กีฬาข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

“ศูนย์ฝึกจักรยานโลก” ชื่นชมนักปั่นไทย มีการพัฒนาและผลงานที่โดดเด่นชัดเจน “เสธ.หมึก” เตรียมส่ง 3 ดาวรุ่งไปเก็บตัว

“ศูนย์ฝึกจักรยานโลก” ชื่นชมนักปั่นไทย
มีการพัฒนาและผลงานที่โดดเด่นชัดเจน
“เสธ.หมึก” เตรียมส่ง 3 ดาวรุ่งไปเก็บตัว

“จาเควส แลนดรี้” ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) เล็งเห็นการพัฒนาแบบก้าวกระโดดของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ยินดีรับนักปั่นไทยเข้าไปเก็บตัวฝึกซ้อมกับศูนย์ฝึกฯ ด้าน “เสธ.หมึก” เผยเตรียมส่งนักปั่นอนาคตไกลอย่าง “นรเศรษฐ์ธาดา บุญมา” เจ้าของรองแชมป์โลกคีริน จักรยานประเภทลู่เยาวชนชิงแชมป์โลก พร้อมทั้ง “ธนาคาร ไชยยาสมบัติ” และ “เพชรดารินทร์ สมราช” สองนักปั่นถนนที่ไปสร้างชื่อกระหึ่มในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 รวมทั้งจะพิจารณานักปั่นที่มีผลงานโดดเด่นในศึกจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2025 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 7-16 ก.พ.68 เพื่อไปเก็บตัวเพิ่มพูนทักณะกับศูนย์ฝึกจักรยานโลก ตามแผนยุทธศาสตร์ระยะยาวและเพื่อเป้าหมายในการคว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่ลอสแองเจลีส

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูถัมภ์ เปิดเผยว่า หลังจากที่ตนเองและคณะได้ไปเข้าร่วมการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2024 ของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (UCI) หรือ UCI Congress 2024 ที่นครซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 27-28 กันยายน ที่ผ่านมา ซึ่งมี มร.เดวิด แลปปาร์เตียนต์ ประธานยูซีไอ เป็นประธาน โดยมีมวลสมาชิกสหพันธ์จักรยานจากทั่วโลกเข้าร่วมประชุม และในระหว่างการประชุม มร.เดวิด แลปปาร์เตียนต์ ก็ได้กล่าวชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ว่าถึงแม้เป็นเพียงชาติเล็ก ๆ แต่สามารถทำผลงานโดดเด่นในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เห็นได้ชัดเจนว่ามีการพัฒนาแบบก้าวกระโดด

พลเอกเดชา กล่าวว่า นอกจากนี้ตนยังมีโอกาสได้หารือกับ มร.จาเควส แลนดรี้ ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกจักรยานโลก หรือ World Cycling Center (WCC) ในประเด็นความร่วมมือระหว่างสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ กับศูนย์ฝึกจักรยานโลก โดยเฉพาะการคัดเลือกนักกีฬาที่มีผลงานโดดเด่นไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่ศูนย์ฝึกฯ ในระยะสั้น ๆ เพราะเขาเล็งเห็นถึงการพัฒนาแบบก้าวกระโดดของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ในช่วงที่ผ่านมา พร้อมทั้งมีแมวมองติดตามผลงานของนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทยมาโดยตลอด ซึ่ง มร.จาเควส แลนดรี้ ก็ยืนยันว่ายินดีที่จะรับนักกีฬาจักรยานไทยเข้าไปเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่กับศูนย์ฝึกจักรยานโลก ที่เมืองเอเกิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยอาจจะเน้นนักกีฬาประเภทลู่กับประเภทถนนเป็นหลัก

นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า ทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็ได้พิจารณานักกีฬาเอาไว้ 2-3 คน ที่อยู่ในข่ายจะไปเก็บตัวอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก ได้แก่ “เจ้าแนว” นายนรเศรษฐ์ธาดา บุญมา นักกีฬาประเภทลู่ระยะสั้น เจ้าของรองแชมป์โลกคีริน ในการแข่งขันจักรยานประเภทลู่เยาวชนชิงแชมป์โลก รายการ Junior Track World Championships 2024 ส่วนประเภทถนนจะเป็น “เฟรม” ส.อ.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ และ “แพร” ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช สองนักปั่นทีมชาติไทยที่ไปสร้างชื่อเสียงกระหึ่มในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 สำหรับเพชรดารินทร์นั้นเคยไปเก็บตัวที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลกมาแล้ว แต่ก็อยากจะให้ไปฝึกซ้อมอีกครั้งเพื่อเพิ่มพูนทักษะและความรู้

“อย่างไรก็ตาม สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะดูผลงานนักกีฬาจากการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2025 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 7-16 กุมภาพันธ์ 2568 หากนักกีฬาคนใดทำผลงานดีและโดดเด่นก็อาจได้รับการพิจารณาเพิ่มเติมให้ไปเก็บตัวที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลกเช่นเดียวกัน การที่สมาคมฯ ต้องลงทุนส่งนักกีฬาไปเก็บตัวฝึกซ้อมก็เพื่อเป้าหมายระยะยาวในการคว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่นครลอสแองเจลีส ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นหนึ่งในแผนยุทธศาสตร์ระยะยาวที่สมาคมฯ ได้วางเอาไว้อย่างเป็นขั้นตอน และเป็นระบบ ถึงแม้จะต้องจัดหางบประมาณมาเองเพื่อสนับสนุนนักกีฬาไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่ต่างประเทศ เราก็ต้องทำไม่เช้นนั้นก็จะไม่ประสบความสำเร็จ สมาคมกีฬาจักรยานฯ เราทำงานกันต่อเนื่องตลอดไม่เคยหยุดพัก เพื่อสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยอย่างไม่หยุดยั้ง” พลเอกเดชา กล่าวในตอนท้าย.