ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

นครราชสีมา – ชาวบ้านพิมายสืบสานประเพณี “ตักบาตรเทโวโรหนะ” เนื่องในวันออกพรรษาคึกคัก

นครราชสีมา ชาวบ้านพิมายสืบสานประเพณี “ตักบาตรเทโวโรหนะ” เนื่องในวันออกพรรษาคึกคัก

วันที่ 18 ตุลาคม 2567 ภายในวัดวิปัสสนารังกาใหญ่ ตำบลรังกาใหญ่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา นายศิวะเสก สินโทรัมย์ นายอำเภอพิมาย พระครูสุตธรรมวิสิฐ เจ้าคณะอำเภอพิมาย เจ้าอาวาสวัดวิปัสสนารังกาใหญ่ ได้ร่วมกับชาวบ้าน รังกาใหญ่ สืบสานประเพณี ตักบาตรเทโวโรหณะ ในช่วงเทศกาลวันออกพรรษา
ซึ่ง การตักบาตรเทโวโรหณะ หมายถึง วันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ ชั้นดาวดึงส์ในเวลาเช้าวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 หลังจากที่พระองค์ทรงจำพรรษาที่นั้นเป็นเวลา 3 เดือน ความสำคัญ วันเทโวโรหณะ เป็นวันที่มีการทำบุญตักบาตรที่พิเศษวันหนึ่ง

กล่าวคือ ในพรรษาหนึ่งพระพุทธเจ้าได้เสด็จไปยังสวรรค์ชั้นดาวดึงส์แสดงพระอภิธรรมโปรดพระมารดา และทรงจำพรรษาที่นั้น พอออกพรรษาก็เสด็จลงจากเทวโลกนั้นมายังโลกมนุษย์ โดยเสด็จลงที่เมืองสังกัสส์ ใกล้เมืองพาราณสี
ชาวบ้านชาวเมืองทราบข่าวก็พากันไปทำบุญตักบาตรพระพุทธองค์ที่นั้น และเป็นการรับเสด็จพระพุทธองค์ด้วย กล่าวกันว่า ในวันนี้ได้เกิดเหตุอัศจรรย์ คือ เทวดา มนุษย์ และสัตว์นรก ต่างมองเห็นซึ่งกันและกัน จึงเรียกวันนี้อีกชื่อหนึ่งว่า วันพระเจ้าเปิดโลก คือ เปิดให้เห็นกันทั้ง 3 โลกนั้นเองการตักบาตรรับเสด็จพระพุทธเจ้าได้ปฏิบัติสืบเนื่อง ต่อกันมาเป็นประเพณี จนถึงเมืองไทย จึงเรียกประเพณีนี้ ว่า การตักบาตรเทโวโรหณะ เพื่อให้สะดวกในการสื่อความหมายนิยมสั้นๆ ว่า การตักบาตรเทโว
โดยในปีนี้ วัดวิปัสสนารังกาใหญ่ ได้จัดงานประเพณี “ตักบาตรเทโวโรหนะ” เนื่องในวันออกพรรษาคึกคัก


/////สมศักดิ์ สรวงสมบัติ ผู้สื่อข่าว รายงาน ภาพ/ข่าว จ.นครราชสีมา /////