ข่าวพาดหัวจับกุม

ชุมพร – ความคืบหน้าพบศพชาวโรฮิงญา ที่ถูกแก๊งค้าแรงงานมนุษย์ข้ามชาติปล่อยทิ้งในป่า

ชุมพร – ความคืบหน้าพบศพชาวโรฮิงญา ที่ถูกแก๊งค้าแรงงานมนุษย์ข้ามชาติปล่อยทิ้งในป่า

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

จากกรณีพบแก๊งค้าแรงงานมนุษย์ข้ามชาติผลโรฮิงญาใส่รถกระบะตู้ทึบ มากกว่า 30 คน กลัวตำรวจตั้งด่านตรวจเข้มตามคำสั่งผบ. ตร. พบ โรฮิงญา ตายคารถ 2 ศพ ตายที่โรงพยาบาลอีก 1 ศพ เจ็บหนักอีก 7 หัวหน้าแก๊งแผ่นแนบ ปล่อยทิ้งชาวโรฮิงญาจำนวน 26 คนอดข้าวอดน้ำ เร่ขอชาวบ้าน แจ้งตำรวจรับตัวดำเนินการต่อ
เมื่อเวลา 20.00 น วันที่ 17 พค 67 ที่ บ้านของนาย โสวัต สักดำอายุ 62 ปีในพื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลวังตะกอ อ.หลังสวน จ.ชุมพร ซึ่งอยู่ใกล้กับจุดที่เกิดเหตุพบศพโรฮิงญา 3 ศพ และบาดเจ็บสาหัส 7 ราย ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น


นายโสวัตสักดำเปิดเผยว่าได้มีชายแปลกหน้า อายุประมาณไม่เกิน 30 ปีไม่สามารถพูดภาษาไทยได้หน้าตาคล้ายแขกอินเดีย หรือแขกเนปาลหรือชาวเมียนมาร์ ในสภาพอิดโรย เดินแบบคนหมดแรงเข้ามาที่บ้านพร้อมทั้งส่งภาษากายว่าหิวข้าวหิวน้ำ ตนเอง ได้รับฟังข่าวตั้งแต่ช่วงกลางวัน เชื่อว่าน่าจะเป็น ชาวโรฮิงญาที่ถูกทิ้งไว้จากแก๊งค้ามนุษย์ข้ามชาติ จึง นำข้าวและน้ำมาให้ชายคนดังกล่าว กินอย่างหิวโหย ด้วยความรู้สึกในฐานะว่าเป็นเพื่อนมนุษย์ร่วมโลกเดียวกัน และดูท่าทางไม่มีพิษภัย แต่อย่างใด หลังจากชาวบ้านในย่านดังกล่าวทราบข่าว ต่างพากันตรวจสอบบริเวณบ้านว่ามีกลุ่มคนโรฮินญาเข้ามาหลบซ่อนหรือไม่ เมื่อชายคนดังกล่าว กินข้าวและกินน้ำจนอิ่มแล้ว เจ้าของบ้านจึงได้โทรศัพท์แจ้งไปยัง พ.ต.อ.ฉลาด พลนาการ ผกก.สภ. อ.หลังสวน ให้นำกำลังตำรวจมารับตัวชายคนดังกล่าว ไปดำเนินการต่อไป


