ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ยโสธร – ออกพรรษา จุดไฟตูมกาหนึ่งเดียวในโลก ที่ วัดบูรพาทุ่งแต้ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร

ยโสธร ออกพรรษา จุดไฟตูมกาหนึ่งเดียวในโลก
ที่ วัดบูรพาทุ่งแต้ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ได้จัดงานประเพณีจุดไฟตูมกาออกพรรษา หนึ่งเดียวในโลก โดยมีนาย ชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธาน และมีนำหัวหน้าส่วน นางรำ ประชาชน ร่วมงานจำนวนมาก โดยในงานได้มีการไหว้พระขอพรถวายไฟตูมกา จุดธูปเทียนดอกไม้ พร้อมกับนำต้นข้าวกำลังตั้งท้องยังไม่ออกรวง หรือ ชาวอีสานเรียกว่า ข้าวมาน มาอธิฐานถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา ต่อองค์สัมมาสัมพุทธเจ้า บนฐานประทีป มีพระพุทธรูปเป็นองค์ประธาน ปฏิบัติตามประเพณีวัฒนธรรมของชาวบ้านทุ่งแต้ เพื่ออนุรักษ์สืบสานประเพณีอันดีงาม ซึ่งเคยปฏิบัติมาแต่บรรพบุรุติดต่อกันมายาวนาน


ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธรได้กล่าวถึงความเป็นมาของประเพณีจุดไฟตูมกา ออกพรรษายโสธร ว่า ได้จัดขึ้นในวันออกพรรษาของทุกปี ซึ่งในอดีตชาวบ้านไม่มีไฟฟ้าใช้ จึงใช้ผลตูมกาที่เป็นผลไม้ป่าและเกิดอยู่ในพื้นที่จำนวนมากมีรูปทรงกลมคล้ายผลส้มขนาดเท่ากำปั้นหรือโตกว่ามีก้านยาวและมีลักษณะพิเศษคือ เปลือกบางแต่แข็ง เมื่อขูดเอาผิวสีเขียวออกและคว้านเอาเนื้อและเมล็ดข้างในออกให้หมดใช้มีดแกะเป็นลวดลายต่างๆตามความต้องการแล้วนำเทียนสอดเข้าไปในรูที่เจาะไว้ส่วนล่างของผลตูมกาแล้วจุดไฟ แสงสว่างจากเปลวเทียนก็จะลอดออกมาเป็นลวดลายตามรูที่เจาะไว้ ซึ่งในคืนวันออกพรรษาชาวบ้านจะจุดเทียนจากที่บ้านหิ้วก้านผลตูมกาไปรวมกันที่วัดแม้จะมีลมพัดเทียนก็จะไม่ดับเมื่อเทียนหมดก็เปลี่ยนเล่มใหม่ได้ เมื่อไปถึงวัดก็จะนำไฟตูมกาไปแขวนไว้ตามสถานที่ที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ เช่น ซุ้มไม้ไผ่ หรือราวไม้สำหรับแขวนก้านตูมกา

ก่อนที่ชาวบ้านจะพากันกล่าวคำบูชาพระรัตนตรัย และสวดมนต์ไหว้พระบนศาลาการเปรียญประเพณีจุดไฟตูมกา ออกพรรษา ของชาวบ้านทุ่งแต้ มีมาพร้อมกับการก่อตั้งหมู่บ้าน แต่เมื่อช่วง 50 ปี ที่ผ่านมาประเพณีดังกล่าวได้เลือนหายไปเนื่องจากมีความเจริญและมีไฟฟ้าเข้ามาใช้ในชุมชน ภายหลังพระครูปริยัติ พลากร เจ้าอาวาสวัดบูรพากลับมาอยู่วัดบ้านเกิด จึงพาญาติโยมฟื้นฟูมาตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา.


…วีรพล บุญเดช ผู้สื่อข่าว TV ช่อง 13 สยามไทย /รายงาน..