ข่าวทั่วไป

เดอะโฮปสงขลาตามอาการหมาจรจัดแคมป์คนงานเมียนมาทิ้งเกือบ25ตัวและป้าใจดีช่วยเลี้ยงไว้พบว่าทุกตัวสุขภาพแข็งแรง

เดอะโฮปสงขลาตามอาการหมาจรจัดแคมป์คนงานเมียนมาทิ้งเกือบ25ตัวและป้าใจดีช่วยเลี้ยงไว้พบว่าทุกตัวสุขภาพแข็งแรงจากหมาขี้เรื้อนเหลือแต่หนังตอนนี้มีขนขึ้นจนดูดีขึ้นทุกตัวจากหมาขี้เรื้อนกลายเป็นหมาสวยหล่อน่ารักไม่กลัวคน
วันนี้(11ต.ค.67)ที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ทางทีมงานเดอะโฮปไทยแลนด์และเดอะโฮปสงขลา นำโดย นางสมคิด บุหงาชาติ ประธานเดอะโฮปสงขลา และนายศุภชัย พานชวบุษป์ อดีตสัตวแพทย์อาวุโส ที่ปรึกษาเดอะโฮบสงขลา
ลงพื้นที่ไปติดตามอาการของฝูงสุนัขจรจัด ภายในซอย 38 ถนนเพชรเกษม ย่านหาดใหญ่ใน เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา ประมาณ20-25ตัวซึ่งเป็นสุนัขจรจัดที่แคมป์แรงงานเมียนมาทิ้งไว้
และน.ส.ศิวพร อิ่มเอิบธรรม อายุ 58 ปี หรือป้าแมว คุณป้าใจดีดีช่วยเลี้ยงดูไว้ทั้งที่อยู่ภายในบ้านและบริเวณบ้านพักมานานนับ 10 ปี จากก่อนหน้านี้ที่มีอยู่นับร้อยตัวแต่ทยอยตายจนเหลืออยู่ประมาณ20-25ตัว
โดยทางทีมงานเดอะโฮปสงขลาได้เข้าไปช่วยเหลือสุนัขตัวนี้ซึ่งตอนนั้นพบว่าทุกตัวเป็นสุนัขขี้เรื้อนขนร่วง เป็นโรคผิวหนังลามติดกันหมดและสุขภาพพื้นฐานไม่ดี บางตัวมีแผลติดเชื้อแต่ยังดีที่ไม่อดเพราะป้าแมวคอยให้อาหารหุงข้าวให้กินทุกวัน


โดยทางเดอะโฮบสงขลาได้ให้ยาถ่ายพยาธิเม็ดเลือด ยาบำรุงเลือด ยาแก้อักเสบ ยาฆ่าเชื้อผิวหนังและให้อาหาร พร้อมกับมอบยาและเครื่องใช้สำหรับดูแลสุนัขให้กับป้าแมวและจัดการทำหมันทุกตัว
ล่าสุดขณะนี้ผ่านมากว่า1เดือน หลังจากที่ทางเดอะโฮปสงขลาเข้ามาดูแลเรื่องสุขภาพสุนัขฝูงนี้อย่างต่อเนื่อง ปรากฏว่าสุนัขทุกตัวมีสุขภาพแข็งแรง
สภาพร่างกายดูดีขึ้นอย่างผิดหูผิดตาหายขี้เรื้อน จากสุนัขขี้เรื้อนขนร่วงเหลือแต่ผิวหนังและเป็นโรคผิวหนัง ตอนนี้มีขนขึ้นอ้วนท้วนอารมณ์ดีไม่กลัวคน แม้ว่าบางตัวอาจจะยังไม่สมบูรณ์เต็มร้อยก็ตาม แต่เริ่มดูดีขึ้นเกือบเป็นปกติ
โดยในวันนี้ทางเดอะโฮปสงขลายังได้สร้างเพิงพัก3 หลังพร้อมแคร่เพื่อให้สุนัขใช้เป็นที่หลับนอนและยังมอบยาอาหารให้กับป้าแมวเพื่อดูแลสุนัขทุกตัวและจะช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง
ป้าแมวบอกว่าหลังจากที่ทางเดอะโฮปสงขลาลงมาช่วยตอนนี้สุนัขทุกตัวเปลี่ยนไปดีขึ้นมากแข็งแรงขนขึ้นหายขี้เรื้อนคุ้นกับคนและไม่อดเพราะมีทั้งอาหารให้กินและยารักษาโรค และทำหมันหมดแล้ว หลังจากนี้ก็จะดูแลสุนัขฝูงนี้ต่อไป
ด้าน นางสมคิด บุหงาชาติ ประธานเดอะโฮปสงขลา กล่าวว่า นอกจากนี้สุนัขฝูงนี้แล้ว ยังได้นำสุนัขอีก4 ตัวที่เป็นสุนัขจรจัดที่อาศัยอยู่ในป่าบริเวณนี้พร้อมกับลูกอีก4ตัวมาให้ป้าแมวช่วยดูแลและทางเดอะโฮปสงขลาจะให้การช่วยเหลือดูแลสุขภาพอาหารและยาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สุนัขทุกตัวแข็งแรงและมีที่อยู่เป็นหลักแหล่งไม่ไปรบกวนชาวบ้านจนถูกทำร้ายหรือวางยาเบื่อจนตาย

พี่เสือ นักข่าวสงขลา