ข่าวทั่วไป

นราธิวาส – เยาวชนสร้างหนัง หนังสร้างคน” โครงการเปลี่ยนเยาวชนชายแดนใต้ สู่ผู้ผลิตภาพยนตร์สั้นมืออาชีพ

“เยาวชนสร้างหนัง หนังสร้างคน”
โครงการเปลี่ยนเยาวชนชายแดนใต้ สู่ผู้ผลิตภาพยนตร์สั้นมืออาชีพ

โครงการ DEEP SOUTH YOUNG FILMMAKER รุ่น 2 รับสมัครเยาวชนในสามจังหวัดชายแดนใต้ เข้าร่วมผลิตหนังสั้นชิงรางวัลรวมมูลค่า 100,000 บาท หวังพัฒนาเยาวชนในพื้นสามจังหวัดชายแดนใต้ ผลิตสื่อภาพยนตร์สั้นอย่างมืออาชีพ

นางสาวพิมพกา โตวิระ ผู้กำกับภาพยนตร์ ในฐานะผู้จัดโครงการ “Deep South Young Filmmaker” (เยาวชนสร้างหนัง หนังสร้างคน) กล่าวว่า โครงการ DEEP SOUTH YOUNG FILMMAKER (เยาวชนสร้างหนัง หนังสร้างคน) เป็นโครงการที่มุ่งหวังจะช่วยพัฒนาเยาวชนในพื้นสามจังหวัดชายแดนใต้ ได้ผลิตสื่อภาพยนตร์สั้นอย่างมืออาชีพ ภายใต้การสนับสนุนของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ซึ่งได้ริเริ่มมาตั้งแต่ปี 2561 โดยมีทีมวิทยากรผู้อบรมเยาวชนนำโดย คงเดช จาตุรันต์รัศมี, ลี ชาตะเมธีกุล, ศิวโรจณ์ คงสกุล เป็นต้น

 

โดยผลงานจากเยาวชนที่เข้าร่วมอบรมในรุ่นที่ 1 ได้ออกฉายในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ รวมทั้งที่กรุงเทพฯ และเทศกาลหนังสั้นครั้งที่ 23 (23 rd Thai Short Film and Video Festival) อีกทั้งหนังสั้นบางเรื่องจากโครงการได้รับเลือกไปฉายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ อาทิ เทศกาล Thai Film Festival Berlin ประเทศเยอรมัน

“ความสำเร็จของภาพยนตร์สั้นจากโครงการในรุ่นที่ 1 แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเยาวชนในพื้นที่ความขัดแย้ง ที่พยายามเปลี่ยนภาพจำของพื้นที่ ให้คนภายนอกได้สังเกตและมองเห็นว่าพวกเขาไม่ได้จ่อมจมอยู่แต่ปัญหาและความขัดแย้งที่เนิ่นนานมากว่า 16 ปี แต่ผลงานหนังสั้นของพวกเขาเป็นกระบอกเสียงสำคัญที่ช่วยเป็นสะพานสร้างความเข้าใจและนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีได้”

นางสาวพิมพกา กล่าวและว่า สำหรับโครงการรุ่นที่2 ครั้งนี้ ทางโครงการฯ เปิดรับสมัครเยาวชนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ อายุ 15-25 ปี เข้าร่วม โดยสามารถส่งโครงเรื่องย่อหนังสั้น ไม่จำกัดเนื้อหาและรูปแบบไม่ว่าจะเป็น ดราม่า ตลก สยองขวัญ sci-fi แนวทดลอง หรือสารคดี ที่แต่ละทีมอยากบอกเล่าภายใต้บริบทของพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้

โดยเปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ ถึงวันอาทิตย์ที่ 31 มกราคม 2564 สอบถามรายละเอียดหรือโหลดใบสมัครได้ที่ Facebook page: DS Young Filmmakerหรือต้องการข้อมูลเพิ่มสามารถติดต่อได้ที่: โทร. 086-569-7331, 02-277-0824, Email: soi.deepsouthfilm@extravirginco.com

สำหรับเยาวชนที่สนใจเข้าร่วมอบรมทำหนังต้องมาจากในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ทีมละ 5 คน ทีมที่ผ่านการคัดเลือก จะได้เข้าร่วมอบรมกับวิทยากรทางภาพยนตร์ระดับมือรางวัล และได้ทุนสนับสนุนเพื่อผลิตภาพยนตร์สั้น ความยาวไม่เกิน 25 นาที พร้อมร่วมประกวดชิงเงินรางวัลรวมมูลค่า 100,000 บาท

ข่าว.ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส