการรําหน้าขบวน เยาวชนกระทั่งผู้สูงอายุจะซ้อมรํา และรําหน้าขบวน เป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวอีสานที่สืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่นชาวบ้านจากหมู่บ้านหนึ่งจะนำต้นเทียนไปบูชาอีกวัดหนึ่งนิยมทำในช่วงเข้าพรรษาตลอดพรรษา หลังเสร็จพิธีทางศาสนาจะเป็นกิจกรรมของชาวบ้านได้พูดคุยเยี่ยมยามถามข่าว และประกวดขับร้องสารภัญญะ เป็นอีกประเพณีหนึ่งที่สร้างความสามัคคีปรองดองของพี่น้องประชาชนในพื้นที่


/////สมศักดิ์ สรวงสมบัติ ภาพ/ข่าว นครราชสีมา 0611463341/////