ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ร้อยเอ็ด-จัดกิจกรรมร้อยดวงใจถวายไท้สมเด็จย่า”ประจำปี 2567 เนื่องในวันพยาบาล วันทันตสาธารณสุข วันสังคมสงเคราะห์แห่งชาติ และวันอาสาสมัครไทย

ร้อยเอ็ด-จัดกิจกรรมร้อยดวงใจถวายไท้สมเด็จย่า”ประจำปี 2567 เนื่องในวันพยาบาล วันทันตสาธารณสุข วันสังคมสงเคราะห์แห่งชาติ และวันอาสาสมัครไทย

วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม 2567 เวลา 09.30 น.นายชูศักดิ์ ราชบุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการจัดกิจกรรมร้อยดวงใจถวายไท้สมเด็จย่า”ประจำปี 2567 เนื่องในวันพยาบาล วันทันตสาธารณสุข วันสังคมสงเคราะห์แห่งชาติ และวันอาสาสมัครไทย ณ ห้องประชุมสาเกต ชั้น 7 อาคารเฉลิมพระเกียรติจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลร้อยเอ็ด โดยมีผู้อำนวยการโรงพยาบาลร้อยเอ็ด พยาบาลอาวุโส แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ เข้าร่วมกืจกรรมเป็นจำนวนมาก

นางบุษบา วงค์พิมล ประธานผู้แทนสภาการพยาบาลจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า วันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพ ของสมเด็จ พระศรีนครินทรา บรมราชชนนี ในฐานะที่พระองค์ทรงสำเร็จการศึกษาวิชาการพยาบาล และตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ ทรงปฏิบัติพระราชภารกิจ ในการพัฒนาสุขภาพอนามัย และส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดี ของประชาชน เปี่ยมล้นด้วยพระเมตตา ด้วยพระวิริยะอุตสาหะ ทรงอุทิศพระวรกายเสด็จไปทุกที่ตามถิ่นทุรกันดาร โดยไม่ทรงเหน็ดเหนื่อย บำบัดทุกข์บำรุงสุขให้พสกนิกร ก้าวพระบาทของพระองค์ท่านแต่ละก้าวนั้น ได้นำสิริสุขและสุขภาพที่ดีแก่ปวงชนชาวไทย สมควรเป็นแบบอย่างแก่ผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล ให้ตระหนักในภารกิจของวิชาชีพแห่งตน ว่าเป็นงานบริการสุขภาพที่มีความสำคัญ และมีคุณค่าแก่สังคม ด้วยสำนึกในพระกรุณาธิคุณดังกล่าว กระทรวงสาธารณสุขได้เสนอขอความเห็นชอบต่อคณะรัฐมนตรี ให้วันที่ 21 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันพยาบาลแห่งชาติ เพื่อเป็นการให้ผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล ได้ตระหนักและสำนึกในหน้าที่เยี่ยงพระกรณียกิจที่พระองค์ทรงปฏิบัติเสมอมา และถือเป็นวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ

วันสังคมสงเคราะห์แห่งชาติและวันอาสาสมัครไทย ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2533 เป็นต้นมา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด และโรงพยาบาลร้อยเอ็ด จึงได้จัดทำโครงการ “ร้อยดวงใจ ถวายไท้สมเด็จย่า” โดยได้หลอมรวมพลังสามัคคีจากเหล่าวิชาชีพพยาบาล ทันตสาธารณสุข สังคมสงเคราะห์ และอาสาสมัครไทยในจังหวัดร้อยเอ็ด
กิจกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วยพิธีทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ 9 รูป เพื่ออุทิศถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร กิจกรรมเทิดพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เพื่อให้เหล่าวิชาชีพ และประชาชน ได้น้อมรำลึกในพระกรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น ที่ทรงมีต่อองค์กรวิชาชีพ และพสกนิกรชาวไทยโดยทั่วหน้า รวมถึงการยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ประกอบวิชาชีพ ที่ปฏิบัติงานจนครบวาระเกษียณอายุราชการ และมอบใบประกาศเกียรติคุณ ยกย่องผู้ประกอบวิชาชีพที่ปฏิบัติงานจนครบวาระเกษียณอายุราชการ


คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว/ภาพ