ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

จราจรหาดใหญ่แก้ปัญหาโลกแตก”รถยนต์จอดในช่องรถจักรยานยนต์ถูกจับแต่รถจักรยานยนต์จอดในช่องรถยนต์ไม่จับ”

09-10-67 พี่เสือ นักข่าวสงขลา

จราจรหาดใหญ่แก้ปัญหาโลกแตก”รถยนต์จอดในช่องรถจักรยานยนต์ถูกจับแต่รถจักรยานยนต์จอดในช่องรถยนต์ไม่จับ”หลังเป็นประเด็นร้อนในโซเชียลเผยเป็นช่องโหว่กฏหมายเตรียมทำป้ายห้ามจอดจยย.มาบังคับใช้
วันนี้(9ต.ค.67)ที่สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พ.ต.ต.สิทธิชัย ประดับ สารวัตรจราจร สภ.หาดใหญ่ เรียกประชุมกลุ่มผู้ขับรถตุ๊กตุ๊กและรถจักรยานยนต์รับจ้างเพื่อชี้แจงการบังคับใช้กฏหมายจราจรในเมืองหาดใหญ่โดยเฉพาะเรื่องของที่จอดรถซึ่งเป็นหนึ่งในปัญหาหลักของเมืองหาดใหญ่ที่เป็นเมืองท่องเที่ยว


พร้อมกับชี้แจงประเด็นที่กำลังกลายเป็นเรื่องร้อนในโซเชียลของเมืองหาดใหญ่กรณีรถเก๋งขับไปจอดในช่องรถจักรยานยนต์แล้วถูกตำรวจจราจรล๊อคล้อ และมีคำถามตามมาทันทีว่าแล้วทำไมเวลารถจักรยานยนต์ไปจอดในช่องจอดรถยนต์ถึงไม่ถูกจับ
พ.ต.ต.สิทธิชัย ประดับ สารวัตรจราจร สภ.หาดใหญ่ ชี้แจงเรื่องนี้ว่าเรื่องที่รถยนต์ไปจอดในช่องรถจักรยานยนต์ตำรวจจับ แต่พอรถจักรยานยนต์ไปจอดในช่อรถยนต์ตำรวจไม่จับ
เรื่องนี้ยังเป็นช่องโหว่ทางกฏหมาย โดยข้อหาที่นำมาจับรถยนต์ที่จอดในช่องรถจักรยานยนต์ตามภาพที่ปรากฏในโซเชียล
คือเป็นการจอดในลักษณะคร่อมเส้น เมื่อรถยนต์ไปจอดช่องรถจักรยานยนต์ซึ่งเป็นช่องเล็กๆ เมื่อรถยนต์ไปจอดคร่อมเส้นก็จะผิด
แต่ว่ากรณีรถจักรยานยนต์ไปจอดช่องรถยนต์ ซึ่งรถจักรยานยนต์คันเล็กก็เข้าไปจอดในช่องรถยนต์ได้ เมื่อไม่คร่อมเส้นก็ไม่มีความผิด


ทางออกของเรื่องนี้ตำรวจจราจรสภ.หาดใหญ่ ได้ประสานกับทางเทศบาลนครหาดใหญ่ จะทำป้ายห้ามจอดรถจักรยานยนต์ในช่องจอดรถยนต์ เพื่อเป็นมาตรการบังคับใช้กฏหมายให้ชัดเจนอีกทางหนึ่ง เพื่อป้องกันไม่ให้รถจักรยานยนต์ไปจอดขวางในช่องจอดรถยนต์
ส่วนกรณีปัญหาการร้องเรียนเรื่องไรเดอร์ที่มารับผู้โดยสารในย่านการท่องเที่ยวแย่งลูกค้ารถตุ๊กตุ๊กหรือรถรับจ้างที่ถูกกฏหมายให้ตำรวจจราจรหาดใหญ่จับกุมอย่างจริงจัง


อีกปัญหาคือเรื่องของรถนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่ขับเข้ามาท่องเที่ยวในจ.สงขลาได้ประสานกับทางจังหวัดเพื่อให้รถทุกคันทำประกันบุคคลและประกันรถยนต์ เพราะเวลาเกิดอุบัติเหตุก็สามารถชดใช้ค่าเสียหายได้
ด้าน นายสมพล ชีววัฒนาพงศ์ ประธานอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจ.สงขลา ซึ่งเข้าร่วมประชุมด้วยก็กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวก็เป็นห่วงเรื่องนี้โดยได้ประชาสัมพันธ์ให้รถของนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่เดินทางผ่านด่านพรมแดนสะเดาและด่านต่างๆของจ.สงขลา ต้องทำพรบ.ทั้งพรบ.ภาคบังคับและภาคสมัครใจ เพื่อให้มีหลักประกันคุ้มครองสำหรับชาวต่างชาติที่เข้ามาเที่ยวในกรณีที่มีปัญหา
อีกเรื่องคือปัญหาร้องเรียนเรื่องรถตุ๊กตุ๊กที่ติดตั้งเครื่องเสียงและเปิดเสียงดังได้ประสานกับทางตำรวจจราจรสภ.หาดใหญ่เพื่อให้กวดขันเพื่อไม่ให้สร้างความรำคาญกับคนอื่น


พ.ต.ต.สิทธิชัย ประดับ สารวัตรจราจร สภ.หาดใหญ่ ยังกล่าวเพิ่มเติมกรณีรถตุ๊กตุ๊กร้องเรียนเรื่องการเข้ามารับลูกค้าในย่านการท่องเที่ยวว่ากรณีรถไรเดอร์ค่ายต่างๆว่าเป็นการทำผิดพรบ.รถยนต์ใช้รถผิดประเภทที่ผ่านมาตำรวจจราจรหาดใหญ่ได้จับและปรับ500 บาท แต่ละเดือนจับ 100-200 คัน
กรณีของไรเดอร์นั้นจะต้องมีความผิดชัดเจนเช่นมีหลักฐานการจ้างให้รับส่งจากผู้โดยสารจริงซึ่งมีการเรียกผ่านแอป แต่ถ้าผู้โดยสารปฏิเสธไม่ยอมรับว่ามีการจ้างก็จับคนขับไม่ได้