ข่าวทั่วไป

เมืองมุกดาหาร กลุ่มจิตอาสารักษ์ บ้านนาโสก ร่วมใจพัฒนา ยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการ จังหวัดมุกดาหร สนับสนุนให้มี โครงการ กังหันลม มุกดาหาร

สำนักข่าว ทั่วไทยนิวส์
เหยี่ยวข่าวพญายม 915
ศูนย์ข่าวภาคตะวันออก
เฉียงเหนือออนไลน์

เมืองมุกดาหาร
กลุ่มจิตอาสารักษ์
บ้านนาโสก ร่วมใจพัฒนา
ยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการ
จังหวัดมุกดาหร สนับสนุนให้มี
โครงการ กังหันลม มุกดาหาร

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2567
เวลา 13.30 น. ณ
ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร
ได้มีกลุ่มพลังมวลชนจำนวน 200 คน
โดยการนำของ
นายแวดล้อม นาโสก
ประธานกลุ่มจิตอาสารักษ์
นาโสกร่วมใจพัฒนา
นส.ไอรดา ศาลารักษ์เข้ายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ณ ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร โดยมี น.ส.ควีนน์ ชาซิโย


ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมุกดาหาร มารับหนังสือกับตัวแทนชาวบ้านในการมาครั้งนี้เพื่อแสดงความประสงค์ในการสนับสนุนโครงการกังหันลมมีประชาชนเข้าร่วมประมาณ 200 คน พร้อมป้ายเขียนข้อความว่า ภูไทนาโสก เรารักกันคนนอกห้ามแทรกแซง กลุ่มรักนาโสกร่วมใจพัฒนาขอแสดงจุดยืน สนับสนุนโครงการกังหันลมซึ่งกลุ่ม
จิตอาสารักษ์นาโส
ร่วมใจพัฒนาที่ได้จัดตั้งขึ้นจากความร่วมมือร่วมใจของประชาชนในพื้นที่บ้านนาโสก ทั้ง 4 หมู่บ้าน คือ หมู่ที่ 1. 3. 13 .14 ตำบลนาโสก อำเภอเมืองมุกดาหาร โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนในทุกมิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจสังคมและสิ่งแวดล้อมและมีเป้าหมายสำคัญในการเป็นตัวแทนชุมชนนาโสกในการประสานงานและสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ
ภาคเอกชนและชุมชนเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนในพื้นที่บ้านนาโสก ทั้ง 4 หมู่บ้าน ตลอดจนการสืบสานและส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมถิ่นภูไทอันดีงาม ซึ่งมีคุณค่าและมีอัตลักษณ์ของชุมชนชาวบ้านนาโสก
นายแวดล้อม นาโสก ประธานกลุ่มจิตอาสา ฯ กล่าวว่าจากทางชุมชนได้รับทราบว่าบริษัท พีแอนด์พี วินด์เอ็นเนอจี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ซึ่งได้รับอนุญาตในการใช้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ
ป่าดงบังอี่แปลงที่หนึ่งในพื้นที่บ้านนาโสกตำบลนาโสกอำเภอเมืองมุกดาหาร
จังหวัดมุกดาหาร เพื่อดำเนินการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานลม โครงการกังหันลม ซึ่งเป็นพลังงานสะอาดจะมาก่อสร้างในพื้นที่ตำบลนาโสกชึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลแต่ภายหลังได้มีชาวบ้านบางกลุ่มได้ออกมาแสดงเจตนาคัดค้านโครงการฯ อย่างต่อเนื่องในการนี้กลุ่ม รักษ์นาโสกร่วมใจพัฒนาซึ่งส่วนมากเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่ดำเนินโครงการดังกล่าว จึงได้จัดประชุมเพื่อปรึกษาหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้ ในวันที่ 13 ตุลาคม 2567 ณ ห้องประชุมโรงเรียนชุมชนบ้านนาโสกและได้มีความเห็นว่าในเมื่อชาวบ้านส่วนใหญ่มีความเห็นชอบตรงกันว่าโครงการกังหันลมเป็นโครงการที่ดีและมีประโยชน์ต่อส่วนรวมที่ชาวบ้านนาโสกไม่ควรปล่อยให้เสียโอกาสดีๆ เช่นนี้ได้สูญเสียไปดังนั้นพวกเราจึงต้องออกมาแสดงจุดยืนในการการสนับสนุนโครงการดังกล่าวด้วยเช่นกัน ตามเหตุ
ผลดังนี้


