ข่าวทั่วไป

ชุมพร – จัดทำการก่อสร้างท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดินและบ่อพัก โครงการก่อสร้างระบบเคเบิลใต้ดิน

ชุมพร – จัดทำการก่อสร้างท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดินและบ่อพัก โครงการก่อสร้างระบบเคเบิลใต้ดิน
ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514
วันที่ 15 ตุลาคม 2567 เทศบาลเมืองชุมพร ทำ MOU กับ PEA มีความประสงค์ที่จะดำเนินโครงการปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นเคเบิลใต้ดิน โดยมี นายศรีชัย วีระนรพานิช นายกเทศมนตรีเมืองชุมพร ร่วมกับ นายทวิลย์ แสงพิรุณ ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.ชุมพร นายนิติ อินทรศิริ ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาเมืองชุมพร นายพงษ์พันธุ์ อัคณานุพงศ์ รองผู้อำนวยการกองจัดการโครงการ4 ฝ่ายบริหารโครงการ1 สำนักงานใหญ่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค นายอดุลย์ มีเพียร โทรคมนาคมจังหวัดชุมพร นายสานติชัย พุ่มเพ็ชร ตัวแทนบริษัทซันเน็ตเวิร์ก ดำเนินโครงการปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นเคเบิลใต้ดิน บริเวณถนนกรมหลวงชุมพร ตั้งแต่สี่แยกแขวงการทางชุมพรถึงสวนอาภากรเกียรติวงศ์ ระยะทาง ๑.๔ กิโลเมตร โดยนำระบบจำหน่ายกระแสไฟฟ้าฝังใต้ดิน เพื่อความสวยงาม ความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความปลอดภัย


ตามแนวทางการพัฒนาเมืองน่าอยู่และชุมชนนำอยู่ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่ง โครงการดังกล่าวสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ข้างต้น ทั้งสองฝ่ายจึงได้ทำบันทึกความเข้าใจฉบับนี้ โดยให้เทศบาลเป็นผู้จัดทำประชาพิจารณ์ก่อนดำเนินโครงการตามที่ กฎหมายกำหนดไว้

นายศรีชัย วีระนรพานิช นายกเทศมนตรีเมืองชุมพร ทางเทศบาลเมืองชุมพรต้องการจัดระเบียบ ระบบสายไฟและสายเคเบิลใต้ดิน ในช่วงสี่แยกแขวงการทางชุมพรถึงสวนอาภากรเกียรติวงศ์ ระยะทาง ๑.๔ กิโลเมตร ทีต้องใช้งบประมาณทั้งหมดจำนวน 130 ล้าน โดยทางเทศบาลเมืองชุมพร ได้จัดงบประมาณ สนับสนุนจำนวน 48 ล้านบาท และในการทำประชาพิจารณ์จากประชาชนก็ได้รับข้อคิดเห็นเสนอแนะมาว่า ต้องการที่จะให้ทำสายไฟลงดิน และขอให้จัดทำในช่วงของเวลา 10.00-14.00น และอีก 1 ช่วงคือ เวลา 22.00-05.00น ให้ทำงานในช่วงเวลาดังกล่าว โดยโครงการนี้จะแล้วเสร็จประมาณ 1 ปี และจะดำเนินการต่อไปในถนนสายที่มีความเหมาะสมเพราะทางนโยบายของผู้บริหารจะเอาสายไฟลงดินให้หมดเพื่อความสวยงามให้กับบ้านเมือง
นายทวิลย์ แสงพิรุณ ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.ชุมพร โครงการที่กำหนดนี้ต้องใช้เวลา 1 ปี การใช้งานโดยคิดว่ามีอายุการใช้งานไม่น้อยกว่า 30 ปี การจัดทำให้สายไฟลงดินก็จะทำให้บ้านเมืองดูสวยงามตามากขึ้น