ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

หารือเเลกเปลี่ยนในประเด็นต่างๆ ด้านสิทธิมนุษยชนเเละตลอดจนเเนวทางปฏิบัติของศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อการปฏิบัติหน้าที่ด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่

ปทิตตา หนดกระโทก ผู้สื่อข่าว นราธิวาสรายงาน Tel.0824154474

วันนี้ 2 ตุลาคม 2567 เวลา 08.30น. นายเจตนา เหมมุน ผอ.ศปพ.จชต. นายกานต์ ดุลยฤทธิ์ พสพ.ชพ. นายไชยา จันทร์สุข จคพ. นายพันธกานต์ รัชณรงค์ จคพ. นายสหพงศ์ เจษฎาวัลย์ จพธ.ชง.พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สนับสนุนงานสืบสวน ร่วมหารือกับ Mr.Dip Magar นายดิป มาการ์ เจ้าหน้าที่ด้านสิทธิมนุษยชนเเละหัวหน้าทีมประเทศไทย ,นางสาวนัคมีน เเวมิง เเละนางสาวภัทรานิษฐ์ เยาดำ เจ้าหน้าที่ด้านสิทธิมนุษยชนระดับชาติ ซึ่งเป็นคณะผู้เเทนสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนเเห่งสหประชาชาติภูมิภาคเอเชียตะวันออกฉียงใต้ (OHCHR) โดยการขอพบและเข้าหารือกับนายเจตนา เหมมุน ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายเเดนภาคใต้ในครั้งนี้ เพื่อเป็นการเเลกเปลี่ยนในประเด็นต่างๆ ด้านสิทธิมนุษยชนเเละตลอดจนเเนวทางปฏิบัติของศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อการปฏิบัติหน้าที่ด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ ดังนี้


1.เพื่อทำความเข้าใจสถานการณ์เเละแลกเปลี่ยนประเด็นความท้าทายด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ ภายใต้พระราชบัญญัติป้องกันเเละปราบปรามการทรมานเเละการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565
2.ความร่วมมือทางเทคนิคระหว่างศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายเเดนภาคใต้เเละสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนเเห่งสหประชาชาติภูมิภาคเอเชียตะวันออกฉียงใต้ (OHCHR)
3.เสริมสร้างศักยภาพที่จะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานในภายภาคหน้า
ทั้งนี้ โดยทางด้านนายเจตนา เหมมุน ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายเเดนภาคใต้ ได้พูดถึงประเด็น กฎหมายว่าด้วยป้องกันเเละปราบปรามการทรมานเเละการกระทำให้บุคคลสูญหาย
ว่าศูนย์ปฏิบัติการการคดีพิเศษจังหวัดชายเเดนภาคใต้ ยังไม่เคยรับเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เเละได้เสนอความเห็นต่อคณะผู้แทนสำนักงานข้าหลวงใหญ่ฯ ว่าต้องการให้มีการจัดอบรมทางด้านเทคนิคฯ ซึ่งจะเป็นประโยชน์เเก่ทุกภาคส่วนโดยเฉพาะศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษในเขตพื้นที่ภาคใต้ทั้งหมดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
ในการปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ เช่น การบันทึกภาพ การบันทึกเสียง ด้วยนวัตกรรมกรรมที่ทันสมัยที่จะสามารถต่อยอดเเละพัฒนาการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ตลอดจนเพื่ออำนวยความสะดวกเเละให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มขึ้นอีกด้วย ส่วนในมิติประเด็นคดีพิเศษที่อยู่ในความรับผิดชอบของศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายเเดนภาคใต้ ยังคงยืนยันด้านการทำงานของเจ้าหน้าที่ในรูปของคณะพนักงานสืบสวน,คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ โดยเริ่มตั้งเเต่กระบวนการรวบรวมวิเคราะห์ข้อมูล การเเจ้งข้อกล่าวหา การสอบสวนสอบพยาน ซึ่งจะมีการปรึกษาหารือเเละทำตามระเบียบทุกขั้นตอนของกฎหมาย ส่วนการเรียกร้องสิทธิ ก็ยังคงเปิดช่องว่าง สามารถเรียกร้องสิทธิของตนเองได้หากไม่ได้รับความเป็นธรรม เพื่อหาหลักฐานในการพิสูจน์ ต่อไป
สุดท้าย นายเจตนา เหมมุน ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายเเดนภาคใต้ ได้กล่าว
ปิดพิธีเเละกล่าวขอบคุณคณะผู้เเทนสำนักงานข้าหลวงใหญ่ฯ พร้อมบันทึกภาพโดยพร้อมเพรียงกัน ณ
ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายเเดนภาคใต้ อาคารบูรณาการ กระทรวงยุติธรรม จังหวัดปัตตานี