นับแต่เกิดมาตั้งแต่เล็กจนโต บางท่านอายุ 60-70 ปีแล้ว ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันยัง
ไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงของสภาพชุมชนเลยถึงอาจจะมีบ้างมีก็เพียงเล็กน้อยไม่ว่าจะเป็นวิถีชีวิตความเป็นอยู่
1 ทั้งสภาพถนนสภาพบ้านเรือและการทำมาหากินก็ยังคงเป็นแบบตามมีตามเกิด
ดังนั้นเมื่อรับทราบว่าจะมีโครงการใหญ่ ๆ อย่างโครงการกังหันลมเข้ามาอยู่ในพื้นที่ชุมชนชาวบ้านส่วนใหญ่จึงรู้สึกตื่นเต้นดีใจ และมีความหวังว่าชุมชนเรากำลังจะเกิดความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นไม่ว่าจะเป็นด้านการท่องเที่ยวการสร้างงานสร้างรายได้สร้างอาชีพการพัฒนา
ถนนหนทางเพื่อใช้ในการคมนาคมและขนส่งพืชผลทางการเกษตร ซึ่งในปัจจุบันสภาพถนนมีความทรุดโทรมค่อนข้างมากในการเดินทางสัญจรไม่สะดวกจึงเป็นปัญหาใหญ่ที่ชุมชนเราเดือดร้อนในฤดูฝนถนนก็ขาดในหน้าแล้งก็เกิดไหม้ไฟป่าทุกปีลำบากในการขนย้ายอุปกรณ์เพื่อเข้าไป
ดับไฟหากจะต้องรอเพียงความช่วยเหลือจากภาครัฐฯก็อาจจะต้องใช้เวลาอีกนานพอ
ควรรวมถึงการพัฒนาด้านอื่นๆ
ที่จะตามมาอีกมากมายอีก
ทั้งยังเป็นโอกาสที่จะให้ลูกหลานที่ไปทำงานต่างถิ่น
ไกลบ้านได้มีโอกาสกลับมาทำงานที่ใกล้บ้านเกิดอยาก
มีส่วนร่วมในการพัฒนาและพัฒนาชุมชนท้องถิ่นอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อได้มีตัวแทน
ของบริษัทฯ ออกมาพบปะ
พูดคุยและอธิบายทำความเข้าใจรายละเอียดของโครงการให้กับชุมชนและ
เข้าร่วมกิจกรรมสาธารณประโยชน์ในเกือบทุกกิจกรรมทุกด้านกับชุมชนอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งได้พาไปศึกษาดูงานในสถานที่จริงและได้มีโอกาสสอบถามถึงผลกระทบต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นกับชุมชนรวมถึงผลได้ ผลเสีย และผลประโยชน์ที่ชุมชนจะได้รับกับชาวบ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่นั้น ในฐานะพวกเขาได้เคยมีประสบการณ์จริงมาก่อน จึงทำให้ยิ่งเกิดความมั่นใจในโครงการฯ มากขึ้น
ภายหลังได้มีชาวบ้านบางกลุ่มออกมาคัดค้านโครงการฯ โดยให้เหตุผลว่าพื้น
ที่ของโครงการฯ ได้ทับซ้อนที่ดินทำกินของชาวบ้าน, การได้รับอนุญาตของบริษัทฯไม่ถูกต้องตามระเบียบขั้นตอนกฎหมาย อีกทั้งยังมีข้อกังวลเกี่ยวกับผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งในข้อกังวลตามที่กล่าวอ้างทางบริษัทฯ
ได้ทำการแก้ไขปัญหา
โดยการเข้ามาแสดงหลักฐานเพื่ออธิบาย พูดคุยและเจรจา หลายครั้งพร้อมทั้งมีการชดเชยเยียวยาในส่วนผู้ที่
ได้รับผล
กระทบโดยตรงซึ่งส่วนใหญ่

