การเมืองข่าวต่างประเทศข่าวพาดหัว

” พม่าปฏิวัติ ” ทหาร เข้าควบคุมตัวแกนนำพรรคเอ็นแอลดี พร้อมคุมตัว นาง ออง ซาน ซู จี และ มุขมนตรี ของแต่ละรัฐไว้แล้ว

” พม่าปฏิวัติ ” ทหาร เข้าควบคุมตัวแกนนำพรรคเอ็นแอลดี พร้อมคุมตัว นาง ออง ซาน ซู จี และ มุขมนตรี ของแต่ละรัฐไว้แล้ว

 

เมื่อช่วงเช้ามืดของ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 กองทัพทหารของเมียนมา นำโดย พลเอกมินอ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา
ได้นำทหารเข้าทำการปฏิวัติยึดอำนาจการปกครองประเทศก่อนที่จะมีถ่ายโอนอำนาจจากรัฐบาลเก่าสู่รัฐบาลใหม่ หรือ พรรคการเมืองที่มีเสียงข้างมากอย่างพรรคของนางอ่องซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดี ซึ่งในระหว่างการยึดอำนาจ กองกำลังทหารจากทั่วประเทศเมียนมา ได้เข้าไปควบคุมพื้นที่สำคัญไว้หมด อาทิเช่น ส่วนราชการต่างๆ ที่ทำการพรรคการเมือง , สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติ , สถานีโทรทัศน์ รวมถึง บ้านของนักการเมืองระดับแกนนำ โดยเฉพาะ แกนนำนักการเมืองของ พรรคเอ็นแอลดี และนอกจากนี้ยังมีการส่งกำลังทหารไปยังบ้านนักการเมืองคนสำคัญ โดยทหารไปถึงบ้าน และบังคับให้เปิดประตูบ้าน

ล่าสุด มุขมนตรี หรือ นายกรัฐมนตรีแต่ละรัฐถูกทหารควบคุมตัวไว้แล้ว
แหล่งข่าวได้ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า พรรคเอ็นแอลดี ของรัฐกะเหรี่ยง ได้ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้่ทหารได้เข้าไปควบคุมตัว นางมะขิ่น ทวยมิ นายกรัฐมนตรีรัฐกะเหรี่ยง และ รองนายกรัฐมนตรีแห่งรัฐ ตั้งแต่เช้าตรู่ โดยใช้รถยนต์จำนวนหลายคัน พร้อมกองกำลังทหารติดอาวุธ ขณะที่นักการเมืองหัวรุนแรงที่ต่อต้านกองทัพบางคนได้หลบหนีออกจากบ้านไปได้บางส่วน หลังทราบข่าวว่าทหารออกมาปฏิวัติในครั้งนี้
ผู้นำรัฐบาลเมียนมาและแกนนำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ออง ซาน ซู จี รวมทั้งแกนนำคนอื่น ๆ ของพรรค ถูกควบคุมตีวไว้หมดแล้ว

ซึ่งแหล่งข่าวแจ้งว่า นางซู จี และประธานาธิบดีวิน มินต์ และผู้นำคนอื่น ๆ ของพรรค ถูกจับกุมเมื่อช่วงเช้าตรู่วันนี้ ( 1 กุมภาพันธ์ 2564 )

ซึ่งก่อนหน้านี้ พลตรีซอว์ มิน ตัน โฆษกประจำกองทัพเมียนมา ได้ออกให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าว ระหว่างการแถลงข่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า กองทัพจะปฏิบัติตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญของประเทศ เพื่อความเข้มแข็งของระบอบประชาธิปไตย แต่ไม่ขอยืนยันว่า ทางกองทัพจะทำการยึดอำนาจของรัฐบาลหรือไม่

 


ซึ่งจากการตรวจสอบ ทราบว่าก่อนหน้านี้ ทางกองทัพพยายามออกมาระบุว่า การเลือกตั้งทั่วไปที่ผ่านมานั้น มีการทุจริตการเลือกตั้ง ขณะที่ พรรคสหสามัคคี และการพัฒนา ซึ่งเป็นพรรคผู้แทนของฝ่ายทหารไม่ได้รับเลือกตั้ง เสียงข้างมาก และทำให้พรรคเอ็นแอลดี มีเสียงข้างมากที่จะสามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ ในประเด็นที่กำหนดไว้คือต้องมีทหารร้อยละ 25 คน ในสภาผู้แทนราษฎร จึงอาจจะส่งผลให้กองทัพทหารวิตกกังวล และทำการคัดค้านมาโดยตลอด และไม่ต้องการให้แก้รัฐธรรมนูญ จนเป็นที่มาของการนำกำลังทหารออกมาปฎิวัติในครั้งนี้

ล่าสุดสถานการณ์ตอนนี้ที่กรุงเนปิดอว์ อินเทอร์เน็ต และ การสื่อสารอื่น ถูกตัดขาด แต่บางพื้นที่ติดต่อกันได้ในช่องทาง โซเซียล Wechat และ messenger เท่านั้น

 

ทีมตระเวนข่าวทั่วไทยนิวส์ รายงาน / โทร. 0816888600