ข้าราชการไทยข่าวประชาสัมพันธ์

“การรับสมัครทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ โดยวิธี(กรณีพิเศษ) ด้วยระบบออนไลน์ ประจำปี 2568”

“การรับสมัครทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ โดยวิธี(กรณีพิเศษ) ด้วยระบบออนไลน์ ประจำปี 2568”

ตามที่ พลเอก พนา แคล้วปลอดทุกข์ ผู้บัญชาการทหารบก มีนโยบายให้กองทัพบกริเริ่ม “การรับสมัครทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ โดยวิธีร้องขอ (กรณีพิเศษ) ด้วยระบบออนไลน์” ในการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ เพื่อเดินหน้าพัฒนาการตรวจเลือกทหารกองประจำการ มุ่งสู่ระบบทหารกองประจำการอาสา ทดแทนการเรียกเกณฑ์ให้เป็นรูปธรรมในอนาคต ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงกลาโหม ด้านการปฏิรูปของกองทัพและเพิ่มความหลากหลาย รวมถึงสร้างแรงจูงใจให้ชายไทยสมัครเป็นทหาร นั้น

สำหรับในปี 2568 นี้ กองทัพบกยังคงสานต่อนโยบายการสมัครใจเป็นทหาร สำหรับการรับสมัครทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ โดยวิธีร้องขอ (กรณีพิเศษ) ด้วยระบบออนไลน์ ประจำปี 2568 จำนวน 41,790 นาย รับสมัครผลัดที่ 2/67 ในส่วนของกองทัพบก จำนวน 1,061 นาย เปิดรับสมัครเฉพาะชายไทย 1. เป็นทหารกองเกินที่มีอายุ อายุ 18 – 20 ปี (เกิดปี พ.ศ. 2548 – 2550) ที่ยังไม่ถูกเรียกเข้าเป็นทหารกองประจำการ
2. ทหารกองเกินที่มีอายุ 22 – 29 ปี (เกิดปี พ.ศ. 2539 – 2546) ที่เคยเข้ารับการตรวจเลือกทหารแล้ว แต่ไม่ถูกเข้าประจำการทุกประเภท และ 3. อายุ 21 และ 30 ปี (เกิดปี พ.ศ. 2538 และ 2547) สมัครออนไลน์ได้เฉพาะ ผลัด 2/67 ให้สามารถสมัครเป็นทหารกองประจำการได้ เป็นกรณีพิเศษ ผู้สมัครสามารถเลือกเข้าเป็นทหารกองประจำการในหน่วยทหารได้ โดยไม่จำกัดหน่วยทหารภายในพื้นที่มณฑลทหารบกเดียวกัน และจะได้เข้ากองประจำการ ในผลัดที่ 1/68 (1 พฤษภาคม 2568) ทั้งนี้กระบวนการรับสมัครและคัดเลือกจะทำการคัดเลือกเสร็จเรียบร้อย ก่อนการตรวจเลือกทหารในระบบปกติ รายละเอียดดังนี้
การรับสมัครฯ
– สมัครผ่านระบบออนไลน์ : ทหารกองเกินสามารถสมัครด้วยตนเองได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านเว็บไซต์ https://rcm.rta.mi.th หรือ สมัคร ณ หน่วยทหารใกล้บ้าน : ในเวลาราชการ
– ทหารกองเกินสามารถเลือกหน่วยเข้ารับราชการได้ 510 หน่วยทั่วประเทศ ตามโควตาทหารกองประจำการที่เปิดรับสมัคร
– สามารถเลือกวันและหน่วย เพื่อเข้ารับการคัดเลือกทั้ง 2 ขั้นตอนได้ โดยไม่จำเป็นต้องเข้ารับการคัดเลือก ณ หน่วยที่เลือกเข้ารับราชการ
ห้วงเวลาการรับสมัครฯ : ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ถึง 26 มกราคม 2568

ในการนี้ พลโท กิตติพงษ์ แจ่กสุวรรณ แม่ทัพภาคที่ 3 จึงขอเชิญชวนชายไทยที่สนใจสมัครเป็นทหารตามขั้นตอนข้างต้น เข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกองทัพ ซึ่งนอกจากจะได้ทำงานเพื่อดูแลชาติบ้านเมืองแล้วยังจะได้รับโอกาสอันดีในการต่อยอดสู่การเป็นทหารอาชีพตามกระบวนการส่งเสริม และแนวทางการให้โอกาสทหารกองประจำการที่กองทัพบกได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และขอเรียนย้ำว่าการรับสมัครทางออนไลน์เป็นกรณีพิเศษนี้ รับเฉพาะผู้ที่มีอายุยังไม่ถึงเกณฑ์ และผู้ที่เคยผ่านการตรวจเลือกทหารมาแล้วเท่านั้น สำหรับผู้ที่มีอายุ 21 ปี และ 30 ปี ซึ่งจะต้องเข้ารับการตรวจเลือกทหารในปีนี้สามารถสมัครทางออนไลน์ได้ ในผลัดที่ 2/67 เท่านั้น ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://rcm.rta.mi.th โทร. 0-2223-3259 เฟซบุ๊ก : กองการสัสดี หรือสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่หน่วยสัสดีทุกแห่งใกล้บ้านท่าน

***********************