ข่าวทั่วไป

ร้อยเอ็ด สมาคมครูยื่นหนังสือต่อผู้ว่าฯ คัดค้านร่าง พ.ร.บ.การศึกษา 64 มีผลกระทบต่อวิชาชีพครู

ร้อยเอ็ด สมาคมครูยื่นหนังสือต่อผู้ว่าฯ คัดค้านร่าง พ.ร.บ.การศึกษา 64 มีผลกระทบต่อวิชาชีพครู

เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2564 เวลา 09.00 น. นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด มอบหมายนายชนาส ชัชวาลวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด รับหนังสือเสนอข้อเรียกร้องคัดค้าน ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ 2564 ที่มีผลกระทบต่อวิชาชีพครู จากชมรม/สมาคมครูจังหวัดร้อยเอ็ด ณ ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด นำโดยนายประจวบ นาก้อนทอง นายกสมาคมครูจังหวัดร้อยเอ็ด และตัวแทนสมาชิกชมรม/สมาคมครูจังหวัดร้อยเอ็ด เข้าร่วม

นายประจวบ นาก้อนทอง กล่าวว่า เนื่องด้วยวันที่ 16 มกราคม 2564 เป็นวันครู ในครั้งที่ 65 ปี 2564 ซึ่งปีนี้มีสถานการณ์โรคโควิด-19 ทำให้ทุกหน่วยงานทุกสังกัด ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมวันครูออนไลน์ทั่วประเทศ เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามนโยบายของรัฐบาล แต่ในสถานการณ์ การระบาดของโรค ยังมีสิ่งที่น่ากลัวกว่าโรคโควิด-19 คือ การพยายามนำร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ที่มีผลกระทบต่อ วิชาชีพครู ซึ่งเป็นวิชาชีพชั้นสูง ชมรม/สมาคมครูจังหวัดร้อยเอ็ด และองค์กรเครือข่ายในพื้นที่ ทุกอำเภอในจังหวัดร้อยเอ็ด 40 องค์กร จึงขอคัดค้าน พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ และอื่นๆ ที่ผลกระทบต่อวิชาชีพครู ดังนี้
1. คัดค้านร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ฉบับ… (ร่าง กอปศ.) ซึ่งมีผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ขาดการมีส่วนร่วม ไม่ยึดหลักความเป็นประชาธิปไตย โดยเฉพาะที่สำคัญคือการออกประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นไม่ครอบคลุมทุกประเด็น โดยเฉพาะในประเด็นที่เกิดความขัดแย้งไม่ได้รับการแก้ไขใดๆเลย ทำให้วิชาชีพครูมีผลกระทบหลายๆด้าน ดังนี้
1.1 เดิมวิชาชีพครู เป็นวิชาชีพชั้นสูง มีใบประกอบวิชาชีพครู /ผู้บริหารสถานศึกษา /ผู้บริหารการศึกษา/ศึกษานิเทศก์ แต่ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาการศึกษาแห่งชาติ ฉบับ… กำหนดให้เป็นใบรับรองความเป็นครู ผู้อำนวยการสถานศึกษา เป็นครูใหญ่ ให้มีผู้ช่วยครูใหญ่ มาจากส่วนไหนก็ได้ ซึ่งถือว่าผิดธรรมชาติในการบริหารจัดการการศึกษา ที่ต้องอาศัยความรู้ความสามารถและทักษะในการบริหารจัดการ
1.2 พ.ร.บ.เงินเดือน ค่าตอบแทน เงินวิทยฐานะ บัญญัติว่า ผู้ที่จะได้รับเงินค่าตอบแทน เงินวิทยฐานะ ต้องเป็นผู้มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ดังนั้นถ้า พ.ร.บ.การ

ข่าว โกมล วรามิตร 097-3366-351