ส่วนที่ สภ. หลังสวน พ.ต.อ ฉลาดพลนาคาน ผกก. ได้สั่งการให้ตำรวจสายตรวจตระเวนตรวจสอบพื้นที่ใกล้เคียงที่เกิดเหตุว่ามีชาวโรฮิงญา แอบหลบซ่อนอยู่อีกหรือไม่ พร้อมกับขอความร่วมมือจากชาวบ้านในย่านดังกล่าวจนในที่สุด สามารถรวบรวมชาวโรฮิงญาได้อีกรวมทั้งสิ้น 16 นาย รวมกับที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตทั้งสิ้น 26 นาย ด้วยกัน
นายเท็ด นี ทุง เป็นล่ามผู้แปลภาษา กลุ่มคนต่างด้าวทั้งหมดนี้เป็นกลุ่มโรฮิงญาอิสลาม เดินทางจากระยะไข่ โดยทางเรือประมาณ 10 วัน ไปยังกรุงย่างกุ้งหลังจากนั้นเดินทางต่อไปยัง เมือง นวะดีและพักอยู่ในโกดังแห่งหนึ่งใกล้กับชายแดน อำเภอแม่สอดจังหวัดตาก เมื่อญาติของคนเหล่านี้ที่ประเทศมาเลเซีย โอนเงินค่าเดินทางโดยต้องจ่ายคนละ 100,000 บาทจ่ายก่อน 50,000 บาทก็จะมี ผู้ร่วมขบวนการนำรถกระบะตู้ทึบมารับที่อำเภอแม่สอดจังหวัดตากและมีรถกระบะสีดำวิ่งนำหน้าคอยตรวจดูว่ามีด่านที่จุดไหนบ้าง โดยออกเดินทางจากอำเภอแม่สอดจังหวัดตากในเวลา 18:00 น และมาถึงที่อำเภอหลังสวนจังหวัดชุมพร ในเวลาประมาณ 8:00 น จนกระทั่งมาเกิดเหตุในที่สุด โดยชาวโรฮิงญาทั้ง 26 คนนี้อยู่ภายในรถตั้งแต่ 6 โมงเย็นของวันที่ 16 ต.ค 67 จนถึงเช้าวันที่ 17 ต.ค 67 โดยไม่ได้กินข้าวกินน้ำแต่อย่างใดและเมื่อขาดอากาศหายใจบางคนถึงกับเสียชีวิตและอีกหลายคนได้รับบาดเจ็บสาหัสต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลอยู่ในขณะนี้

พ.ต.อ ฉลาด พลนาการ ผกก.สภ อ.หลังสวน เปิดเผยว่า คนเหล่านี้เป็นบุคคลต่างด้าวเข้าเมืองมาโดยผิดกฎหมาย เดินทางมาจากอำเภอแม่สอดจังหวัดตากมุ่งหน้าไปยังประเทศมาเลเซีย โดยอาศัยรถ กระบะตู้ทึบที่ใช้ขนส่งสิ่งของเมื่อเดินทาง มาถึง อำเภอหลังสวน คนต่างด้าวทั้งหมด เกิดทนไม่ได้ กับอากาศที่ร้อนและขาดอากาศหายใจ จึงได้พากันทุบรถคนขับจึงหยุดรถในป่าที่วัดเขาเสกเมื่อลงไปดู พบว่ามีผู้นอนแน่นิ่งไปแล้วหลายรายหลังจากนั้นจึงไล่คนต่างด้าวทั้งหมดลงจากรถแล้วขับรถหนีไป ต่อมาเมื่อมีคนไปพบ จึงพบว่าเสียชีวิตที่เกิดเหตุ 2 รายไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลหลังสวน 1 ราย มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด 7 คนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลหลังสวน 3 คนโรงพยาบาลทุ่งตะโก 2 คนโรงพยาบาลปากน้ำหลังสวน 2 คน และบาดเจ็บเล็กน้อยเพียง 1 คน นอกจากนั้น ได้เดินหลบหนีอยู่ในพื้นที่ใกล้กับที่เกิดเหตุตำรวจสามารถติดตามจับกลุ่มได้จนกระทั่งรายสุดท้ายได้รับแจ้งจากชาวบ้านและไปนำตัวมารวมทั้งหมดมีคนต่างด้าว ที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายจำนวนทั้งสิ้น 26 คนเสียชีวิต 3 คน ได้รับบาดเจ็บ 7 คนส่วนเจ้าของรถกระบะตู้ทึบที่เป็นผู้ขนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายเหล่านี้ ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งเบาะแส ไปตามจุดสกัดต่างๆแล้วเพื่อติดตามจับกุมมาดำเนินคดีต่อไป