กีฬาข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

“สองล้อ” เดินหน้าแผนยุทธศาสตร์ระยะยาว เส้นทางสู่ “โอลิมปิกเกมส์” ที่ลอสแอนเจลีส วางคิวเก็บตัวนักปั่นซีเกมส์ตั้งแต่ เดือน ธ.ค.

“สองล้อ” เดินหน้าแผนยุทธศาสตร์ระยะยาว
เส้นทางสู่ “โอลิมปิกเกมส์” ที่ลอสแอนเจลีส
วางคิวเก็บตัวนักปั่นซีเกมส์ตั้งแต่ เดือน ธ.ค.

สมาคมกีฬาจักรยานฯ ไม่รอช้า เดินหน้า “แผนยุทธศาสตร์เส้นทางสู่ลอสแอนเจลีสเกมส์” เป้าหมายเพื่อความสำเร็จของนักปั่นไทยในระยะยาว จากกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ปีหน้า ต่อเนื่องไปจนถึงโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่นครลอสแอนเจลีส สหรัฐอเมริกา โดยนักปั่นประเภทถนนและประเภทลู่จะเริ่มเก็บตัวตั้งแต่เดือน ธ.ค.67 เพื่อเตรียมความพร้อมในการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2025 ที่ จ.พิจิตร และ จ.พิษณุโลก ช่วงเดือน ก.พ.68 และจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2025” ที่ จ.สุราษฎร์ธานี และ จ.นครศรีธรรมราช ช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย.68 ส่วนประเภทลู่เตรียมไปแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย 2025 ที่มาเลเซีย ในเดือน ก.พ.68 ขณะที่ประเภทเสือภูเขาและบีเอ็มเอ็กซ์ สมาคมฯ เตรียมส่งไปแข่งขันรายการนานาชาติก่อนเข้าค่ายเก็บตัวฝึกซ้อมสู้ศึกซีเกมส์ต่อไป

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ เริ่มเดินแผนยุทธศาสตร์สมาคม ระยะที่ 3 ระหว่าง พ.ศ.2568-2571 หรือ “แผนยุทธศาสตร์เส้นทางสู่ลอสแอนเจลีสเกมส์” มุ่งเป้าความสำเร็จทีมสองล้อไทยระยะยาวจากซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 9-20 ธันวาคม 2568 ไปจนถึงการแข่งขันมหกรรมกีฬามนุษยชาติ โอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่นครลอสแอนเจลีส ประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี พ.ศ.2571

พลเอกเดชา กล่าวว่า ทีมจักรยานไทยจะเริ่มเปิดศักราชแผนยุทธศาสตร์ด้วยการเดินหน้าเก็บตัวฝึกซ้อมนักปั่นไทยชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ในประเภทถนนและประเภทลู่ โดยจะเริ่มเก็บตัวฝึกซ้อมนักปั่นไทยทั้ง 2 ประเภทในวันที่ 23 ธันวาคม ศกนี้ นอกจากนักปั่นชุดซีเกมส์แล้ว ก็ยังจะมีนักกีฬาจักรยานถนนและประเภทลู่ในรุ่นเยาวชนเข้าร่วมเก็บตัวฝึกซ้อม เนื่องจากจะมีการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2025 ที่จังหวัดพิษณุโลก และจังหวัดพิจิตร ระหว่างวันที่ 7-16 กุมภาพันธ์ 2568 ขณะที่การแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย 2025 ก็จะมีการชิงชัยกันที่เวลโลโดรมในเมืองนิลาย ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 21-27 กุมภาพันธ์ 2568

“สำหรับการเตรียมความพร้อมทีมถนนและลู่ทีมชาติไทยดังกล่าว แม้ว่าห้วงเวลาการเก็บตัวฝึกซ้อมเพื่อการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเริ่มเก็บตัวฝึกซ้อมเมื่อใด แต่ทั้งการแข่งขันประเภทถนนและประเภทลู่ ชิงแชมป์เอเชีย ก็เป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของแผนยุทธศาสตร์ โรด ทู แอลเอ ของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ดังนั้นสมาคมก็จำเป็นต้องเดินหน้าเตรียมความพร้อมของนักกีฬาไทยทั้ง 2 รายการเพื่อความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ จากการวางแผนของฝ่ายเทคนิคและผู้ฝึกสอนประเภทถนนและประเภทลู่ ในห้วงแรกประเภทถนนจะเริ่มเก็บตัวฝึกซ้อมที่จังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดพิจิตร เพื่อเน้นสร้างความคุ้นเคยกับเส้นทางการแข่งขัน ส่วนประเภทลู่ จะเป็นการสร้างพลกำลังความแข็งแรง ก่อนที่จะเริ่มเข้าฝึกซ้อมในเวลโลโดรม หัวหมาก ก่อนการแข่งขันประมาณ 1 เดือน” พลเอกเดชา กล่าว

นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า สำหรับประเภทถนน เมื่อจบการแข่งขันจักรยานถนนชิงแชมป์เอเชีย 2025 ก็จะยกทีมไปฝึกซ้อมในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีและจังหวัดนครศรีธรรมราช เตรียมสำหรับการแข่งขันจักรยานทางไกลทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2025 ระหว่างวันที่ 24 มีนาคม – 2 เมษายน 2568 และเมื่อจบการแข่งขันทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์แล้ว ก็จะเข้าสู่การเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่กำหนดเส้นทางการแข่งขันประเภทถนนเอาไว้แล้ว โดยจะใช้เส้นทางเริ่มต้นจากสวนกีฬากมล ถนนสุวินทวงศ์ เขตหนองจอก กทม. ไปเข้าเส้นชัยที่จังหวัดนครนายก ทั้งนักกีฬาชายและนักกีฬาหญิง ส่วนประเภทลู่ก็จะแยกไปปักหลักฝึกซ้อมที่จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งมีเวลโลโดรม สนามกีฬาแห่งที่ 2 โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี รองรับ และจะเข้ามาฝึกซ้อมที่เวลโลโดรม หัวหมาก ที่ใช้เป็นสังเวียนแข่งขันซีเกมส์ ในช่วง 2 หรือ 3 เดือนสุดท้าย

พลเอกเดชา กล่าวเสริมอีกว่า ส่วนอีก 2 ประเภทคือประเภทเสือภูเขาและบีเอ็มเอ็กซ์ ที่จะแข่งขันในซีเกมส์ ครั้งที่ 33 จะต้องรอการอนุมัติแผนการเก็บตัวฝึกซ้อมซีเกมส์เสียก่อนว่าจะเริ่มต้นเมื่อใด เนื่องจากพิจารณาแล้วว่าในประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์เอเชีย 2025 ที่ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพ กำหนดแข่งขันในเดือนพฤศจิกายน 2568 ส่วนประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย 2025 ที่ประเทศจีน จะเป็นเจ้าภาพนั้น ยังไม่ได้กำหนดการแข่งขันที่แน่นอนแต่คาดว่าน่าจะอยู่ในช่วงเดือนมิถุนายน หรือ กรกฎาคม 2568

“อย่างไรก็ตาม สำหรับในประเภทเสือภูเขาและบีเอ็มเอ็กซ์ ในช่วงที่ยังไม่อนุมัติห้วงเวลาการเก็บตัว สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ก็มีแผนที่จะส่งนักกีฬาไปแข่งขันรายการนานาชาติ โดยเสือภูเขาจะส่งไปแข่งขันรายการเสือภูเขาชิงแชมป์อาเซียน 2024 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ส่วนบีเอ็มเอ็กซ์ ก็จะมีการแข่งขันระดับนานาชาติคลาส 1 ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิง ภายในเขื่อนวชิราลงกรณ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ระหว่างวันที่ 8-9 พฤศจิกายน ศกนี้ และหากมีการแข่งขันรายการอื่น ๆ ก็จะส่งนักปั่นไทยไปประชันฝีเท้าเพื่อรักษาสภาพร่างกายก่อนที่จะเข้าค่ายเก็บตัวฝึกซ้อมเตรียมซีเกมส์ต่อไป” พลเอกเดชา กล่าวในตอนท้าย.