ข่าวพาดหัวน้ำท่วม

ผอ.ชลประทาน ติดตามสถานการณ์ น้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ ต.บางพระหลวง อย่างใกล้ชิด

ผอ.ชลประทาน ติดตามสถานการณ์ น้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ ต.บางพระหลวง อย่างใกล้ชิด

นายเอกฉัตร ตาลเอี่ยม ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดนครสวรรค์ ลงพื้นที่ตำบลบางพระหลวง อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนเรื่องฝนตกหนักตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน – 3 ตุลาคม ที่ผ่านมา ส่งผลให้ระดับน้ำในคลองเกรียงไกรหรือคลองบางพระหลวงล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำติดกับแหล่งน้ำ ทำให้การคมนาคมถูกตัดขาด ต้องใช้เรือเป็นภาหนะในการสัญจรไปมา โดยบ้านบางหลังมีน้ำท่วมสูงระดับอก ทำให้ชาวบ้านต้องหนีขึ้นไปอาศัยอยู่บนชั้น 2

สถานการณ์โดยรวมค่อนข้างน่าเป็นห่วง เพราะระดับน้ำยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากมียังฝนตกลงมาเพิ่มและน้ำเหนือจากจังหวัดพิษณุโลกและพิจิตรไหลลงมาสมทบ
โดย นายเอกฉัตร เอี่ยมตาล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดนครสวรรค์ ได้เปิดเผยว่า วันนี้ได้ลงพื้นที่ หมู่ที่ 4 ตำบลบางพระหลวง ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำของจังหวัดนครสวรรค์ในเขตอำเภอเมือง โดยน้ำจากแม่น้ำยมและแม่น้ำน่าน ในจังหวัดพิจิตรและพิษณุโลก ได้ไหลลงมาทางจังหวัดนครสวรรค์ และจะไหลลงแม่น้ำน่าน ที่บางพระหลวงก่อนจะรวมกับแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้แม่น้ำปิงและแม่น้ำยมในจังหวัดนครสวรรค์มีระดับน้ำเพิ่มขึ้น ซึ่งได้ทำการการตัดยอดน้ำบางส่วนเข้าสู่บึงบอระเพ็ดซึ่งมีความจุเต็มที่ 234 ล้านลูกบาศก์เมตร ตอนนี้มีน้ำประมาณ 100 ล้านลูกบาศก์เมตร น้ำส่วนเกินจะระบายลงสู่เขื่อนเจ้าพระยา ในช่วงเวลานี้ เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำอยู่ที่ 1,899 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีเพื่อควบคุมพื้นที่ด้านท้าย


นอกจากนี้ ในเขตบางพระหลวง หมู่ 4 และหมู่อื่น ๆ ที่ติดอยู่ติดกัน ได้ประสานงานกับพื้นที่เพาะปลูกและเก็บเกี่ยวผลผลิตจนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งกรมชลประทานได้จัดเตรียมเครื่องจักรเพื่อช่วยเหลือในการยกเครื่องมือการเกษตรออกจากพื้นที่ รวมถึงได้เตรียมเครื่องสูบน้ำและเครื่องมืออื่น ๆ เพื่อช่วยระบายน้ำออกจากพื้นที่ รวมถึงการโยกย้ายผู้ป่วยติดเตียงไปยังจุดที่ปลอดภัย ตอนนี้ชาวบ้านในหมู่ต่าง ๆ ได้เร่งดำเนินการยกของขึ้นที่ปลอดภัยเพื่อเตรียมรับมือหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน