ข่าวทั่วไป

ผ่าซากช้างป่ากุยบุรีหลังเจ็บหนัก เจอหัวกระสุนลูกซองเบอร์ 12 ฝัง 40 เม็ด

ผ่าซากช้างป่ากุยบุรีหลังเจ็บหนัก เจอหัวกระสุนลูกซองเบอร์ 12 ฝัง 40 เม็ด

วันที่ 10 มกราคม นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่าได้รับรายงานจาก นางสาวสุพร พลพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ แจ้งความคืบหน้าการรักษาช้างป่าอายุประมาณ 20-25 ปี น้ำหนัก3 ตัน ที่บาดเจ็บบริเวณขาพับในข้างขวาและมีอาการบวม โดยไม่ทราบสาเหตุ หมู่ 4 บ้านท่าวังหิน ต.เขาจ้าว อ.ปราณบุรี ตั้งแต่วันที่ 10 ธันวาคม 2563 โดยทีมสัตวแพทย์ได้เคลื่อนย้ายช้างป่าไปรักษาที่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ต.หาดขาด อ.กุยบุรี แต่ขณะทำการเคลื่อนย้ายมาถึงที่ทำการอุทยานฯ ช้างป่ามีอาการหัวใจหยุดเต้น เจ้าหน้าที่ได้ช่วยปั๊มหัวใจ แต่ช้างสิ้นใจตายในเวลาต่อมา จากนั้นอุทยานฯได้นิมนต์พระสงฆ์สวดบังสุกุลและนำซากไปฝัง

นายพิชัย กล่าวว่า จากนั้นเจ้าหน้าที่จากกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 14 ค่ายพระมงกุฏเกล้า ได้ตรวจหาวัตถุด้วยเครื่องสแกนโลหะตามตัวช้าง พบเศษโลหะ 25 จุด ผลจากการผ่าชันสูตร พบกระสุนปืนลูกซอง เบอร์12 จำนวน 40 เม็ด ลูกกระสุนปืน ขนาด .22 จำนวน 2 เม็ด และลูกปลาย จำนวน 1 เม็ด พบกระสุนในจุดสำคัญบริเวณใต้เบ้าตา 2 ลูก เป็นเหตุทำให้ตาขวามีอาการอักเสบมองไม่เห็นมีลักษณะเป็นฝ้าขาว ส่วนขาหน้าด้านซ้าย พบกระสุนในกระดูก 3 เม็ด มีหนองในข้อกระดูกจำนวนมาก พบกระสุนทะลุซี่โครง ซี่ที่ 7 ซี่ที่ 9 จำนวน 2 เม็ด และกระสุนอีก 38 เม็ด กระจายอยู่ทั่วบริเวณงวง ใต้รักแร้ และลำตัว การชันสูตรสันนิษฐานสาเหตุการตายจากอวัยวะภายในล้มเหลว

“ เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายช่วยกันรักษาอาการช้างป่าอย่างเต็มที่ หลังพบอาการบาดเจ็บตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา จากการพิจารณาพฤติกรรมของช้างป่าพบว่ามีนิสัยดุร้าย เนื่องจากโดนการขับไล่ หรือไล่ยิงจากคนบ่อยครั้ง ทำให้ช้างป่ามีพฤติกรรมกลัวคนจะเข้ามาทำร้าย และช้างต้องมีอาการดุร้ายเพื่อป้องกันตัวเอง โดยช้างได้ทำร้ายเจ้าหน้าที่ของอุทยานกุยบุรีเสียชีวิต 1 ราย ขณะเข้าช่วยเหลือเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2563 ” นายพิชัย กล่าว

พิสิษฐ์ รื่นเกษม ข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โทร 099 3396 4 4 4 รายงาน