ยอมรับ และพึ่งพอใจอีกทั้งบริษัทฯ ยังได้มีการจัดเวที
รับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียในพื้นที่ที่อยู่ในรัศมี 3 กิโลเมตร รอบโครงการฯ พร้อมทั้งได้จัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมและ
มีการนำเสนอข้อมูลแก่ชุมชนเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้นหากแต่ก็ยังมีชาวบ้านบางกลุ่ม
ก็ยังคงไม่พอใจและมีความพยายามที่จะนำบุคคลภายนอกชุมชนที่ไม่มีส่วนได้ ส่วนเสียเข้ามาแทรกแซง ปลุกปั่น และให้ข้อมูลอันก่อให้เกิดความขัดแย้งพร้อมทั้งมีความพยามจะยกระดับปัญหาให้บานปลายขึ้นเรื่อยๆ
ตามธรรมเนียมประเพณีวิถีปฏิบัติของชุมชนชาวบ้าน
นาโสก แต่ดั้งเดิมมีนิสัยรักความสงบหากเกิดปัญหาขึ้นในชุมชนแนวทางการแก้ไขปัญหาเพื่อลดความขัดแย้งภายในชุมชุนพวกเราคือการให้คนในชุมชนจะทำการขอ
มติเสียงข้างมากและเราทุกคนจะยอมรับในมตินั้นโดยไม่มีบุคคลภายนอกพื้นที่มาเกี่ยวข้องดังนั้นเราขอให้ดำเนินการตรวจสอบบุคคลภายนอกพื้นที่ที่อาจจะเข้ามาสร้างความแตกแยกวุ่นวายให้กับชุมชนของพวกเรา
โดยเฉพาะพื้นฐานนิสัยของคนภูไท
พวกเราจะรักความสงบพี่น้อง
เราจะรักและให้อภัยกันเสมอไม่ว่าจะมีเรื่องราวอะไรก็จะ
ค่อยมาพูดคุยกัน
และหาทางออกร่วมกันอยู่เสมอภายในชุมชนในการมาแสดงจุดยืนในครั้งนี้จึงถือว่าเป็นการออกมาเพื่อแสดงถึงพลังและเจตนารมณ์ของชาวบ้านนาโสกอย่างแท้จริง
ในฐานะตัวแทนของชุมชนบ้านนาโสกซึ่งถือว่าเป็นผู้ได้รับผลกระทบและมีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรงจึงไม่อาจที่จะนิ่งนอนใจได้อีกต่อไปเราจึงต้องออกมาเพื่อขอปกป้องสิทธิและโอกาสของชุมชนฯ ที่อาจจะสูญเสียไปเนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่าโครงการกังหันลมเป็นโครงการที่ดีมีประโยชน์ และจะมีส่วนช่วยในการพัฒนาชุมชนของพวกเราได้อย่างยั่งยืนอีกทางหนึ่งพวกเราจึงขอส่งหนังสือแสดงความประสงค์เพื่อการสนับสนุนโครงการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานลมในพื้นที่ตำบลนาโสกของบริษัท พีแอนด์พีวินด์เอ็นเนอจี้ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด พร้อมแนบรายชื่อผู้ที่สนับสนุนโครงการฯจำนวน 500 คน

ภาพ ข่าวโดย
สุวิทย์ โพธิรัชต์
สุดารัตน์ คนไว
ยอดขุนศึกพญายม 915 รายงาน ติดต่อโฆษณา
รับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ผ่านสื่อ 082-152-3279